Honda tung "át chủ bài" xe điện: Thiết kế như CB1000R, sạc 20 phút là đầy, ra mắt vào tháng 9
Honda xác nhận sẽ tung ra mẫu xe điện mô tô thể thao mới vào ngày 2/9 tới.
Thị trường xe điện toàn cầu đang ngày càng sôi động và Honda – thương hiệu xe máy lớn nhất thế giới đã chính thức tham gia cuộc đua mô tô điện thể thao. Theo công bố, hãng sẽ giới thiệu mẫu xe mới vào ngày 2/9, đánh dấu cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển phương tiện xanh.

Đây là lần đầu tiên Honda tung ra một mẫu mô tô điện thương mại thuộc dòng thể thao, được phát triển từ nguyên mẫu EV Fun Concept từng gây chú ý. Điều này cho thấy hãng đang nghiêm túc hơn bao giờ hết với mục tiêu điện hóa dải sản phẩm xe 2 bánh.
Theo thông tin từ Honda, mẫu xe mới sẽ có hiệu suất tương đương các dòng mô tô xăng cỡ trung từ 250cc đến 750cc, tức công suất có thể dao động trong khoảng 30 – 100 mã lực. Với lợi thế mô-men xoắn lớn, xe hứa hẹn mang lại khả năng tăng tốc ấn tượng, đặc trưng vốn có của động cơ điện.
Thiết kế hiện đại, nhiều chi tiết lấy cảm hứng từ mô tô phân khối lớn
Những hình ảnh hé lộ cho thấy, mô tô điện thể thao của Honda có ngoại hình hiện đại nhưng vẫn quen thuộc với những ai yêu thích dòng naked-bike. Xe được trang bị đèn pha LED mỏng, cụm đồng hồ TFT hình chữ nhật, cùng bộ lốp hiệu suất cao Pirelli Diablo Rosso III, vốn thường chỉ thấy trên các dòng mô tô phân khối lớn.
Ở phần khung gầm, điểm đáng chú ý là mâm sau 5 chấu kép gắn bằng ốc đơn của bản concept đã được thay thế bằng bộ vành thể thao mới, dùng 5 ốc nhỏ. Thay đổi này khiến xe mang dáng dấp khá giống mẫu Honda CB1000R nổi tiếng.
Tay lái bên trái không còn cần côn bởi xe điện không cần sang số nhưng lại xuất hiện nhiều nút bấm điều khiển phức tạp hơn, gợi ý rằng mẫu xe này sẽ được tích hợp nhiều tính năng điện tử thông minh. Điều này phù hợp với định hướng Honda muốn tạo ra một mẫu xe điện thể thao nhưng vẫn thân thiện, dễ làm quen với những tay lái trẻ.

Công nghệ sạc nhanh tương tự ô tô điện, phạm vi hoạt động hơn 100 km
Điểm tạo nên sự khác biệt lớn nhất cho mẫu mô tô điện Honda chính là khả năng sạc nhanh. Xe được trang bị cổng sạc chuẩn CCS2, giống như trên các dòng ô tô điện Honda. Theo công bố, pin của xe có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 20 phút.
Phạm vi hoạt động dự kiến của xe sẽ trên 100 km mỗi lần sạc. Dù chưa thể so sánh với xe xăng về mức tiện lợi nhưng với quãng đường này, người dùng hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng xe trong các chuyến đi hàng ngày hoặc thậm chí cho các hành trình ngắn cuối tuần.
Việc áp dụng công nghệ sạc nhanh từ ô tô sang xe máy điện cho thấy Honda đang muốn thu hẹp khoảng cách giữa xe điện và xe xăng, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dùng về tốc độ sạc. Tuy nhiên, hãng cũng lưu ý rằng tốc độ sạc thực tế trên bản thương mại có thể khác đôi chút so với nguyên mẫu EV Fun Concept.
Việc Honda ra mắt mô tô điện thể thao vào tháng 9 tới được kỳ vọng sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường xe điện 2 bánh toàn cầu. Trước đó, phân khúc này gần như chưa có thương hiệu Nhật Bản nào tham gia mạnh mẽ, trong khi các hãng từ Trung Quốc hay châu Âu đã có nhiều sản phẩm thương mại.
Honda vốn nổi tiếng với sự bền bỉ và phổ biến của xe máy truyền thống. Nếu hãng có thể mang những ưu điểm đó sang mô tô điện, kết hợp cùng công nghệ sạc nhanh và hiệu suất mạnh mẽ, mẫu xe mới hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn hấp dẫn với giới trẻ yêu tốc độ và công nghệ.
Tại Việt Nam, nơi thị trường xe điện đang tăng trưởng nhanh, sự xuất hiện của một mẫu mô tô điện Honda có thể thu hút sự chú ý rất lớn. Người dùng Việt vốn đã quen với thương hiệu Honda, và việc hãng tung ra một dòng sản phẩm thể thao chạy điện có thể mở ra xu hướng mới, đưa xe điện tiệm cận phân khúc cao cấp hơn.
Sự kiện vào ngày 2/9 tới không chỉ đánh dấu bước ngoặt cho Honda mà còn hứa hẹn mang đến làn gió mới cho thị trường xe điện toàn cầu.