Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giảm tổn thất điện năng

Cập nhật: 09:42 | 10/09/2016 Theo dõi KTCK trên

Chia sẻ những bài học kinh nghiệm, đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giảm tổn thất điện năng trên hệ thống điện truyền tải và phân phối là nội dung chính của hội nghị về công tác giảm tổn thất điện năng do EVN phối hợp với Hiệp hội đồng quốc tế khu vực Đông Nam Á và Hội Điện lực Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

hop tac quoc te trong linh vuc giam ton that dien nang


Lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực, Tổng cục Năng lượng (Bộ Công Thương), lãnh đạo, đại diện các cơ quan tổ chức, các chuyên gia quốc tế đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, Malaysia và Philippines… tham dự hội nghị.

Theo ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN, hiện nay, EVN đang quản lý và vận hành toàn bộ hệ thống điện quốc gia với trên 40.000 km đường dây truyền tải; hơn 440.000 km đường dây trung, hạ thế trong cả nước và kết nối với khu vực (khoảng 60% nguồn trong hệ thống điện).

Trong những năm qua, EVN đã nỗ lực cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, đồng thời tích cực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng điện, giảm tổn thất điện năng. Qua đó tỉ lệ tổn thất đã giảm từ 10,15% năm 2010 xuống còn 7,94% trong năm 2015. EVN cũng đặt ra mục tiêu đến năm 2020 tỉ lệ tổn thất điện năng còn 6,5%.

Hội nghị là cơ hội để các đơn vị thuộc EVN học tập, trao đổi kinh nghiệm về các giải pháp giảm tổn thất điện năng với các nước trong khu vực và thế giới; đồng thời cũng là dịp để các nước trong khu vực chia sẻ thông tin về giảm tổn thất điện năng phù hợp với kết cấu lưới điện từng nước.

Giáo sư Trần Đình Long, Phó Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam cho biết, từ năm 2011, Hội đã có hợp tác sâu rộng với các cơ quan ban ngành của Việt Nam, đặc biệt là Bộ Công Thương và EVN trong việc quảng bá các hoạt động của ngành điện thông qua nhiều chương trình, đề án về năng lượng tái tạo, hiệu suất tối thiểu thiết bị, dán nhãn năng lượng, hội nghị chuyên đề về sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, ngầm hóa lưới điện, kết nối điện gió; sáng kiến chất lượng điện năng châu Á...

Về phía các đơn vị trực thuộc EVN, Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia, Tổng công ty Điện lực TPHCM và Tổng công ty Điện lực miền Nam cũng đã trình bày tham luận về các giải pháp giảm tổn thất điện năng trên lưới điện truyền tải và lưới điện điện phân phối đang bước đầu được thực hiện có hiệu quả tại các đơn vị này.

Tại hội nghị, đại diện các tổ chức quốc tế đã trình bày nhiều kinh nghiệm tổng quan về tổn thất hệ thống điện truyền tải và phân phối trong khu vực và trên thế giới, những dấu mốc quan trọng và bài học kinh nghiệm trong việc giảm tổn thất điện năng.




Theo Báo điện tử Chính phủ Việt Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm