HOSE tạm dừng tiếp nhận hồ sơ niêm yết mới

Cập nhật: 07:09 | 31/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhằn hỗ trợ cho HOSE trong quá trình khắc phục và nâng cấp hệ thống, Bộ Tài chính đang cân nhắc hướng giải quyết đối với các doanh nghiệp dự kiến niêm yết mới tại HOSE trong thời gian tới và sẽ sớm có giải pháp để đảm bảo không gây quá tải lên hệ thống giao dịch đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

0132-aq
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Vừa qua, Bộ Tài chính đã thành lập Ban Chỉ đạo xử lý sự cố hệ thống giao dịch của Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM do Lãnh đạo Bộ Tài chính làm Trưởng ban, Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) làm Phó ban, cùng với các thành viên từ một số đơn vị thuộc Bộ, các Sở Giao dịch và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán để chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện giải pháp xử lý tình trạng nghẽn lệnh.

Các giải pháp đều sẽ được cân nhắc kỹ với sự tham gia ý kiến của các tổ chức, đơn vị liên quan, các chuyên gia đầu ngành trước khi thực hiện để tránh gây ra hiểu nhầm hoặc ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Cụ thể, Bộ Tài chính (UBCKNN) đã cho phép CTCP FPT thực hiện khảo sát hệ thống giao dịch của HOSE từ ngày 15 - 19/3/2021 trên cơ sở đề xuất của FPT để xây dựng phương án kỹ thuật chi tiết xử lý sự cố đồng thời cho phép FPT có thể mở rộng khảo sát hệ thống tại HNX và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (nếu cần thiết).

Sau đợt khảo sát, FPT sẽ có báo cáo đề xuất phương án xử lý cụ thể để Bộ cân nhắc, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

HOSE cho biết, lãnh đạo Sở đang phối hợp với FPT triển khai theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBCKNN để tạo ra một giải pháp giảm tình trạng quá tải hiện nay của HOSE. Đây là giải pháp sử dụng phần mềm hệ thống giao dịch đang được sử dụng tại HNX và sẽ triển khai trên nền tảng hạ tầng tại HOSE để có thể thay thế hệ thống khớp lệnh của HOSE. Giải pháp này giảm thiểu việc tác động, thay đổi đối với hệ thống của các CTCK. Mục tiêu đặt ra là hệ thống sẽ xử lý được khoảng từ 3.000.000 đến 5.000.000 lệnh một ngày. Đây là giải pháp tối ưu bởi thời gian triển khai cũng như các rủi ro về góc độ hệ thống.

Theo khảo sát, phân tích và đánh giá của FPT thời gian dự kiến để triển khai hệ thống là khoảng 3 đến 4 tháng.

Có quan điểm cho rằng, các giải pháp giảm tải cho sàn HOSE trong lúc chờ đợi giải pháp về công nghệ của FPT vẫn đang rất cần được thảo luận công khai để giúp cho Tổ công tác xử lý nghẽn lệnh của Bộ Tài chính có thêm nguồn thông tin tham khảo nhằm đưa ra giải pháp phù hợp nhất.

HOSE tạm dừng tiếp nhận hồ sơ niêm yết mới

Liên quan đến thông tin mặc dù nghẽn lệnh nhưng HOSE vẫn tiếp nhận doanh nghiệp niêm yết mới, Bộ Tài chính cho biết, những doanh nghiệp niêm yết mới là những doanh nghiệp đã được chấp thuận niêm yết và đã hoàn tất thủ tục niêm yết và giao dịch theo đúng quy định. HOSE đã thực hiện không tiếp nhận hồ sơ niêm yết mới.

Bộ Tài chính đang cân nhắc hướng giải quyết đối với các doanh nghiệp dự kiến niêm yết mới tại HOSE trong thời gian tới và sẽ sớm có giải pháp để đảm bảo không gây quá tải lên hệ thống giao dịch đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành.

Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2021: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 31/3/2021. Tạp ...

Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2021: Thử thách đỉnh 1.200 điểm

Thị trường trong nước có phiên tăng thuyết phục cả về điểm số và thanh khoản để vượt qua đường MA20 bất chấp khối ngoại ...

Thị trường bứt phá, khối ngoại vẫn xả mạnh hàng trăm tỷ đồng

Trong phiên hôm nay, khối ngoại duy trì trạng thái bán ròng trên HoSE trong khi mua ròng ở HNX và UPCoM, tính chung toàn ...

Minh Thuận T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm