Hơn 326 triệu cổ phiếu MCH "đổ bộ" lên sàn chứng khoán
Ngày 14/4/2025, HNX chính thức phê duyệt thay đổi đăng ký giao dịch cổ phiếu của Masan Consumer với việc bổ sung 326.811.643 cổ phiếu phổ thông được kên sàn giao dịch.
Ngày 14/4, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ban hành quyết định chấp thuận thay đổi đăng ký giao dịch cổ phiếu của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (MCH). Quyết định này có hiệu lực từ ngày 15/4/2025.


Sau khi bổ sung, tổng số phiếu đăng ký giao dịch của Masan tăng lên 1.062.384.226 phiếu bầu, tương đương với tổng giá trị đăng ký giao dịch 10.623.842.260.000 đồng.
Kết thúc đợt chào bán hơn 326,8 triệu cổ phiếu, cổ đông nước ngoài nắm giữ hơn 176,7 triệu cổ phiếu, tương ứng gần 16,64% vốn của MCH. Còn lại công ty mẹ của MCH là Công ty TNHH MasanConsumerHoldings giảm tỷ lệ nắm giữ xuống 69,71%.
Được biết Masan Consumer là thành viên chủ chốt của hệ thống sinh thái của Tập đoàn Masan (Masan Group), cùng với các doanh nghiệp như Masan MEATLife – chuyên về thịt sống và chế biến; WinC Commerce – chuỗi bán lẻ hiện đại với hàng loạt cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc; Masan High‑Tech Materials – đơn vị khai khoáng và chế biến nguyên liệu… Qua đó, Tập đoàn Masan tạo nên chuỗi giá trị khép kín từ sản phẩm sản xuất đến phân phối, góp phần kiểm soát chất lượng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Về kết quả kinh doanh của MCH, doanh thu quý IV/2024 đạt 8.942 tỷ đồng, tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước, và cả năm 2024 doanh thu đạt 30.897 tỷ đồng (tăng 9,4%). Biên lợi nhuận cải thiện tăng 46,6%, tăng 70 điểm cơ bản so với năm 2023 nhờ chiến lược tập trung vào sản phẩm hóa học.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2024, lũy kế cả năm 2024, lợi nhuận sau thuế đạt 7.803,28 tỷ đồng, tăng 10,14% so với năm 2023.
Năm 2025 Masan Consumer sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng doanh thu hai chữ số, dự kiến từ 8-15%, đạt 33.500 – 35.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế dự kiến kiến kiến trúc 7.300-7.800 tỷ, thông qua việc tối ưu hóa toàn bộ quy trình từ sản phẩm sản xuất đến bán hàng.
Đồng thời, Masan Consumer sẽ triển khai chiến lược cao cấp hóa tại các ngành hàng gia vị và thực phẩm tiện lợi, chuyển đổi từ mì ăn liền sang các bữa ăn chế biến sẵn, đồng thời đẩy mạnh chiến lược “Go Global” với mục tiêu đạt tăng trưởng 20% trở lên tại các thị trường chủ chốt như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và EU.
Các chuyên gia đánh giá bước đi này của Masan Consumer là minh chứng cho sự linh hoạt và định hướng dài hạn của doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hàng tiêu dùng. Việc cải thiện hiệu quả hoạt động của các đơn vị như WinCommerce và Masan MEATLife đã tạo điều kiện thuận lợi cho sự tăng trưởng của toàn hệ sinh thái, đồng thời giúp Masan Consumer thu hút được sự quan tâm từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Phiên giao dịch ngày 14/4, CP MCH khớp lệnh với khối lượng gần 200.000 CP, giá khớp bình quân 122.000đ/CP.