Hơn 600 cổ phiếu "mini" trên thị trường dễ bị làm giá bởi "tay to"

Cập nhật: 12:23 | 13/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo thống kê, trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện có 595 mã cổ phiếu có giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, tập trung chủ yếu ở thị trường UpCOM với 399 mã. Sàn HOSE và HNX có lần lượt 70 và 126 mã dưới mệnh giá. Tổng số cổ phiếu lưu hành của nhóm dưới mệnh giá là hơn 18,9 tỷ đơn vị - tương đương trên 11% toàn thị trường.

3552-lam
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Trong bối cảnh các sàn đều áp dụng lô chẵn tối thiểu 100 đơn vị trong giao dịch, những cổ phiếu có giá thấp là lựa chọn vừa túi tiền cho nhà đầu tư nhỏ lẻ, những người đầu tư bằng tiền dành dụm hàng tháng.

Chính vì có vốn hóa nhỏ nên các cổ phiếu giá thấp dễ bị tác động bởi một số ít nhà đầu tư. Chỉ cần vài lệnh đặt với giá trị vài chục tỷ đồng là có thể đẩy giá cổ phiếu lên cao hoặc xuống thấp, tạo thành những phiên tăng sốc hoặc giảm sâu.

Trong công văn gửi tới Bộ Tài chính mới đây, Hiệp hội các Nhà Đầu tư Tài chính Việt Nam (VAFI) cho biết trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) hiện nay có những cổ phiếu kém chất lượng, bị thao túng, làm giá. Các cổ phiếu này gây thiệt hại cho hàng vạn nhà đầu tư, đặc biệt là giới nhỏ lẻ không am hiểu về chứng khoán.

VAFI không nêu tên cụ thể cổ phiếu nào nhưng cho rằng, tồn tại tình trạng cổ phiếu rác có giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu nhưng chủ doanh nghiệp vẫn thực hiện nhiều đợt phát hành cổ phiếu mới bằng với mệnh giá theo kiểu "bán giấy lấy tiền thật" để thu lợi hàng nghìn tỷ đồng.

VAFI cũng đề nghị Bộ Tài chính thực hiện một cuộc thanh tra toàn diện để loại bỏ những cổ phiếu kém chất lượng.

Thép Nam Kim (NKG) đăng ký bán toàn bộ 10 triệu cổ phiếu quỹ từ ngày 22/6

Công ty cổ phần Thép Nam Kim (HOSE - Mã chứng khoán NKG) thông qua thời gian bán cổ phiếu quỹ. Nguồn tiền thu từ ...

Nhà Khang Điền (KDH) muốn phát hành 400 tỷ đồng trái phiếu, lãi suất cố định 12%/năm

Toàn bộ số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được Nhà Khang Điền dùng để bổ sung vốn lưu động nhằm ...

SHB tiếp tục bán 1.000 tỷ đồng trái phiếu cho hai công ty chứng khoán, lãi suất 3,8%/năm

Trái phiếu của SHB có kỳ hạn hai năm, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm.

Đức Hậu T/H