Tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội:

Học sinh được đổi khu vực tuyển sinh trong trường hợp nào?

Cập nhật: 10:32 | 02/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực tuyển sinh hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú được phép đổi khu vực tuyển sinh.

Đáp án môn Tiếng Anh thi vào lớp 10 thành phố Hà Nội năm 2022

Đáp án môn Toán thi vào lớp 10 thành phố Hà Nội năm 2022

Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 năm 2022 tại TP.HCM

Theo hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 của Sở Giáo dục và Đào tạo hôm 31/3, Hà Nội chia 30 quận, huyện, thị xã thành 12 khu vực tuyển sinh, tương tự những năm trước. Mỗi học sinh được đăng ký tối đa ba nguyện vọng, xếp theo thứ tự ưu tiên, vào ba trường THPT công lập. Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc cùng khu vực tuyển sinh - nơi các em đăng ký thường trú, nguyện vọng ba không bắt buộc.

Tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội: Học sinh được đổi khu vực tuyển sinh (Nguồn ảnh: Internet)
Tuyển sinh lớp 10 công lập tại Hà Nội: Học sinh được đổi khu vực tuyển sinh (Nguồn ảnh: Internet)

Nếu học sinh dùng hai nguyện vọng, nguyện vọng một thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định, nguyện vọng hai có thể ở khu vực khác. Trong trường hợp chỉ đăng ký một nguyện vọng, các em được chọn trường ở khu vực bất kỳ.

Những học sinh thuộc vùng giáp ranh giữa các khu vực, hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi thường trú, sẽ được đổi khu vực tuyển sinh. Các em cần làm đơn theo mẫu, nêu rõ lý do đổi và được Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo - nơi nhận phiếu đăng ký xét tuyển, chấp nhận. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi đã đăng ký. Nếu thi vào các trường THPT chuyên, trường có lớp chuyên hoặc trường công lập tự chủ tài chính, chương trình tiếng Pháp, học sinh không bị ràng buộc về khu vực tuyển sinh.

Cụ thể các khu vực tuyển sinh như sau:

- Khu vực 1 gồm các quận: Ba Đình, Tây Hồ.

- Khu vực 2 gồm các quận: Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

- Khu vực 3 gồm các quận: Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

- Khu vực 4 gồm quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

- Khu vực 5 gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

- Khu vực 6 gồm các huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

- Khu vực 7 gồm các quận: Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện: Hoài Đức, Đan Phượng.

- Khu vực 8 gồm các huyện: Phúc Thọ, Ba Vì và thị xã Sơn Tây.

- Khu vực 9 gồm các huyện: Thạch Thất, Quốc Oai.

- Khu vực 10 gồm quận Hà Đông và các huyện: Chương Mỹ, Thanh Oai.

- Khu vực 11 gồm các huyện: Thường Tín, Phú Xuyên.

- Khu vực 12 gồm các huyện: Ứng Hòa, Mỹ Đức.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, ngày 6/4, các phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã sẽ tiếp nhận "Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024", sau đó sẽ chuyển đến các trường Trung học Cơ sở , trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn để phục vụ học sinh lớp 9 viết phiếu đăng ký dự tuyển.

Thời gian này, cùng với việc tập trung học tập, học sinh và gia đình cần tìm hiểu, cân nhắc thật kỹ các nguyện vọng trước khi điền vào phiếu đăng ký dự tuyển để bảo đảm các thông tin đăng ký chính xác, đúng quy định, bởi học sinh không được thay đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký.

Theo kế hoạch, kỳ thi vào lớp 10 của Hà Nội bắt đầu sáng 10/6 với môn Ngữ văn, chiều cùng ngày, học sinh thi Ngoại ngữ. Ngày 11/6, thí sinh thi Toán buổi sáng, nghỉ chiều. Hai bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận với thời gian 120 phút mỗi môn. Với môn Ngoại ngữ, thí sinh thi trắc nghiệm trong 60 phút, chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật, Hàn.

Điểm xét tuyển lớp 10 = (Điểm Toán + điểm Văn) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm ưu tiên.

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

Giờ bắt đầu làm bài

Giờ thu bài

10/6

Sáng

Văn

120 phút

8h00

10h00

Chiều

Ngoại ngữ

60 phút

14h00

15h00

11/6

Sáng

Toán

120 phút

8h00

10h00

Với trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, chuyên Nguyễn Huệ và các lớp chuyên của THPT Chu Văn An, Sơn Tây, để đăng ký dự thi, thí sinh phải vượt qua vòng sơ tuyển. Vòng này dựa vào kết quả các cuộc thi văn hóa, tài năng, xếp loại học lực, tốt nghiệp THPT. Mỗi tiêu chí dao động 1-5 điểm.

Nếu đạt từ 10 điểm sơ tuyển trở lên, thí sinh đủ điều kiện thi tuyển. Thí sinh đăng ký lớp chuyên nào sẽ thi môn chuyên đó, trừ lớp chuyên Tin thi bằng môn Toán. Các bài thi chuyên có thời gian 150 phút, riêng Ngoại ngữ và Hoá diễn ra trong 120 phút.

Các em được đăng ký tối đa hai trường (có thể cùng môn chuyên) hoặc hai lớp chuyên cùng trường, miễn lịch thi không trùng nhau. Điểm xét tuyển lớp 10 chuyên = Tổng điểm các bài thi không chuyên + Điểm thi chuyên x 2.

Lịch thi vào lớp 10 chuyên của Hà Nội như sau:

12/6

(Thi các môn chuyên)

Sáng

Văn, Toán, Tin, Sinh

150 phút

8h00

10h30

Tiếng Pháp, Đức, Nhật, Hàn

(môn thay thế)

120 phút

8h00

10h00

Chiều

Vật lý, Lịch sử, Địa lý

150 phút

14h00

16h30

Hóa học, Tiếng Anh

120 phút

14h00

16h00

Theo dự kiến, chậm nhất vào ngày 4/7, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố điểm thi vào lớp 10. Trong một tuần sau đó, các em được phúc khảo nếu thắc mắc về kết quả. Điểm chuẩn lớp 10 của Hà Nội được công bố vào ngày 8-9/7, thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp. Từ ngày 18/7, những trường chưa đủ chỉ tiêu bắt đầu xét tuyển bổ sung.

Học sinh đã trúng tuyển nguyện vọng một không được xét tuyển các nguyện vọng sau. Nếu trượt nguyện vọng một, các em được xét nguyện vọng hai, ba nhưng phải có điểm xét tuyển cao hơn 1-2 điểm so với điểm chuẩn của trường.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin cũ hơn
Xem thêm