HoSE nhắc nhở Tân Tạo (ITA) vì công bố không đầy đủ thông tin

Cập nhật: 15:20 | 18/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, HOSE đã có văn bản nhắc CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư.

1521-h1
HoSE nhắc nhở Tân Tạo (ITA) vì công bố không đầy đủ thông tin

Ngày 16/5, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã có văn bản nhắc nhở CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) về việc công bố thông tin giao dịch các bên liên quan và phương án khắc phục ý kiến kiểm toán.

Qua rà soát nghĩa vụ công bố thông tin của ITA, HOSE nhận thấy tại các BCTC kiểm toán 2020-2021 của ITA có phát sinh giao dịch bên liên quan. Tuy nhiên Sở không nhận được thông tin của ITA theo quy định. Ngoài ra, tại các Báo cáo quản trị 6 tháng và năm 2020, 2021 của ITA không báo cáo về vấn đề này.

Để đảm bảo quyền lợi cổ đông, Sở nhắc nhở ITA nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin, đồng thời đề nghị công ty rà soát và thực hiện công bố thông tin bổ sung các Nghị quyết thông qua giao dịch bên liên quan và cập nhật đầy đủ vào báo cáo quản trị công ty.

Ngoài ra, tại BCTC kiểm toán của ITA đã tồn tại vấn đề nhấn mạnh nhiều năm liền, Sở đề nghị ITA có văn bản nêu rõ phương án khắc phục dứt điểm các ý kiến này.

Cụ thể, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh, đến cuối năm 2021, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại KCN Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích 938.350 m2 và KCN Tân Đức hơn 1,68 triệu m2.

Giá vốn tương ứng bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu. Theo Luật Đất đai, ITA có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được trích trước.

Đồng thời, đơn vị kiểm toán cũng lưu ý, ITA đang ghi nhận khoản đầu tư vào CTCP Đầu tư và Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) và CTCP Năng lượng Tân Tạo 2 (TEC 2) với tổng giá trị hơn 2.170 tỷ đồng và khoản phải thu từ TEDC, TEC2 và CTCP Năng lượng Tân Tạo (TEC) với tổng giá trị là 1.428 tỷ đồng. Các khoản này phát sinh liên quan tới quá trình phát triển dự án Nhiệt điện Kiên Lương đang được thực hiện bởi TEC. Hiện ITA đang trong quá trình chờ các phê duyệt cần thiết từ các cơ quan Nhà nước cho việc khởi động dự án này.

Về kế hoạch kinh doanh năm 2022, ITA đặt mục tiêu doanh thu đạt gần 778 tỷ đồng và lợi nhuận thuần đạt 187 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2022, ITA thu về hơn 16 tỷ đồng. lãi ròng giảm mạnh 70% so với cùng kỳ.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch ngày 18/5, cổ phiếu ITA tăng 0,45% lên mức 11.100đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình phiên đạt hơn 7,7 triệu cổ phiếu.

1946-it1
Diễn biến giá cổ phiếu ITA thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Góc chuyên gia: Không thể giữ tâm lý đầu cơ và dùng đòn bẩy khi thị trường "toàn gấu"

"Không thể giữ tâm lý đầu cơ và dùng đòn bẩy để tham gia trong thời điểm thị trường “con gấu”, nên lựa chọn các ...

Thị trường chứng khoán ngày 18/5/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Tân Tạo (ITA): Vừa "lên đỉnh" năm 2021, lãi quý I/2022 quay xe "bốc hơi" 70%

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HOSE - Mã: ITA) vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý I/2022 với doanh thu ...

Nguyên Nam