John Templeton chỉ ra những lỗi cơ bản các nhà đầu tư chứng khoán trẻ tuổi thường mắc phải

Cập nhật: 16:27 | 27/03/2023 Theo dõi KTCK trên

John Templeton sinh năm 1912 tại bang Tennesse, Mỹ. Từ những năm Thế chiến thứ 2, ông đã được biết đến với kiểu đầu tư ngược đời là mua những cổ phiếu mà ít người để ý tới.

Đôi nét về John Templeton

John Templeton sinh năm 1912 tại bang Tennesse, Mỹ. Từ những năm Thế chiến thứ 2, ông đã được biết đến với kiểu đầu tư ngược đời là mua những cổ phiếu mà ít người để ý tới.

Năm 1939, Templeton rót 10.000 USD (số tiền khá lớn lúc đó) vào 104 mã cổ phiếu cùng có thị giá dưới 1 USD/đơn vị. Đến khi chiến tranh kết thúc vào năm 1945, khối cổ phiếu penny của ông có tổng giá trị khoảng 40.000 USD.

Trong những năm sau đó, Templeton thành lập một số quỹ tương hỗ và công ty quản lý tài sản, nổi tiếng nhất là Tập đoàn quản lý quỹ Templeton. Ông bán công ty này vào năm 1992 và nghỉ hưu ở tuổi 80 để tập trung vào hoạt động từ thiện.

Năm 1987, ông đã được Hoàng gia Anh phong tước Hiệp sĩ (Knight) nên có thêm từ "Sir" trước tên gọi để tỏ ý kính trọng.

John Templeton chỉ ra những lỗi cơ bản các nhà đầu tư chứng khoán trẻ tuổi thường mắc phải
John Templeton (Ảnh: Getty Images)

Nếu như Benjamin Graham (thầy của Warren Buffett) được coi là cha đẻ của đầu tư giá trị tại Mỹ thì Templeton chính là cha đẻ của đầu tư giá trị toàn cầu.

Ông chuyên săn lùng các công ty ở khắp nơi trên thế giới có giá thấp và triển vọng dài hạn. Ông chỉ tìm hiểu các cổ phiếu hoàn toàn bị mọi người phớt lờ, tất cả những cổ phiếu khác đều không đáng để ông bận tâm.

Quỹ Templeton Growth Fund do ông lập ra vào năm 1954 tạo lợi nhuận trung bình 15% mỗi năm cho tới khi ông nghỉ hưu vào năm 1992, một thành tích dài hạn đáng nể ít ai làm được.

Theo John Templeton, những nhà đầu tư trẻ tuổi khi mới bắt đầu tham gia thị trường thường mắc phải những lỗi lầm sau và nếu học cách khắc phục được những lỗi cơ bản này, thì thành công sẽ dần tìm tới nhanh chóng:

Chần chừ cắt lỗ

Đây là lỗi phổ biến đầu tiên. Các nhà đầu tư trẻ tuổi thường cứng đầu và không tỉnh táo rút vốn ra khi bắt đầu thua lỗ. Đừng kiên nhẫn với những giao dịch thua lỗ. Điểm mấu chốt là cương quyết cắt lỗ để tiếp tục tiến lên.

Các nhà đầu tư dễ dàng tìm ra những lý do để biện hộ rằng thị trường đang sai và họ đang đúng. Hãy nhớ rằng thị trường luôn đúng. Bạn sẽ nghe thấy những câu thoái thác như “Cổ phiếu này đã giảm giá quá nhiều, nó không thể giảm nữa đâu!” Thực tế chứng minh điều ngược lại.

Một trong những nguyên nhân khiến những nhà đầu tư non kinh nghiệm do dự không muốn cắt lỗ là họ ngại thừa nhận mình đã bị đánh bại. Hãy vượt qua tâm lý này. Đôi lúc giao dịch tốt nhất là rút ra sớm theo ông là để bạn hãy chỉ để mất 5% thay vì 50%.

Chốt lãi quá sớm

Đây là một lỗi rất căn bản. Khi một khoản đầu tư bắt đầu diễn biến tốt, các nhà giao dịch trẻ tuổi quá hấp tấp và do đó chỉ nhận về khoản lợi nhuận nhỏ nhoi trong khi bỏ qua những con sóng lớn để rồi ra vào liên tục và nhiều khi có thể chạm ngưỡng cắt lỗ trong ngắn hạn. Hãy kiên nhẫn. Tất nhiên, nắm chắc phần lãi nhỏ là một phản xạ rất tự nhiên của bất cứ nhà đầu tư nào.

Quá tập trung vào một cổ phiếu

Một lỗi cơ bản khác mà các nhà đầu trẻ tuổi thường mắc phải là yêu thích những giao dịch tập trung và all in với suy nghĩ làm giàu nhanh chóng vào một cổ phiếu. Bạn có thể mất tất cả tiền trong chốc lát mà không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Giao dịch tập trung thường có nghĩa là tất cả tin tức đều được tính vào giá. Tâm trạng có thể bị đảo ngược và những nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm không bao giờ hành động đủ nhanh. Họ có xu hướng dừng lại đúng lúc tồi tệ nhất, mất tất cả tiền đã kiếm được và quả quyết rằng “trò chơi” đã bị thao túng.

Làm chủ phân tích của chính mình

Nhà đầu tư trẻ nên tự hỏi 4 câu hỏi sau trước khi đầu tư:

Đã có bao nhiêu người đựơc nghe tin này trước khi đến tai bạn.

Nếu nhiều người biết trước bạn thì tin này đã quá trễ và giá đã lên cao rồi

Tin này đã lan truyền bao lâu trước khi đến tai bạn? Mấy ngày rồi?

Ai mách tin này cho bạn? Người trong ban quản trị công ty? Hay chỉ là bạn bè?

Tin đó liệu có đúng không? Thông thường, tin nội gián thì không được tiết lộ.

Loại bỏ suy nghĩ ” Đầu tư chứng khoán chỉ là trò chơi may rủi”

Ông nhận định có đến 80% nhà đầu tư trẻ tuổi luôn luôn mua cổ phiếu ở mức giá cao nhất. Lý do đơn giản bởi họ không biết chọn thời điểm nào để mua mà chỉ mua dựa trện tin báo hay những tin đồn được “rò rỉ”. Chỉ có số ít nhà đầu tư biết cách chọn lúc mua ở giá thấp. Vì vậy, có đến 80% người bị lỗ và chỉ có khoảng gần 20% người kiếm được lợi nhuận. Đầu tư đúng thì làm giàu, đầu tư kiểu đánh bạc chắc chắn sẽ bị cháy túi.

Lời khuyên từ Dexter Caffey cho các nhà đầu tư mới

Dexter Caffey là nhà sáng lập Caffey Investment Group và Smart Eye Technology. Với 20 năm kinh nghiệm, Dexter Caffey khuyên các nhà đầu tư ...

Lời khuyên quý giá của James Simons - nhà toán học trên thị trường chứng khoán

James Harris Simons từ thiên tài toán học trở thành tỷ phú đầu tư nổi tiếng nhất phố Wall có tỷ suất lợi nhuận đến ...

3 lời khuyên cho nhà đầu tư khi thị trường chứng khoán “lao dốc”

Không ai thích nhìn giá trị danh mục đầu tư của mình sụt giảm mỗi ngày. Nhưng đấy là điều xảy ra với rất nhiều ...

Diệp Chi (t/h)