Học sinh nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc?

Cập nhật: 04:54 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn. Hãy cùng so sánh các điểm lợi, điểm hạn chế của hai loại xe này trong quá trình sử dụng. Để có thể đưa ra quyết định: nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc nhé!

Xe máy điện KLARA S (2022): Giải pháp “trị” dứt điểm tình trạng xăng tăng ”nóng”

Xe máy Honda Future 2022: Ông hoàng xe số, xứng danh huyền thoại Honda

1. Chi phí đầu tư ban đầu

Đối với học sinh trên 16 tuổi đã được phép sử dụng xe máy điện hoặc xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc. Do điều kiện xã hội và xu hướng phát triển, các em học sinh thường ưu tiên sử dụng xe gắn máy để thuận tiện cho việc đi học ở trường, đi học thêm, đi chơi cùng bạn bè. Có 2 loại xe được giới trẻ yêu thích sử dụng, đó là: xe máy điện và xe máy xăng 50cc.

Học sinh nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc?

Mức chi phí bỏ ra để sở hữu một chiếc xe máy điện chính hãng, chất lượng tốt thường trong khoảng từ 15 - 22 triệu đồng. Trong phân khúc này, có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng phong phú để lựa chọn. Khách hàng có thể chọn các dòng thể thao, đô thị,... Thậm chí, một số mẫu xe đạp điện nhỏ nhắn hơn, mức giá chỉ khoảng 12 - 15 triệu đồng.

Để sở hữu chiếc xe máy xăng 50cc, chi phí thường dao động trong khoảng 15 - 25 triệu đồng. Các mẫu xe 50 cc thường có kiểu dáng như một số dòng xe của thương hiệu nổi tiếng như xe cub, wave hoặc vespa. Mẫu mã và thiết kế có phần không phong phú như xe máy điện.

Như vậy, mức chi phí đầu tư ban đầu của xe máy điện và xe xăng 50cc là tương đương nhau.

2. Chi phí nhiên liệu

Phụ huynh và học sinh thường quan tâm đến sự tiết kiệm chi phí khi sử dụng xe. Trong thực tế, các dòng xe sẽ cần tốn các chi phí vận hành như sau đây.

Xe máy xăng 50cc tốn kém nhất cho việc đổ xăng thường xuyên. Trung bình, sẽ cần tốn gần 3 lít xăng / 100km. Như vậy, sẽ cần bỏ ra số tiền khoảng gần 97.500 đồng cho 100km di chuyển (theo giá xăng vào tháng 6/2022 - Đơn giá 32.500 đ/ lít). Trung bình một ngày di chuyển khoảng 15km. Vậy một tháng, sẽ cần tiêu tốn khoảng 450.000 đồng. Mỗi năm, tiêu tốn khoảng 5 triệu đồng tiền đổ xăng.

Trong khi đó, xe máy điện mỗi lần sạc điện hết khoảng 2,5 - 3 số điện. Tương đương số tiền khoảng 4.500 đồng, cao nhất là 5.000 đồng. Với một lần sạc, xe điện có thể đi được quãng đường 65 - 100km. Lên tới 120km/ 1 lần sạc. Như vậy, cùng với thói quen di chuyển hàng ngày như trên, tiền điện tốn cho xe máy điện chỉ khoảng 23.000 đồng một tháng. Mỗi năm, chỉ tốn 275.000 đồng.

3. Chi phí bảo dưỡng

Ngoài chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng cũng rất cần quan tâm. Với đặc thù là xe máy xăng có động cơ đốt trong, xe máy 50cc cần phải thường xuyên bảo dưỡng, thay dầu, nước mát, nhôm xích,... Ước tính, mỗi năm sẽ cần tiêu tốn thêm 1,5 triệu đồng cho chi phí bảo dưỡng xe 50cc. Trong khi đó, xe điện có cấu tạo đơn giản, lại chỉ dùng nguồn điện để vận hành xe. Nên hầu như trong một năm không cần bảo dưỡng. Như vậy đã hỗ trợ người tiêu dùng tiết kiệm đáng kể chi phí sử dụng xe điện.

Nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc: dựa vào tính năng sản phẩm

Học sinh nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc?

4. Khả năng chống trộm

Đây là tính năng chỉ có trên xe máy điện mà xe máy 50cc không có. Với thiết kế động cơ đặt trực tiếp tại bánh sau, xe máy điện có thể khóa động cơ và khóa cứng bánh xe sau khi bật chế độ chống trộm. Mỗi khi có người cố tình di chuyển, xe sẽ tiếp tục khóa bánh và phát ra âm cảnh báo. Chế độ chống trộm được tích hợp trên smartkey bằng nút bấm tiện lợi. Đảm bảo không thể dắt xe hay phá khóa. Trong khi xe máy 50cc chỉ có bộ khóa cơ đơn giản. Nên tình trạng mất cắp xe máy xảy ra khá thường xuyên.

5. Cốp chứa đồ

Nếu để so sánh về điểm này, chắc chắn xe máy điện chiếm lợi thế tốt hơn hẳn so với xe máy xăng. Các xe máy 50cc chủ yếu không có nhiều tiện ích mới, chỉ cơ bản phục vụ chức năng di chuyển. Chưa kể nhiều mẫu xe còn thường cốp rất nhỏ hoặc không có cốp. Nên các bạn học sinh thường phải lắp thêm giỏ phía trước đầu xe. Nhưng việc này ảnh hưởng đến tổng thể ngoại quan xe. Thậm chí một số mẫu lắp thêm giỏ trông “khá quê” - theo đúng ngôn ngữ giới trẻ nhận định.

Trong khi đó, xe máy điện hầu hết đều có cốp rất rộng. Những mẫu xe cốp rộng tới 21, 22L như YADEA ULike, M6i, E3, Odora,...đã mang đến sự tiện lợi bất ngờ cho người dùng. Xe có thể để vừa tới 2 mũ bảo hiểm, balo, laptop, áo mưa và rất nhiều đồ dùng khác.

Xe máy điện KLARA S (2022): Giải pháp “trị” dứt điểm tình trạng xăng tăng ”nóng”

6. Các linh kiện, phụ tùng

Động cơ chống nước, đèn LED toàn xe, phanh đĩa đối xứng độ nhạy cao, giảm xóc chịu lực tốt.. là những điểm mạnh của xe máy điện so với xe máy 50cc. Trong khi các xe máy 50cc chủ yếu vẫn đang sử dụng đèn halogen, phanh tang trống. Các linh kiện khác nhau dẫn đến việc chênh lệch chi phí giữa 2 dòng xe. Tuy thế, các trang bị cao cấp sẽ mang đến trải nghiệm lái êm ái hơn.

Nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc: chú ý AN TOÀN và BỀN BỈ

7. Sự bền bỉ

Chiếc xe là phương tiện hàng ngày di chuyển nên an toàn và bền bỉ là hai yếu tố then chốt. Vì thế, khi chọn mua xe, khách hàng nên hết sức chú ý vào yếu tố chất lượng sản phẩm. Đối với xe máy điện, động cơ, ắc quy là hai bộ phận cần đặt lên hàng đầu. Hiện nay, ắc quy Graphene cho xe điện của YADEA chính là ắc quy có hiệu suất và tuổi thọ bền bỉ nhất thị trường. Ắc quy Graphene có tuổi thọ tới 1.300 lần sạc, tương đương 5 năm sau mới phải thay mới.

8. Tính an toàn

Trong khi xe máy xăng 50cc dù có lợi thế tốt hơn về khối động cơ. Cho tốc tốc độ có thể lên tới trên 50km/h. Tuy nhiên, mức khuyến cáo theo quy định, học sinh chỉ nên di chuyển dưới 50km/h. Tốc độ này phù hợp với phố phường nhiều xe đi lại. Đồng thời cũng đảm bảo an toàn khi gặp các tình huống bất ngờ xảy ra.

Sau một thời gian sử dụng, các mẫu xe máy xăng thường “xuống mã” nhanh. Thường xuyên hỏng vặt, gây bất tiện thậm chí nguy hiểm khi tham gia giao thông. Trong khi, các xe máy điện chính hãng như Vinfast,... hiện đã thay đổi quan điểm về ngành xe máy điện rất nhiều. Các mẫu xe được làm chỉn chu, đầu tư chất lượng. Hơn nữa, chế độ chăm sóc, bảo hành đầy ưu đãi cho khách hàng. Giúp mang đến những mẫu xe máy điện đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng cao của mọi người.

Tổng kết: Nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc

Để đưa ra quyết định chính xác, cần phải chú y đến yếu tố: chất lượng an toàn, tiết kiệm chi phí. Nếu yêu thích động cơ công suất lớn, đi vận tốc cao, các bạn có thể lựa chọn xe xăng 50cc. Còn mong muốn tiết kiệm chi phí sử dụng, nhiều tiện ích hỗ trợ hàng ngày. Đặc biệt là sự an toàn, bền đẹp thì xe máy điện là lựa chọn đúng đắn hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Xe máy điện Honda U-Go: Lựa chọn số 1 cho học sinh, sắp 'cập bến' thị trường Việt Nam

Mẫu xe máy điện Honda U-Go đã được đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, gợi mở khả năng xe ra mắt trong ...

Hé lộ loạt mẫu xe máy cực kì phù hợp với học sinh, sinh viên đặc biệt là không cần bằng lái

Mùa tựu trường đã đến, phụ huynh lại có thêm những nỗi khi tìm mua các loại xe máy không cần bằng lái. Do đặc ...

Xe máy Honda Winner X 2022 - Thay đổi để bức phá

Honda Việt Nam chính thức trình làng mẫu xe máy Winner X phiên bản 2022 với một số điểm cải tiến về ngoại hình và ...

Thuận Thảo (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm