iPad Air 2022 và iPad Pro 2021: Máy tính bảng nào đáng mua nhất?

Cập nhật: 14:00 | 29/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Cùng chung nhà "Táo khuyết" nhưng hai mẫu máy tính bảng iPad Air 2022 và iPad Pro 2021 đều có chức năng khác nhau. Bạn nên cân nhắc mua ‌iPad Air‌ để tiết kiệm tiền hay bạn cần các tính năng cao cấp của ‌iPad Pro‌? Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn trước khi quyết định mua máy.

iPad 10.2 2021 4G: Máy tính bảng với hiệu năng cực mạnh, giá giảm cực sốc

Mẫu máy tính bảng có thiết kế "siêu mỏng", giao diện "cực lớn", giá chỉ hơn 4 triệu đồng

Samsung Galaxy Tab A8: Máy tính bảng Android dành cho người "bình dân"

Vào tháng 3 năm 2022, Apple đã giới thiệu iPad Air thế hệ thứ năm, có chip M1, kết nối 5G và hệ thống camera mặt trước mới. IPad Air cập nhật đến gần một năm sau khi Apple giới thiệu dòng iPad Pro hiện tại của mình, cũng có chip ‌M1‌ và kết nối 5G, nhưng có một số tính năng cao cấp như ProMotion và cổng Thunderbolt.

Sự ra đời của ‌iPad Air‌ thế hệ thứ tư trước đó vào tháng 9 năm 2020 đã đưa thiết bị này gần hơn với ‌iPad Pro‌ về mặt thiết kế và với mẫu mới nhất, ‌iPad Air‌ đã đạt được chip ‌M1‌ tương tự như ‌iPad Pro‌, mang chúng thậm chí gần nhau hơn. Mặc dù vậy, ‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ vẫn là những thiết bị khá khác nhau dành cho các nhóm người dùng khác nhau.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ chia sẻ một số lượng lớn các tính năng chính, chẳng hạn như thiết kế công nghiệp vuông vắn, camera phía sau rộng 12MP, camera siêu rộng 12MP ở mặt trước và cổng USB-C.

Thiết kế

Cả ‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ đều sử dụng ngôn ngữ thiết kế sản phẩm gần đây nhất của Apple, cũng được thấy trên dòng sản phẩm iPhone 12 và iPhone 13 , iPad mini và iMac , có các cạnh vuông vắn công nghiệp.

iPad Air‌ 10,9 inch gần như chính xác bằng kích thước của ‌iPad Pro‌ 11 inch, mặc dù có màn hình nhỏ hơn, dẫn đến nó có viền dày hơn một chút.

Mặc dù thiết kế của hai mẫu iPad tương tự nhau, nhưng ‌iPad Air‌ có nhiều màu sắc hơn. ‌IPad Air‌ có sẵn với các màu Xám không gian, Ánh sao, Hồng, Tím và Xanh lam, trong khi ‌iPad Pro‌ chỉ có các màu Bạc và Xám không gian.

Màn hình

‌IPad Air‌ có màn hình 10,9 inch, trong khi ‌iPad Pro‌ có tùy chọn màn hình 11 inch hoặc 12,9 inch.

Sự khác biệt về kích thước màn hình giữa ‌iPad Air‌ 10,9 inch và ‌iPad Pro‌ 11 inch hầu như không đáng kể. Các mẫu này nhẹ hơn ‌iPad Pro‌ 12,9 inch khoảng nửa pound và sẽ phù hợp nhất cho những người dùng tập trung vào tính di động và sử dụng cầm tay dễ dàng.

Mặt khác, ‌iPad Pro‌ 12,9 inch là tốt nhất cho những người dùng đang có ý định sử dụng ‌iPad‌ của họ giống như một máy tính xách tay hơn, có thể là trên bàn hoặc với phụ kiện bàn phím như Magic Keyboard. Đặc biệt, đa nhiệm là trải nghiệm tốt hơn nhiều trên màn hình lớn 12,9 inch của ‌iPad Pro‌.

Cả ‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ 11 inch đều có màn hình LED Retina lỏng với 264 ppi, cán màng đầy đủ, một lớp phủ chống phản xạ và oleophobic, P3 Wide Color và True Tone.

‌IPad Pro‌ 11 inch có thể sáng hơn 100 nits so với ‌iPad Air‌ và có công nghệ ProMotion cho tốc độ làm tươi lên đến 120Hz.

Tiến bộ lớn nhất trong công nghệ màn hình đến với ‌iPad Pro‌ 12,9 inch. Mô hình này có tất cả các tính năng hiển thị đi kèm với người anh em nhỏ hơn của nó, bao gồm cả 120Hz ProMotion, nhưng sử dụng một công nghệ hiển thị cơ bản khác về cơ bản: đèn LED mini.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Apple gọi màn hình LED mini 12,9 inch của ‌iPad Pro‌ là "màn hình Liquid Retina XDR". Mini-LED cho phép ‌iPad Pro‌ 12,9 inch đạt độ sáng toàn màn hình lên đến 1.000 nits, độ sáng tối đa 1.600 nits và tỷ lệ tương phản 1 triệu so với 1. Màn hình có thể phản ánh những gì có thể nhìn thấy trong thế giới thực bằng cách ghi lại những điểm sáng nhất và các chi tiết tinh tế ngay cả trong những hình ảnh tối nhất, cho phép người dùng xem và chỉnh sửa nội dung HDR và ​​Dolby Vision chân thực, đặc biệt quan trọng đối với các chuyên gia sáng tạo , bao gồm các nhiếp ảnh gia, nhà quay phim và nhà làm phim.

Màn hình Liquid Retina của ‌iPad Air‌ sẽ đủ dùng cho đại đa số người dùng, nhưng một số người có thể thích khả năng phản hồi ProMotion của ‌iPad Pro‌ cho các tác vụ như chơi game. Mặt khác, màn hình Liquid Retina XDR cao cấp 12,9 inch của ‌iPad Pro‌ phù hợp nhất với những người dùng sử dụng nhiều nội dung HDR, những người là chuyên gia sáng tạo hoặc những người muốn có màn hình tốt nhất có thể.

Bảo mật

Điểm khác biệt chính giữa ‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ là xác thực. ‌IPad Air‌ có ‌Touch ID‌, trong khi ‌iPad Pro‌ có ‌Face ID‌. ‌IPad Air‌ có máy quét dấu vân tay ‌Touch ID‌ được nhúng vào nút trên cùng của ‌iPad‌. ‌Face ID‌ của ‌iPad Pro‌ được hỗ trợ bởi dãy camera TrueDepth ở viền trên cùng.

Mở khóa là thứ có thể được sử dụng hàng chục lần mỗi ngày, vì vậy điều quan trọng là phải chọn phương pháp xác thực ưa thích của bạn nếu bạn cảm thấy đặc biệt mạnh mẽ về nó. Điều đó đang được nói, cả ‌Touch ID‌ và ‌Face ID‌ hiện là những công nghệ cực kỳ tinh tế hoạt động tốt và hầu hết người dùng có thể sẽ hài lòng với bất kỳ công nghệ nào họ có.

Camera

Điểm khác biệt chính giữa hai mẫu ‌iPad‌ là thiết lập máy ảnh của chúng. ‌IPad Air‌ có một máy ảnh rộng ƒ / 1.8 12MP duy nhất. ‌IPad Pro‌ có cùng một máy ảnh Rộng ƒ / 1.8 12MP như ‌iPad Air‌, nhưng cũng có thêm một máy ảnh Siêu rộng ƒ / 2.4 10MP và một máy quét LiDAR.

Ngoài khả năng phóng to kỹ thuật số năm lần, ‌iPad Pro‌ cũng có thể thu phóng quang học lên đến hai lần, nhờ vào ống kính Ultra Wide. ‌IPad Pro‌ có dải động mở rộng khi quay video lên đến 30 khung hình / giây và cũng có đèn flash True Tone.

LiDAR cho phép ‌iPad Pro‌ đo khoảng cách đến các vật thể xung quanh cách xa tới năm mét, hoạt động ở cấp photon với tốc độ nano giây. Điều này làm cho ‌iPad Pro‌ có khả năng trở thành một "đẳng cấp mới" về trải nghiệm AR cải tiến với khả năng bắt chuyển động tốt hơn, hiểu biết về môi trường và sự tắc nghẽn của con người.

Người dùng thích sử dụng ‌iPad‌ của họ làm kính ngắm lớn để chụp ảnh hoặc người dùng AR nặng sẽ đánh giá cao thiết lập máy ảnh tiên tiến hơn của ‌iPad Pro‌, nhưng đối với phần lớn người dùng không thường xuyên sử dụng máy ảnh phía sau của ‌iPad‌, Rộng đơn của ‌iPad Air‌ máy ảnh là quá đủ tốt.

Cả ‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ đều có camera trước ƒ / 2.4 12MP Ultra Wide với khả năng thu phóng quang học 2x. Máy ảnh TrueDepth của ‌iPad Pro‌ cũng bật chế độ Chân dung và Chiếu sáng chân dung, Animoji và Memoji.

Cả hai thiết bị đều cung cấp “Màn hình trung tâm” cho các cuộc gọi điện video bằng camera phía trước. Giai đoạn trung tâm sử dụng trường xem lớn hơn của ‌iPad‌ trên khả năng học máy của ‌M1‌ để nhận ra và giữ cho người dùng tập trung vào khung hình. Khi người dùng di chuyển xung quanh, Sân khấu trung tâm tự động xoay để giữ họ trong cảnh quay. Khi những người khác tham gia, máy ảnh cũng phát hiện ra họ và thu nhỏ mượt mà để mọi người vừa với tầm nhìn.

Ngoài chế độ Chân dung, và Chiếu sáng chân dung, Animoji và Memoji, hai thiết lập máy ảnh mặt trước giống hệt nhau và không có lý do gì để lấy cái này hơn cái kia.

Dung lượng lưu trữ

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

‌IPad Air‌ cung cấp tùy chọn bộ nhớ 64GB hoặc 256GB, trong khi ‌iPad Pro‌ cung cấp 128GB, 256GB, 512GB, 1TB hoặc 2TB. Dung lượng lưu trữ tối đa 256GB trong ‌iPad Air‌ sẽ là đủ cho nhiều người dùng, nhưng đối với những người dùng thành thạo có ý định lưu trữ một lượng lớn dữ liệu trên ‌iPad‌ của họ, thì tùy chọn này có sẵn với ‌iPad Pro‌.

RAM

‌IPad Air‌ có 8GB RAM, trong khi ‌iPad Pro‌ có 8GB hoặc 16GB, tùy thuộc vào cấu hình lưu trữ bạn chọn. Các cấu hình ‌iPad Pro‌ có dung lượng lưu trữ 1TB hoặc 2TB chứa 16GB RAM, trong khi tất cả các cấu hình lưu trữ khác có 8GB RAM.

8GB trong ‌iPad Air‌ sẽ đủ cho người dùng bình thường, nhưng 8GB sẽ kém hơn khi xử lý nhiều cửa sổ của cùng một ứng dụng và một loạt các tác vụ nền cường độ cao.

Cuối cùng, iPadOS quản lý bộ nhớ rất tốt và có vấn đề là các ứng dụng có thể tận dụng bộ nhớ phụ đến mức nào, vì vậy không chắc rằng dung lượng RAM trong ‌iPad‌ của bạn sẽ quan trọng trong hầu hết các trường hợp.

Loa và Micro

‌IPad Air‌ có âm thanh hai loa ở chế độ ngang, trong khi ‌iPad Pro‌ có âm thanh bốn loa rộng hơn. Nếu bạn sử dụng ‌iPad‌ của mình để nghe nhiều nhạc và video với loa tích hợp, ‌iPad Pro‌ sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn một chút.

‌IPad Pro‌ có thể ghi lại âm thanh ở dạng âm thanh nổi và có mic “chất lượng phòng thu”, điều này có thể quan trọng đối với một số người dùng ghi âm nhạc hoặc bài giảng bằng ‌iPad‌ của họ. Mặc dù vậy, ‌iPad Air‌ có thiết lập loa và micrô thành thạo sẽ đáp ứng đủ cho hầu hết người dùng.

Kết nối không dây

Về kết nối không dây, cả hai iPad đều có Wi-Fi 6, Bluetooth 5.0 và 5G trên các mẫu di động. ‌IPad Air‌ chỉ hỗ trợ kết nối di động 5G dưới 6GHz, trong khi ‌iPad Pro‌ hỗ trợ cả 5G sóng dưới 6GHz và mmWave ở Hoa Kỳ. mmWave 5G nhanh hơn đáng kể so với dưới 6GHz nếu có. Nếu bạn cần kết nối di động 5G tốc độ cao ở Hoa Kỳ, đây có thể là lý do chính đáng để đầu tư vào ‌iPad Pro‌.

Cổng kết nối

‌IPad Air‌ có cổng USB-C tiêu chuẩn, trong khi ‌iPad Pro‌ có cổng Thunderbolt. USB-C trên ‌iPad Air‌ có thể truyền với tốc độ 10Gb / s, trong khi Thunderbolt hỗ trợ tốc độ lên đến 40Gb / s. Ngoài tốc độ nhanh hơn đáng kể, Thunderbolt mở ra tiềm năng tương thích với nhiều loại phụ kiện chỉ dành cho Thunderbolt như ổ cứng ngoài và màn hình. Thunderbolt cũng tương thích ngược với USB-C, vì vậy hai cổng trông giống hệt nhau.

Mặc dù Thunderbolt nhanh hơn nhiều so với cổng USB-C tiêu chuẩn của ‌iPad Air‌, hầu hết người dùng có thể không có phụ kiện Thunderbolt có thể tận dụng tốc độ này. Vì lý do này, ‌iPad Air‌ lại là lựa chọn tốt nhất cho hầu hết mọi người về các tùy chọn cổng.

Phụ kiện

Cả ‌iPad Air‌ và ‌iPad Pro‌ đều hỗ trợ các phụ kiện như ‌Apple Pencil‌ 2, cũng như ‌Smart Keyboard‌ Folio và Magic Keyboard của Apple. Vì cả hai đều hỗ trợ các phụ kiện giống nhau, không có lý do gì để mua một mô hình này hơn mô hình kia khi nói đến bàn phím hoặc bàn di chuột.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các phụ kiện như ‌Apple Pencil‌ và Magic Keyboard phải được mua riêng với ‌iPad‌, do đó sẽ đẩy giá tổng thể lên. Do đó, nếu ‌iPad Pro‌, bắt đầu từ $ 799 cho kiểu máy 11 inch 64 GB, đã vượt ra khỏi phạm vi giá của bạn và bạn muốn có một phụ kiện như Bàn phím Magic $ 299, bạn có thể cần chọn ‌iPad Air‌, bắt đầu từ $ 599, để giảm chi phí tổng thể.

Nên mua iPad Air 2022 hay iPad Pro 2021?

Nhìn chung, ‌iPad Air‌ là lựa chọn tốt hơn cho đa số người dùng, chỉ đơn giản là trên cơ sở giá trị đồng tiền. Đối với hầu hết mọi người, số tiền thêm $ 200 + cần thiết để mua ‌iPad Pro‌ sẽ không hợp lý để có được những thứ như ‌Face ID‌, hệ thống camera sau linh hoạt hơn, âm thanh bốn loa và màn hình ProMotion với tốc độ làm mới lên đến 120Hz.

Một số tính năng của ‌iPad Pro‌, chẳng hạn như LiDAR, camera sau Ultra Wide, các tùy chọn lưu trữ lớn hơn và bộ nhớ lên đến 16GB và kết nối Thunderbolt, sẽ chỉ hữu ích thực tế đối với một nhóm nhỏ người dùng ‌iPad‌. Hầu hết người dùng sẽ không bao giờ sử dụng một số tính năng cao cấp này. Thật vậy, nhiều tính năng như đèn flash True Tone, kết nối mmWave 5G, Thu phóng âm thanh và ghi âm thanh nổi có thể không được nhiều người dùng sử dụng một cách có ý nghĩa.

Các chuyên gia có nhu cầu sử dụng rõ ràng để cần số lượng RAM và bộ nhớ lớn hơn, kết nối Thunderbolt và đèn LED mini cho nội dung HDR sẽ được lợi khi mua ‌iPad Pro‌. Người tiêu dùng cũng sẽ tận hưởng các tính năng như ProMotion 120Hz để cuộn và chơi game mượt mà hơn, màu đen sâu hơn và màu sắc sống động hơn với màn hình LED mini và LiDAR cho trải nghiệm AR, ngay cả khi chúng không cần thiết và những người muốn có màn hình 12,9 inch lớn hơn Tương tự như vậy, màn hình để tiêu thụ nội dung cũng cần đi với mẫu ‌iPad Pro‌ cao cấp hơn.

Người tiêu dùng và các chuyên gia muốn ‌iPad‌ thay thế máy tính xách tay hoặc máy tính của họ có thể nên chọn ‌iPad Pro‌ 12,9 inch nếu họ đang ghép nối nó với Magic Keyboard do có thêm không gian màn hình cho nhiều ứng dụng. ‌IPad Pro‌ lớn hơn này khác biệt đáng kể so với ‌iPad Air‌, tự thiết kế riêng với đèn LED mini và màn hình lớn hơn nhiều.

Ngoài những trường hợp riêng lẻ này, ‌iPad Air‌ là lựa chọn tốt nhất và sẽ đáp ứng được nhiều nhu cầu của hầu hết người dùng. Với ‌iPad Air‌, người dùng có thể có thiết kế toàn màn hình, chip ‌M1‌, các tính năng thiết thực như kết nối USB-C và 5G, cũng như khả năng tương thích với các phụ kiện mới nhất của Apple.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Lenovo Yoga 9i Gen 7- Máy tính xách tay OLED sống động!

Đây là một máy tính xách tay mạnh mẽ phù hợp cho cả công việc và giải trí. Nó đủ nhẹ để mang theo bên ...

“Ông trùm” máy tính bảng Android: Diện mạo đẹp mê ly, phần cứng “đánh bay” mọi đối thủ

Hãng máy tính bảng Xiaomi đã mang dòng tablet quay trở lại sau một thời gian dài vắng bóng bằng việc ra mắt Xiaomi Pad ...

Samsung Galaxy Tab A8: Máy tính bảng Android dành cho người "bình dân"

Hiện nay máy tính bảng ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi sự tiện dụng mà nói mang lại. Hiểu được điều đó, hãng ...

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm