Hội nghị thượng đỉnh G7: 'Mang' nhiều nỗi lo

Cập nhật: 15:50 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 26/6, tại Hội nghị thượng đỉnh ở Bavaria (Đức), các nhà lãnh đạo của Nhóm Bảy quốc gia phát triển hay còn gọi là G7 đã thảo luận về kế hoạch xây dựng giới hạn cho giá dầu của Nga, điều mà theo các chuyên gia, nhằm gây sức ép đối với Moscow, vốn đang hưởng lợi từ giá năng lượng tăng cao.

Giá xăng dầu hôm nay 27/6/2022: Một tuần tăng "phi mã"

Ngành dầu mỏ rơi vào cuộc khủng hoảng 'chưa từng có'

"Bão" giá xăng dầu: Doanh nghiệp vận tải dần "kiệt sức"

Cách đây một năm, thượng đỉnh đầu tiên sau 2 năm gián đoạn do đại dịch Covid-19 của Nhóm 7 nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới (G7) diễn ra trong bầu không khí lạc quan và khẩu hiệu "xây dựng lại tốt hơn". Tuy nhiên, nhiều nhà lãnh đạo hầu như không tưởng tượng nổi tình hình 12 tháng sau đó lại biến chuyển đến mức như hiện nay.

Bắt đầu vào ngày 26/6 và kéo dài 3 ngày, thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra ở lâu đài nghỉ dưỡng Schloss Elmau dưới chân núi cao nhất của nước Đức là Zugspitze.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) gặp gỡ song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26-6, trước thềm thượng đỉnh G7 (Ảnh: REUTERS)
Thủ tướng Đức Olaf Scholz (phải) gặp gỡ song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 26-6, trước thềm thượng đỉnh G7 (Ảnh: REUTERS)

Theo chân các nhà lãnh đạo vào thượng đỉnh là giá năng lượng và thực phẩm toàn cầu tăng vọt theo sau cuộc xung đột đã bước vào tháng thứ năm giữa Nga và Ukraine, làm ảnh hưởng nặng nề đến tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, còn có hàng loạt vấn đề được bàn bạc như biến đổi khí hậu, quan hệ với Trung Quốc…

Reuters nhận định chủ đề "chiếm sóng" nhất chính là làm sao thống nhất sự ủng hộ dành cho Ukraine trong thời gian dài, đồng thời tăng sức ép lên Điện Kremlin. Dù vậy, các nước G7 sẽ muốn tránh các biện pháp trừng phạt có thể thổi bùng lạm phát cũng như cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt đối với người dân của chính nước mình.

Một nguồn tin từ chính phủ Đức tiết lộ với Reuters rằng các nhà lãnh đạo đã và đang "thảo luận thực sự mang tính xây dựng" về việc áp giá trần lên dầu thô nhập khẩu từ Nga.

Tuy nhiên, một vị quan chức giấu tên cho biết thêm rằng, G7 cần nỗ lực hướng tới mức giá dầu tối đa và điều này cần sự hỗ trợ của các nhà sản xuất dầu trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh trong nhóm OPEC +, bao gồm cả Nga.

Quan chức này cho biết: "Chúng tôi cần thảo luận với OPEC + và các nước sản xuất để đạt được điều này".

Liên minh châu Âu, có kế hoạch cấm nhập khẩu hầu hết dầu của Nga từ cuối năm nay, đã bảo lưu về việc Mỹ thúc đẩy giới hạn giá dầu rộng lớn hơn hoặc "ngoại lệ giá" để hạn chế doanh thu từ năng lượng của Moscow.

"Một ngoại lệ" về giá có thể hoạt động thông qua cơ chế hạn chế: hoặc tạm thời cho phép bảo hiểm hoặc tài trợ cho các chuyến hàng dầu của Nga trên một mức nhất định.

Điều này có thể ngăn chặn tác động có thể ảnh hưởng các quốc gia có thu nhập thấp đang phải vật lộn với chi phí lương thực và năng lượng cao.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cũng cho biết, các nhà lãnh đạo G7 sẽ thảo luận về một cơ chế kỹ thuật có tác động đến giới hạn giá dầu thông qua các dịch vụ liên quan đến dầu mỏ và bảo hiểm xuất khẩu.

Tuy nhiên, ông Michel cho biết vấn đề sẽ cần được xử lý cẩn thận nếu không sẽ có nguy cơ phản tác dụng.

"Chúng tôi đã sẵn sàng đưa ra quyết định cùng với các đối tác của mình, nhưng chúng tôi muốn đảm bảo rằng những gì chúng tôi quyết định sẽ có tác động tiêu cực [đối với Nga] chứ không phải ảnh hưởng tiêu cực đến chính chúng tôi", ông nói thêm.

Khi bắt đầu cuộc họp, 4 thành viên G7 đã công bố kế hoạch cấm nhập khẩu vàng của Nga như một phần trong nỗ lực thắt chặt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

Mỹ, Vương quốc Anh, Canada và Nhật Bản sẽ cấm nhập khẩu vàng của Nga. Pháp cũng ủng hộ động thái này.

Vương quốc Anh cho biết lệnh cấm này nhằm vào những người Nga giàu có đang mua vàng thỏi để trú ẩn an toàn nhằm giảm tác động tài chính do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra. Xuất khẩu vàng của Nga trị giá 15,45 tỷ USD trong năm ngoái.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết trong một tuyên bố: "Các biện pháp mà chúng tôi đã công bố ngày hôm nay sẽ trực tiếp tấn công các đầu sỏ chính trị của Nga và tấn công vào trung tâm bộ máy chiến tranh của Putin".

"Chúng ta cần phải 'bỏ đói' chế độ của ông Putin bằng cách cắt nguồn tài chính của họ. Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng tôi đang làm điều đó ", ông nói.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm