Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lần đầu lên tiếng về việc Quỹ Việt Cát rút khỏi đợt chào bán riêng lẻ

Cập nhật: 10:21 | 22/02/2024 Theo dõi KTCK trên

Thông tin Hoàng Anh Gia Lai sẽ phân phối 60 triệu cổ phiếu cho Quỹ Việt Cát là sự nhầm lẫn do doanh nghiệp của bầu Đức không nhận được sự từ chối đăng ký mua của Quỹ Việt Cát sau lần đợt chào bán bất thành trước đó, cùng với việc có sai sót trong quá trình trao đổi thông tin giữa các bên.

Mới đây, Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) đã thực hiện cải chính thông tin nhà đầu tư dự kiến mua cổ phiếu riêng lẻ. Hoàng Anh Gia Lai cho biết, ngày 19/2, doanh nghiệp đã nhận được quyết định số 154/QĐ-XPHC đề ngày 6/2 của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc xử phạt vi phạm hành chính. Trong đó, cơ quan chức năng đã yêu cầu Hoàng Anh Gia Lai yêu cầu công ty cải chính thông tin liên quan đến nhà đầu tư dự kiến mua cổ phần chào bán riêng lẻ của công ty là Công ty CP Quản lý Quỹ Việt Cát.

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai đã công bố sử dụng 30 triệu cổ phần của công ty con là Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai, thuộc sở hữu của HAGL làm tài sản bảo đảm cho nghĩa vụ tín dụng của Công ty TNHH Hưng Thắng Lợi Gia Lai
Hoàng Anh Gia Lai đã được UBCKNN chấp thuận phương án phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ

Liên quan đến vấn đề này, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, căn cứ theo Nghị quyết HĐQT ngày 22/4/2022, doanh nghiệp đã công bố thông tin về danh sách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp dự kiến được chào bán, trong đó số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho Quỹ Việt Cát là 47,6 triệu cổ phiếu.

Đến ngày 17/1/2023, Hoàng Anh Gia Lai nhận được văn bản của UBCKNN về việc thông qua hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, do diễn biến giá cổ phiếu HAG trên thị trường chứng khoán không phù hợp với giá chào bán dự kiến nên việc chào bán không thể hoàn thành trong thời gian quy định.

Sau đó, để triển khai Nghị quyết ĐHĐCĐ ngày 26/9/2023, doanh nghiệp của bầu Đức đã thông qua Nghị quyết HĐQT số 22 ngày 22/11/2023 về danh sách nhà đầu tư dự kiến mua cổ phiếu chào bán riêng lẻ, trong đó có thông tin sẽ phân phối cho Quỹ Việt Cát 60 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, Hoàng Anh Gia Lai cho hay, đây chỉ là sự nhầm lẫn do doanh nghiệp không nhận được sự từ chối đăng ký mua của Quỹ Việt Cát, cùng với việc có sai sót trong quá trình trao đổi thông tin giữa các bên.

Vì vậy, ngay sau đó, HĐQT Hoàng Anh Gia Lai đã ban hành nghị quyết về việc hủy để cập nhật lại danh sách nhà đầu tư dự kiến được chào bán cổ phiếu riêng lẻ. Theo đó, Quỹ Việt Cát không còn nằm trong danh sách nhà đầu tư dự kiến mua cổ phiếu riêng lẻ của công ty.

Về Quỹ Việt Cát, theo tìm hiểu, công ty quản lý quỹ này được thành lập năm 2008, nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính của các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức tại Việt Nam và nước ngoài thông qua việc tận dụng các cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Hiện tại, Quỹ Việt Cát đang đặt trụ sở tại tầng 11, toà nhà Doji Tower (Hà Nội). Mới đây, kết thúc đợt chào bán riêng lẻ tăng vốn điều lệ, công ty này vừa chào đón cổ đông lớn là Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, HOSE: TPB). Với việc mua vào 7,5 triệu cổ phiếu, nâng tỷ lệ vốn góp lên mức 75%, TPBank nghiễm nhiên trở thành cổ đông lớn nhất của Quỹ Việt Cát.

Trở lại với thương vụ phát hành cổ phiếu riêng lẻ của Hoàng Anh Gia Lai, sau khi Quỹ Việt Cát rút lui, 60 triệu cổ phiếu dự kiến phân phối cho doanh nghiệp này cũng đã tìm thấy nhà đầu tư mới. Trong đó, Công ty CP Tập đoàn Thaigroup - một doanh nghiệp liên quan tới bầu Thuỵ đã đăng ký mua vào 52 triệu cổ phiếu. Số còn lại là 8 triệu cổ phiếu được dự kiến mua bởi ông Nguyễn Đức Quân Tùng - Quyền Tổng Giám đốc của Công ty CP Chứng khoán LPBank.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2024, danh sách nhà đầu tư của Hoàng Anh Gia Lai tiếp tục có sự thay đổi, khi ông Nguyễn Đức Quân Tùng không còn tham gia vào đợt chào bán riêng lẻ. Thay vào đó là ông Lê Minh Tâm, Chủ tịch HĐQT của Chứng khoán LPBank.

Một tháng sau đó, nhằm đúng ngày khai xuân mùng 6 Tết, Hoàng Anh Gia Lai đã tiến hành công bố thông tin về việc được UBCKNN chấp thuận phương án phát hành 130 triệu cổ phiếu riêng lẻ. Đây được xem là tin vui đối với Hoàng Anh Gia Lai khi “đại gia” phố núi đã tiến gần hơn tới mục tiêu huy động 1.300 tỷ đồng để tái cơ cấu nợ sau đã nhiều lần thay đổi kế hoạch phát hành cổ phiếu.

Tuy nhiên, liên quan đến thương vụ này, Hoàng Anh Gia Lai đã bị UBCKNN xử phạt hành chính 50 triệu đồng vì việc công bố thông tin sai lệch về số lượng cổ phiếu dự kiến được phân phối cho Quỹ Việt Cát.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/2, giá cổ phiếu HAG đóng cửa ở mức 12.800 đồng/cp.

Khai xuân, Hoàng Anh Gia Lai (HAG) được chấp thuận phát hành 130 triệu cổ phiếu

Đây được xem là tin vui đối với Hoàng Anh Gia Lai khi “đại gia” phố núi đã tiến gần hơn tới mục tiêu huy ...

Danh sách nhà đầu tư tham gia đợt huy động 1.300 tỷ của Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lại thay đổi

Cá nhân duy nhất tham gia đợt phát hành cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai là ông Nguyễn Đức Quân Tùng - Quyền Tổng ...

Hoàng Anh Gia Lai (HAG) lập kỷ lục kinh doanh sau màn xoá nợ kinh điển với Eximbank

Nhờ Eximbank miễn giảm hơn 1.424 tỷ đồng lãi vay, Hoàng Anh Gia Lai được hoàn nhập 996 tỷ đồng chi phí tài chính, khiến ...

Hà Lê