Chuyển động

Hơn 2.500 tỷ sắp chảy về, “át chủ bài” nhà Nam Long (NLG) được tiếp thêm động lực

Thu Hà 04/10/2025 13:23

Nếu đợt chào bán cổ phiếu thành công, Nam Long (NLG) sẽ có thêm nguồn lực để tăng tốc tại các dự án trọng điểm, đặc biệt là “át chủ bài” Waterpoint.

Ngày 30/9/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã chấp thuận cho Công ty CP Đầu tư Nam Long (HOSE: NLG) triển khai đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng. Theo giấy chứng nhận vừa được cấp, doanh nghiệp sẽ phát hành hơn 100 triệu cổ phần mới ngay trong quý IV năm nay.

nlg.png
Dự án Waterpoint tiếp tục là "át chủ bài" trong doanh số bán trước của Nam Long

Với phương án được thông qua, NLG dự kiến phân phối cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100:26, tức mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ có quyền mua thêm 26 cổ phiếu mới. Nếu toàn bộ lượng chào bán được thực hiện, Nam Long có thể huy động gần 2.503 tỷ đồng và toàn bộ số cổ phiếu này sẽ được tự do chuyển nhượng.

Theo kế hoạch, khoảng 1.597 tỷ đồng từ nguồn thu phát hành sẽ được rót vào các dự án mà Nam Long trực tiếp sở hữu hoặc gián tiếp thông qua công ty con, công ty liên doanh. Khoảng 640 tỷ đồng sẽ dùng để trả nợ vay và các nghĩa vụ tài chính, trong khi 266 tỷ đồng còn lại sẽ được phân bổ để bổ sung vốn cho các doanh nghiệp thành viên chủ chốt. Ban lãnh đạo Nam Long cho rằng việc tăng vốn không chỉ củng cố sức khỏe tài chính mà còn giúp công ty sẵn sàng nắm bắt cơ hội trong giai đoạn phục hồi của thị trường bất động sản.

Cùng với đó, 5 đơn vị trong hệ sinh thái Nam Long sẽ được nâng vốn điều lệ. Cụ thể, Nam Long Land tăng vốn từ 668,3 tỷ đồng lên hơn 785 tỷ đồng; Nam Long Commercial Property từ 498,8 tỷ đồng lên gần 648 tỷ đồng; Công ty CP Southgate (đơn vị phát triển giai đoạn 1 dự án Waterpoint) tăng vốn từ 1.950 tỷ đồng lên 2.088 tỷ đồng; Công ty CP Nam Long VCD (triển khai giai đoạn 2 Waterpoint) từ 2.388 tỷ đồng lên gần 3.029 tỷ đồng và Kikyo Valora tăng vốn từ 583 tỷ đồng lên 778 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Chứng khoán Mirae Asset, dự án Waterpoint tiếp tục là "át chủ bài" trong doanh số bán trước của Nam Long. Lợi thế của dự án nằm ở vị trí tại Long An – nơi đang nổi lên như một điểm đến đầu tư mới, quy tụ nhiều tên tuổi lớn như Vinhomes (Green City) hay Ecopark (Ecoretreat). Các thủ tục pháp lý quan trọng của Waterpoint cũng đã hoàn tất, mở đường cho giai đoạn thương mại hóa.

Mirae Asset dự báo giá trị pre-sales của Nam Long trong năm 2025 có thể đạt hơn 7.191 tỷ đồng, tăng 38,3% so với cùng kỳ. Con số này tương ứng khoảng 49% kế hoạch cả năm, phản ánh sự thận trọng về tiến độ mở bán các dự án mới. Trong đó, Waterpoint cùng dự án tại Cần Thơ (bao gồm các giai đoạn tiếp theo) được kỳ vọng đóng góp gần 70% tổng giá trị. Hai dự án khác là Paragon và Izumi cũng được đặt nhiều kỳ vọng, nhưng thời điểm triển khai vẫn phụ thuộc vào quá trình hoàn tất thủ tục pháp lý.

Động lực từ các dự án trọng điểm và triển vọng kinh doanh

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, Nam Long đang sở hữu quỹ đất lớn và các dự án đã sẵn sàng để đón đầu chu kỳ phục hồi của thị trường bất động sản. Trong bối cảnh hạ tầng giao thông trọng điểm như Vành đai 3, cao tốc liên vùng hay hệ thống metro TP.HCM đang được thúc đẩy, các khu đô thị vệ tinh – nơi tập trung phần lớn dự án của Nam Long – có lợi thế lớn trong việc thu hút khách hàng mua để ở.

Ngay trong giai đoạn 2025–2026, Nam Long dự kiến mở bán loạt dự án chiến lược như Waterpoint giai đoạn 2, Mizuki Park, Izumi City và VSIP Hải Phòng. VDSC cho rằng đây là thời điểm “gieo mầm” cho giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ về sau, khi doanh số ký bán có thể đạt lần lượt 10.364 tỷ đồng và 10.612 tỷ đồng. Các sản phẩm chủ lực đến từ Waterpoint (The Aqua, Aquaria, Ehome Southgate 3), Nam Long Cần Thơ và Akari giai đoạn 2 được ước tính mang về hơn 4.500 tỷ đồng doanh thu trong năm 2025 riêng.

Bước sang giai đoạn 2027–2029, Nam Long được kỳ vọng bước vào “thời kỳ gặt hái thành quả” khi hàng loạt dự án mở bán trước đó đi vào bàn giao. Doanh thu dự kiến đạt đỉnh vào năm 2027 với 10.284 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Các phân khu thấp tầng như Park Village, The Pearl hay Solaria Rise tại Waterpoint cùng với Akari 3, Izumi và Mizuki sẽ là động lực chính. Biên lợi nhuận gộp trong giai đoạn này cũng được cải thiện rõ rệt, có thời điểm vượt 60% nhờ tỷ trọng bàn giao sản phẩm thấp tầng cao.

Bên cạnh đó, việc hợp tác với các đối tác Nhật Bản như Hankyu Hanshin, Nishitetsu hay IFC tiếp tục giúp Nam Long chia sẻ gánh nặng vốn đầu tư, đồng thời nâng cao chất lượng sản phẩm. VDSC đánh giá, nếu duy trì tiến độ bán hàng và bàn giao như dự phóng, Nam Long có thể đạt lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 3.700 tỷ đồng vào năm 2027, đưa tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) lên tới 25%, mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hơn 2.500 tỷ sắp chảy về, “át chủ bài” nhà Nam Long (NLG) được tiếp thêm động lực
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO