Học giả Trung Quốc Phan Kim Nga: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử

Cập nhật: 10:47 | 22/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của một người cộng sản, một nhà lãnh đạo đất nước, cống hiến trọn đời để dẫn dắt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam bước lên con đường phát triển tươi sáng; đồng thời, vạch ra tương lai tốt đẹp cho quan hệ hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Đây là nhận định của Giáo sư Phan Kim Nga, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu chủ nghĩa Mác thuộc Viện Khoa học xã hội Trung Quốc, chuyên gia nghiên cứu về chủ nghĩa Mác và quan hệ chính đảng thế giới, cũng là người có nhiều nghiên cứu và đóng góp cho quan hệ Việt Nam-Trung Quốc khi chia sẻ với phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân cùng các đại biểu tham dự Gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam-Trung Quốc năm 2023. (Ảnh: nhandan.vn)
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Phu nhân cùng các đại biểu tham dự Gặp gỡ nhân sĩ hữu nghị và thế hệ trẻ Việt Nam-Trung Quốc năm 2023. (Ảnh: nhandan.vn)

“Biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, tôi cảm thấy rất đau buồn. Nhân dân Việt Nam đã mất đi một nhà lãnh đạo kiệt xuất, nhân dân Trung Quốc mất đi người đồng chí, người anh em tốt, những người theo chủ nghĩa Mác trên thế giới mất đi một người đồng nghiệp, người chiến hữu tốt", Giáo sư Phan Kim Nga xúc động bày tỏ tình cảm của mình khi được tin nhà lãnh đạo kính yêu của nhân dân Việt Nam vừa đi xa.

Là một học giả Trung Quốc, cũng là thành viên chính của Diễn đàn nhân dân Việt Nam-Trung Quốc, bà Nga vinh được nhiều lần được tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bà Nga cho biết, qua những lần tiếp xúc, nhà lãnh đạo Việt Nam đã để lại hình ảnh vô cùng cao quý và tốt đẹp trong trái tim và ký ức của bà. Đó là một vị cha hiền từ, nhân hậu, thân thiết, bao dung mà gần gũi, là nhà lãnh đạo luôn quan tâm sâu sắc tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đó còn là một nhà mác-xít chân chính, nhà cách mạng vô sản kiên định, một lãnh tụ cộng sản xuất sắc với niềm tin vững chắc vào con đường xã hội chủ nghĩa.

Bài viết của Giáo sư Phan Kim Nga về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đoạt giải cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bài viết của Giáo sư Phan Kim Nga về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đã đoạt giải cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Bày tỏ tâm đắc với những tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong những năm gần đây, nhất là cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" tập hợp những tư duy lý luận về chủ nghĩa xã hội cũng như tư tưởng chỉ đạo con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Giáo sư Phan Kim Nga cho biết, những tư tưởng về quản trị đất nước và xã hội thông qua các tác phẩm cho thấy Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một nhà mác-xít chân chính, một người cộng sản chân chính với những phẩm cách cao quý như liêm khiết, trong sạch, trách nhiệm và gương mẫu; đặc biệt coi trọng công tác bồi dưỡng cán bộ, nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên, kiên quyết đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực. "Hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng giống như Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trái tim của nhân dân, thân thiết, giản dị, gần gũi mà cao đẹp", bà Nga chia sẻ.

Dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, khiến Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Giáo sư Phan Kim Nga, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc

Là người nghiên cứu về công cuộc đổi mới ở Việt Nam và quan hệ Trung-Việt, Giáo sư Phan Kim Nga đánh giá, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành trọn đời mình cho sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông, Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đoàn kết một lòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách trên con đường đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, đạt được nhiều thành tựu nổi bật, khiến Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay.

Về quan hệ hai nước, dưới nỗ lực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Trung Quốc, mối quan hệ hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đích thân gây dựng và dày công vun đắp, đã bừng lên sức sống và ánh sáng rực rỡ của thời đại. Ngày 31/10/2022, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đích thân trao "Huân chương Hữu nghị" cho Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện những tình cảm tốt đẹp của Đảng Cộng sản và nhân dân Trung Quốc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhân dân Việt Nam. Tháng 12/2023, hai bên ra Tuyên bố chung về xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược, vạch ra lộ trình mới cho quan hệ hai nước trong thời kỳ mới. Hiện nay, hai bên đang nỗ lực để hiện thực hóa những định hướng, lộ trình này.

Bà Phan Kim Nga tham dự sự kiện kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước và đón xuân 2017 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Bà Phan Kim Nga tham dự sự kiện kỷ niệm quan hệ ngoại giao hai nước và đón xuân 2017 nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Trung Quốc. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Dưới nỗ lực của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo Trung Quốc, mối quan hệ hữu nghị truyền thống "vừa là đồng chí, vừa là anh em" do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đích thân gây dựng và dày công vun đắp, đã bừng lên sức sống và ánh sáng rực rỡ của thời đại.

Giáo sư Phan Kim Nga, Viện Khoa học xã hội Trung Quốc

Về đường lối đối ngoại mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam", học giả Trung Quốc cho rằng, đây là một phần quan trọng trong hệ thống tư tưởng quản trị đất nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện một cách tập trung những tư tưởng và quan điểm chỉ đạo đối với công tác đối ngoại của Việt Nam, kết tinh những nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Dưới sự định hướng của tư tưởng ngoại giao "cây tre Việt Nam", công tác đối ngoại đạt được những thành tựu nổi bật, quan hệ Việt Nam với các nước lớn không ngừng được đẩy mạnh, nâng tầm và phát triển toàn diện, trong đó có quan hệ Việt-Trung.

Đặc biệt, trong bối cảnh quan hệ quốc tế diễn biến phức tạp hiện nay, Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị và hợp tác, phù hợp yêu cầu phát triển của thời đại, góp phần quan trọng cho sự ổn định chính trị và phát triển đất nước theo con đường xã hội chủ nghĩa.

Nguồn NDO

Tin cũ hơn
Xem thêm