Hưng Yên đón đại dự án giao thông hơn 4.900 tỷ đồng: Nối trục Đông – Tây, mở không gian phát triển vùng liên tỉnh
Tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt dự án giao thông mới này. Dự kiến thời gian triển khai từ 2025 đến 2028 bằng nguồn ngân sách trung ương và địa phương.
Dự án giao thông quy mô lớn, tạo động lực phát triển vùng liên tỉnh
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên vừa ký Quyết định số 305/QĐ-UBND, phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ phường Thái Bình đi đến xã Ngự Thiên. Đây là dự án hạ tầng giao thông có quy mô lớn, kỳ vọng góp phần tăng cường kết nối liên vùng giữa Hưng Yên và Thủ đô Hà Nội, đồng thời giảm tải cho các tuyến quốc lộ hiện hữu như QL10 và QL39.

Tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 4.927,949 tỷ đồng, được triển khai theo hai giai đoạn, với tiến độ dự kiến từ năm 2025 đến năm 2028. Nguồn vốn thực hiện được bố trí từ ngân sách trung ương hỗ trợ và ngân sách tỉnh.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 24,8 km, bắt đầu tại nút giao giữa đường vào Khu công nghiệp TBS Sông Trà với Quốc lộ 10, thuộc địa phận phường Thái Bình. Điểm cuối tuyến tại đầu cầu vượt sông Luộc, thuộc địa phận xã Ngự Thiên, tỉnh Hưng Yên.
Dự án đi qua nhiều địa phương của tỉnh Thái Bình và Hưng Yên như TP. Thái Bình, huyện Vũ Thư, huyện Đông Hưng, huyện Hưng Hà (trước đây), với các xã như Nam Tiên Hưng, Tiên Hưng, Hồng Minh, Hưng Hà, Tiên La và Ngự Thiên.
Công trình được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng (TCVN 4054-2005), với vận tốc thiết kế 80 km/h, đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, thoát lũ, độ bền công trình và khai thác lâu dài.
Tuyến đường cũng được phân chia thành các đoạn đầu tư theo quy mô khác nhau. Cụ thể:
- Đoạn Km0+00 đến Km0+600 (thuộc KCN TBS Sông Trà) sẽ được xây dựng hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn đường đô thị, bề rộng nền đường lên tới 63m.
- Đoạn cầu Trà Lý (Km5+00 đến Km6+00) có nền đường rộng 34m, phù hợp với quy mô của cầu.
- Các đoạn còn lại được thiết kế có đường song hành hai bên rộng 24m, phần dự trữ tuyến chính rộng 29m và giải phóng mặt bằng toàn tuyến theo quy mô 60m.
Cầu Trà Lý – Hạng mục lớn nhất dự án
Trên toàn tuyến, dự án bao gồm 8 cây cầu, trong đó cầu Trà Lý dài tới 757m, là hạng mục công trình lớn nhất. Ngoài ra, có 9 nút giao cùng mức được thiết kế đồng bộ theo hiện trạng và quy hoạch của khu vực, bán kính các nhánh rẽ đảm bảo điều kiện vận hành an toàn.
Tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng của dự án được phân bổ cụ thể như sau:
- Chi phí xây dựng: 3.218 tỷ đồng
- Chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: 1.035 tỷ đồng
- Chi phí dự phòng: 473 tỷ đồng
- Các chi phí khác bao gồm quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng, phát sinh kỹ thuật… được tính toán và dự trù phù hợp.
Giai đoạn 1 sẽ triển khai từ nút giao Quốc lộ 10 đến nút giao Đồng Tu, với tổng kinh phí 3.735 tỷ đồng. Giai đoạn 2 từ nút giao Đồng Tu đến đê hữu sông Luộc, có kinh phí hơn 1.192 tỷ đồng.
Tăng cường kết nối và mở rộng không gian phát triển vùng Thủ đô
Theo UBND tỉnh Hưng Yên, khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông trục Đông – Tây, kết nối khu vực trung tâm của tỉnh Hưng Yên với khu vực lân cận và xa hơn là Thủ đô Hà Nội.
Cụ thể, tuyến đường có vai trò kết nối với Vành đai 5 vùng Thủ đô Hà Nội, góp phần chia sẻ lưu lượng giao thông cho Quốc lộ 10 và Quốc lộ 39 – hai tuyến đường đang chịu áp lực lớn về vận tải hàng hóa và hành khách.
Bên cạnh ý nghĩa về giao thông, tuyến đường cũng mở ra tiềm năng kết nối các khu công nghiệp, khu kinh tế, các trung tâm đô thị thuộc tỉnh Hưng Yên, thúc đẩy liên kết sản xuất – dịch vụ – logistics trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.
Tuyến đường từ phường Thái Bình kết nối với trung tâm tỉnh Hưng Yên là một trong những dự án hạ tầng quan trọng, phù hợp với định hướng phát triển không gian vùng và hành lang giao thông chiến lược gắn với quy hoạch vùng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050.