“Huyền thoại” xe máy “kim vàng giọt lệ” – ký ức “dữ dội” của tuổi thơ 8x

Cập nhật: 11:47 | 16/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Trước những năm 90, chiếc xe với tên gọi thân thương “kim vàng giọt lệ” nó thực sự là một biểu tượng riêng của hãng Honda và tất cả các dòng xe máy thời đó. Để sở hữu được “nó”, ước tính “dân sành điệu” thời đó phải bỏ ra tới 5-7 cây vàng, một số tiền có thể mua được chiếc xe ô tô tầm trung thời nay.

Hãng xe nổi tiếng của Nhật Bản Honda bắt đầu sản xuất Super Cub vào năm 1958. Chữ Cub là viết tắt của Cheap Urban Bike (Xe Đô thị Rẻ tiền), vì mục tiêu của dòng xe máy này là một phương tiện di chuyển trong đô thị rẻ tiền. Mẫu xe này sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực, tốc độ tối đa là 50 km/h. Mẫu xe này khơi mào cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub.

Sở dĩ gọi là “kim vàng giọt lệ” bởi nó có cây kim chỉ tốc độ màu vàng và một đèn nhỏ màu vàng sẽ sáng lên nếu chạy quá 40km/h.
Sở dĩ gọi là “kim vàng giọt lệ” bởi nó có cây kim chỉ tốc độ màu vàng và một đèn nhỏ màu vàng sẽ sáng lên nếu chạy quá 40km/h. Ảnh minh họa

Super Cub xuất hiện trên các đường phố Nhật Bản từ đầu thập niên 60 của thế kỷ trước nhưng phải hơn 10 năm sau, dòng xe này mới du nhập vào Việt Nam. Suốt thời bao cấp, đường phố Hà Nội ghi dấu ấn của nhiều loại Cub trong đó có Super Cub đời 81 “kim vàng giọt lệ”. Mẫu xe này được nhận dạng với đèn trước của là đèn "tròn, 3 số (Gear). Sở dĩ gọi là “kim vàng giọt lệ” bởi nó có cây kim chỉ tốc độ màu vàng và một đèn nhỏ màu vàng sẽ sáng lên nếu chạy quá 40km/h.

Dòng xe này ra đời vào thời kỳ khủng hoảng nhiên liệu hóa thạch (dầu mỏ) nên gọi là dòng "Economy" tức là dòng "tiết kiệm nhiên liệu”. Super Cub 81 đã từng được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung, nhờ vào lợi thế về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng.

Anh nguồn internet
Anh nguồn internet

Tại thị trường Việt Nam, Honda Cub đến Việt Nam vào giữa những năm 1980. Chiếc xe Cub có lẽ là hình ảnh quá quen thuộc, gắn liền với tuổi thơ của khá nhiều người. Cũng chính nhờ chiếc xe Cub này mà khi nhắc tới xe máy, xe mô tô thì người ta nghĩ ngay đến Honda, đủ để nói lên thành công của dòng xe này ở thị trường Việt Nam.

Tuy có tên gọi là một chiếc xe giá rẻ nhưng Honda Cub thời đó đáng giá cả một gia tài. Nói nôm na sở hữu một chiếc Honda Cub lúc bấy giờ là một cái gì đó tự hào ghê gớm lắm, nó cũng như một chiếc ô tô hạng sang ngày nay vậy. Ước tính để sở hữu chiếc xe Cub thời đó phải bỏ ra tới 5 – 7 cây vàng, một số tiền vô cùng lớn lúc bấy giờ.

Thời ấy, sở hữu chiếc xe Cub được xem là tài sản vô cùng quý giá, nó chỉ được sử dụng vào những dịp quan trọng. Còn lại, nó được lau chùi cẩn thận và cất giữ ở những vị trí trang trọng để còn tiện cho việc “ngắm nghía”.

Anh nguồn internet
Anh nguồn internet

Có thể nói nó là dòng xe duy nhất trường tồn và thịnh hành mãi đến ngày nay. Đâu đó, trên đường phố ta vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng các chiếc xe Cub. Dù cho màu sơn có phai nhưng vẫn bon bon cùng năm tháng.

Hiện nay, có một trào lưu luôn được giới chơi xe ưa thích, đó chính là mốt chơi xe Cub độ. Nhất là những người ưa thích sự hoài cổ thường lựa chọn các dòng xe như Honda Little Cub 14, Honda cub 125, Honda Cub ez90… Kết hợp với các món phụ tùng hiếm độc đáo. Từ đó cho ra đời một chiếc xe vừa đậm dấu ấn thời gian, vừa thể hiện nét cá tính của riêng mình.

Trò chuyện với Infonet, một thợ sửa xe tại Hà Nội cho biết: Xe Cub 81 là một trong những dòng xe được người dân ưa chuộng nhất vì những ưu điểm của nó. Ưu điểm đầu tiên là độ bền của xe cao, có thể sử dụng được trong nhiều năm lại rất ít hư hỏng. Thiết kế của xe đơn giản, gọn nhẹ hơn các loại xe khác như không có két nước, không có quạt gió.

Anh nguồn internet
Anh nguồn internet

Phụ tùng của xe dễ mua và giá cả phù hợp không quá tốn kém. Người dùng có nhiều lựa chọn, có thể chọn giữa đồ Nhật hoặc do Việt Nam sản xuất.

Các bộ phận của xe hay phải thay thế như giảm sốc lá côn, vành, nan hoa, má phanh hoặc những phụ tùng khó hơn như cuộn nổ, lá côn, người Việt nam đều sản xuất được hết. Hơn nữa, khối lượng và kích thước của xe nhỏ nhẹ phù hợp với vóc dáng của người Việt Nam và phục vụ việc đi lại trong phố rất tiện lợi.

Tuy nhiên, xe cũng có một vài nhược điểm như giảm sốc kém khi đi đường xấu. Xe hơi thấp nên nếu đi khoảng cách xa sẽ dễ bị mỏi. Tốc độ của xe cũng chậm so với những đời xe mới. Tốc độ tối đa của xe chỉ đạt 50km/h.

Ngược dòng ký ức, đi tìm vẻ đẹp hoang sơ của mẫu xe máy được mệnh danh “Hoàng tử đen”

Trong thời kỳ khó khăn những năm 80 của thế kỷ trước đã xuất hiện “chàng kỵ sỹ” khoác trên mình bộ cánh đầy bụi ...

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp “0 tuổi” của mẫu xe máy “đốn tim” bao thế hệ

Có tên thật là Honda Cub 50 Custom, Cub 82 được đánh giá là mẫu xe máy Honda có độ bền và tuổi thọ lâu ...

Mẫu xe máy được mệnh danh “thánh phượt”, sau nhiều thập niên vẫn chưa tìm ra “đối thủ”

Mẫu xe máy côn tay Honda Win 100 ra đời tại Indonesia từ những năm1986 và ngưng sản xuất vào năm 2005. Mẫu xe này ...

Nguyễn Thanh (t/h)