Hơn 1 tỷ cổ phiếu bán lẻ sắp lên sàn HoSE
Masan Consumer vừa thông qua quyết định về việc triển khai chuyển giao cổ phiếu từ sàn UPCoM sang sàn HoSE
Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, UPCoM: MCH) một thành viên thuộc Masan Group vừa chính thức phê duyệt phương án đưa cổ phiếu MCH từ UPCoM lên niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE).

Theo nghị quyết HĐQT, thời điểm niêm yết dự kiến có thể diễn ra ngay trong quý IV/2025, hoặc muộn hơn vào nửa đầu năm 2026. Giá tham chiếu phiên giao dịch đầu tiên trên HoSE sẽ được tính bằng mức bình quân của 30 phiên gần nhất trước khi MCH hủy đăng ký UPCoM. Trong phiên giao dịch sáng ngày 4/10, cổ phiếu MCH đang giao dịch quanh ngưỡng 128.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa khoảng 135.000 tỷ đồng (tương đương 5,1 tỷ USD).
Hiện nay, Masan Consumer có 1.067.620.746 cổ phiếu đang niêm yết. Với mức giá hiện tại, MCH nằm trong nhóm doanh nghiệp tiêu dùng niêm yết có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường.
Kế hoạch đưa MCH chuyển sàn vốn đã được cổ đông thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 và được HĐQT cụ thể hóa vào tháng 3/2025. Trong tháng 10 tới, công ty cũng dự kiến tổ chức ĐHĐCĐ bất thường để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về một số nội dung quan trọng, hạn chót đăng ký tham gia là ngày 22/10.
.png)
Kết quả kinh doanh nửa đầu 2025 của MCH chưa thật bứt phá. Doanh thu thuần đạt 13.764 tỷ đồng, giảm 1% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 2.961 tỷ đồng, giảm 14%. Tuy vậy, với nền tảng thương hiệu mạnh, quy mô vốn hóa lớn và kế hoạch niêm yết trên HoSE, MCH vẫn được giới đầu tư đánh giá là một trong những mã cổ phiếu đáng chú ý trong nhóm ngành hàng tiêu dùng.
Năm 2025, Masan Consumer đặt mục tiêu doanh thu 33.500–35.500 tỷ đồng, tăng 10–15% so với năm trước, cùng lợi nhuận sau thuế 7.300–7.800 tỷ đồng. Ba chiến lược trọng tâm được xác định gồm: (1) Cao cấp hóa sản phẩm, đặc biệt ở ngành gia vị và thực phẩm tiện lợi; (2) Mở rộng, đổi mới danh mục ở các mảng đồ uống, chăm sóc cá nhân và gia đình; (3) Chiến lược “Go Global” với mục tiêu doanh thu quốc tế tăng ít nhất 20%/năm, tập trung vào các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và EU.
Masan Consumer được thành lập năm 2000, khởi đầu từ ngành hàng gia vị, sau đó mở rộng sang 8 mảng tiêu dùng chính. Các thương hiệu quen thuộc như Chin-su, Omachi, Kokomi, Nam Ngư hay nước tăng lực 247 đều ghi nhận doanh thu thường niên trên 2.000 tỷ đồng, góp phần đưa doanh nghiệp trở thành một trong những công ty thực phẩm – đồ uống lớn nhất Việt Nam.