Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023: Vun đắp thêm tình hữu nghị hai nước

Cập nhật: 16:09 | 06/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Chiều 6/5/2023, tại Trung tâm Hội nghị FLC Samson Golf & Resolf (TP Sầm Sơn), tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề: "Thanh Hóa - Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh". Chương trình này nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21-9-1973 - 21-9-2023).

Sắp diễn ra hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Du lịch biển Hải Tiến - Khát vọng và phát triển

Diễn biến mới vụ cổ đông lớn kiện Bia Hà Nội – Thanh Hóa: Kháng cáo toàn bộ bản án

Thanh Hóa: Khu đô thị mới hơn 1.200 tỷ chính thức về tay Đầu tư Quảng Xương Center

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh: “Đẩy nhanh hợp tác, phát triển nhanh và bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh, Hội nghị 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản và quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản.

Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023: Vun đắp thêm tình hữu nghị hai nước
Ông Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên BCH TW Đảng - Bí thư tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa

Đây cũng là sự kiện quan trọng để tỉnh Thanh Hóa tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi trội và hấp dẫn của tỉnh; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; các lĩnh vực, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư vào tỉnh; đồng thời là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Kể từ ngày 21/9/1973, quan hệ chính trị, ngoại giao; hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng được tăng cường, củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước. Đặc biệt, hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư luôn được đặc biệt chú trọng và đẩy mạnh toàn diện. Hai bên đã đẩy mạnh hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn, cơ chế đa phương ở cả cấp độ khu vực và toàn cầu; xây dựng nhiều khuôn khổ pháp lý quan trọng cho quan hệ song phương; tích cực phối hợp trong các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, thúc đẩy liên kết kinh tế, tự do hóa thương mại thông qua việc ký kết và thực thi Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)...

Hòa cùng những giai đoạn lịch sử phát triển tốt đẹp, rực rỡ trong quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản; quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả. Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của tỉnh.

Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tỉnh Thanh Hóa đã đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn công tác, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản đến khảo sát tìm cơ hội hợp tác đầu tư. Vào năm 2015 và năm 2017, đoàn công tác thành phố Oyabe đã thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa. Nhằm tăng cường và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản, Thanh Hóa đã tổ chức 02 đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động đối ngoại, kết nối đầu tư, thương mại và du lịch tại thành phố Oyabe, tỉnh Toyama; đồng thời tăng cường kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác với tỉnh Niigata.

Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 17 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI và đang là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; trong đó, một số dự án quy mô lớn đã đưa vào hoạt động, trở thành hạt nhân, tạo tác động lan tỏa trong tỉnh, khu vực và cả nước, như: Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư trên 9,3 tỷ USD, Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2 có tổng mức đầu tư 2,8 tỷ USD và nhiều dự án quan trọng khác.

Từ năm 1997 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã được Chính phủ Nhật Bản tài trợ thực hiện 10 chương trình, dự án ODA với tổng vốn 45,5 triệu USD. Ngoài viện trợ ODA, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện 24 dự án viện trợ về các lĩnh vực y tế, nước sạch, giáo dục với ngân sách trung bình mỗi dự án khoảng 89.000 USD.

Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023
Hai bên chụp ảnh lưu niệm

Bên cạnh hợp tác phát triển kinh tế, từ năm 2016 đến nay, Thanh Hóa đã có gần 14 nghìn tu nghiệp sinh sang tu nghiệp tại các xí nghiệp của Nhật Bản, trong ngành nghề dệt, may công nghiệp, lắp ráp điện tử, gia công cơ khí, chế biến, xây dựng, nông nghiệp, điều dưỡng...

Năm 2022, khách du lịch Nhật Bản đến Thanh Hóa đạt 53 nghìn lượt, chiếm 21,6% tổng lượt khách quốc tế, với tổng doanh thu du lịch đạt 17,7 triệu USD, chiếm 24,7% tổng doanh thu từ khách du lịch quốc tế.

Những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản trong những năm qua, đã góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản; đồng thời là điểm tựa tin cậy để Việt Nam - Nhật Bản, tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản xây dựng, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng phát triển bền chặt, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tại Hội nghị, ngài Mr Nikai Toshihiro - Chủ tịch Liên minh nghị sĩ Nhật Bản khẳng định: Hiện nay, mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang là mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh châu Á. Mối quan hệ hợp tác phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng...

Đặc biệt, sự hợp tác trong lĩnh vực kinh tế đạt được những thành quả đáng kể. Số lượng các doanh nghiệp tham gia vào Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản lên tới 2000 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ cao nhất châu Á, tăng gấp 3 lần so với 15 năm gần đây. Ngoài ra, số lượng người Việt Nam hiện đang cư trú và sinh sống tại Nhật Bản lên đến 490.000 người, đứng thứ 2 trong tổng số người nước ngoài hiện đang sinh sống tại Nhật Bản. Họ cũng góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của Nhật Bản.

Trong lĩnh vực du lịch, việc đi lại giữa các nước bị hạn chế trong 3 năm gần đây do đại dịch Covid nhưng đối với người Nhật thì Việt Nam luôn là một điểm đến hấp dẫn. Hiện nay, bên phía Nhật Bản đã kiểm soát được đại dịch nên tôi hy vọng rằng hoạt động giao lưu giữa hai nước trên các lĩnh vực sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023
Ngài Mr Nikai Toshihiro Chủ tịch Liên minh nghị sĩ Nhật Bản phát biểu tại Hội nghị

Việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giao lưu địa phương cũng rất quan trọng. Trong đoàn giao lưu lần này có sự tham gia của các Thống đốc và Phó thống đốc các tỉnh Yamanashi, Niigata, Wakayama. Đại diện chính quyền của các tỉnh đến từ Nhật Bản cũng rất mong muốn được xúc tiến và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác với Việt Nam.

Đặc biệt, Thanh Hóa là một tỉnh có nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú như khu di tích lịch sử thành trì nhà Hồ được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và bãi biển Nam Sơn có nhiều kỳ thú thiên nhiên tươi đẹp. Hơn nữa tỉnh Thanh Hóa còn có khu kinh tế Nghi Sơn được trang bị hệ thống cảng biển hiện đại và nhà máy phát điện. Do vậy, có thể thấy rằng, tỉnh Thanh Hõa vẫn còn nhiều tiềm năng hợp tác về mặt kinh tế du lịch với Nhật Bản. Ngoài ra, Thanh Hóa cũng là một một tỉnh được biết đến đã đưa được rất nhiều thực tập sinh kỹ năng sang Nhật làm việc.

Hội nghị ngày hôm nay sẽ đánh dấu một bước phát triển mới cho mối quan hệ hợp tác Việt -Nhật. Tôi hy vọng đây cũng sẽ là cơ hội để góp phần cho sự tăng cường mối quan hệ giữa Nhật Bản và tỉnh Thanh Hóa.

Bày tỏ vui mừng, ngài Takio Yamada - Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định: Thanh Hóa là tỉnh có mối quan hệ khăng khít, chặt chẽ với phía Nhật Bản. Đầu tư trực tiếp từ Nhật Bản đã lên đến 2,2 nghìn tỷ đồng cho dự án nhà máy phát điện Nghi Sơn 2 và dự án này được kỳ vọng sẽ đáp ứng được nhu cầu cung cấp điện cho Việt Nam sau khi đi vào vận hành thương mại vào năm ngoái.

Lý do các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Thanh Hóa là điểm đến để đầu tư là bởi Thanh Hóa có nguồn lao động dồi dào, hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, trong đó phải kể đến hệ thống đường cao tốc, hơn nữa tại Thanh Hóa có thiết lập Bộ phận hỗ trợ Nhật Bản (JAPAN DESK) và thành lập đặc khu kinh tế nên có thể nói Thanh Hóa là một điểm hấp dẫn thu hút đầu tư.

Trong thời gian sắp tới, tôi nghĩ rằng các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ còn quan tâm nhiều đến tỉnh Thanh Hóa. Ví dụ điển hình là tập đoàn bán lẻ AEON hiện đang có kế hoạch khởi công xây dựng khu trung tâm thương mại trong năm nay và dự kiến khai trương vào năm 2025.

Nhân dịp này, ngài Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước Nhật Bản tại Việt Nam cũng mong muốn sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ từ phía chính quyền tỉnh. Tôi cũng hy vọng việc thực hiện thành công dự án này cũng sẽ tạo ra môi trường tốt cho việc kêu gọi đầu tư tại địa bàn tỉnh.

Việc cải tạo và nâng cấp cơ sở hạ tầng đóng một vai trò quan trọng. Do đó, tôi mong Quý tỉnh sẽ tận dụng một cách hiệu quả nguồn vốn ODA của Nhật. Ví dụ như tại Nghi Sơn, phía Nhật Bản hiện nay đóng góp nhiều cho việc cải thiện môi trường đầu tư trong lĩnh vực điện lực nhưng nếu dự án nạo vét công trình tại cảng Nghi Sơn được thực hiện thì các loại tàu cỡ lớn có thể cập cảng và điều này sẽ xúc tiến đầu tư cho tỉnh Thanh Hóa. Hiện nay tôi được biết chính phủ trung ương và tỉnh Thanh Hóa đã xúc tiến các thủ tục để vay vốn ODA. Tôi mong rằng dự án này sẽ được thực hiện sớm trong một ngày gần đây.

Hội nghị kết nối Thanh Hóa – Nhật Bản năm 2023
Ông Đỗ Minh Tuấn - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã giới thiệu sơ lược về những tiềm năng, lợi thế của tỉnh Thanh Hóa và bày tỏ mong muốn thông qua chương trình Hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 lần này các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương của Nhật Bản dành sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ tỉnh Thanh Hóa mở rộng quan hệ hợp tác với các địa phương của Nhật Bản, đồng thời, giới thiệu các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Nhật Bản đến nghiên cứu, khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và tạo điều kiện cao nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp, khách du lịch Nhật Bản đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư và trải nghiệm dịch vụ trên địa bàn tỉnh, sẵn sàng lắng nghe mọi đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các hoạt động hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa và các đối tác Nhật Bản luôn đạt kết quả cao nhất, mang lại lợi ích “cùng thắng” cho cả hai bên.

Kiều Vượng - Thiên Minh

Tin liên quan