Hoán đổi vị trí lãnh đạo cấp cao tại VinFast: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “xắn tay” điều hành công ty

Cập nhật: 16:04 | 06/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Việc sắp xếp lại vai trò của các nhân sự cấp cao được VinFast thực hiện trong bối cảnh hãng xe điện này đã đạt được những thành tựu kinh doanh nhất định và chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo.

Hôm nay, ngày 6/1/2024, nhà sản xuất xe điện Việt Nam Vinfast đã công bố sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC), công ty mẹ của Vinfast sẽ chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT tại hãng xe điện này sang đảm nhận chức vụ Tổng Giám đốc, thay cho bà Lê Thị Thu Thuỷ. Ông Vượng cũng sẽ tiếp quản thêm vị trí Giám đốc Điều hành. Trong khi đó, bà Lê Thị Thu Thuỷ sẽ chuyển từ vai trò Tổng Giám đốc sang vị trí Chủ tịch HĐQT.

Ngoài ra, VinFast cũng bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Lan Anh làm Giám đốc tài chính, thay thế ông David Mansfield.

Hoán đổi vị trí lãnh đạo cấp cao tại VinFast: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “xắn tay” điều hành công ty
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp điều hành VinFast

Theo VinFast, sau quá trình tăng trưởng và đạt được những thành tựu nhất định, đặc biệt là việc thâm nhập thành công thị trường Bắc Mỹ và niêm yết trên sàn Nasdaq, HĐQT xác định đây là thời điểm thích hợp để sắp xếp lại vai trò của các thành viên lãnh đạo, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển kế tiếp.

“Trên cương vị Tổng Giám đốc VinFast, ông Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường”, thông báo của VinFast nêu rõ. Cũng theo hãng xe điện này, ông Vượng là người phù hợp nhất với vị trí này bởi bề dày kinh nghiệm đúc kết được từ việc sáng lập và phát triển VinFast.

Chưa kể, ông Phạm Nhật Vượng cũng là người đứng đầu của Vingroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với hệ sinh thái rộng lớn gồm các doanh nghiệp thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ công nghiệp, công nghệ, bất động sản đến dịch vụ. Ông Vượng cũng là tỷ phú Việt Nam góp mặt trong danh sách các tỉ phú thế giới do tạp chí Forbes công bố vào năm 2013.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, Bloomberg Billionaires Index đã cập nhật giá trị số cổ phần VinFast vào tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng. Tính tới sáng 6/1, theo tính toán của Bloomberg, ttài sản của ông Vượng được ghi nhận ở mức hơn 9 tỷ USD, trong đó số cổ phần VinFast trị giá hơn 7,3 tỷ USD. Trong khi đó, Forbes hiện chỉ tính giá trị tài sản của Chủ tịch Vingroup theo số cổ phần VIC, hiện ở mức 4,6 tỷ USD.

Đầu năm 2023, ông Vượng đã công bố hiến tặng 1 tỷ USD cho VinFast, trong khi Vingroup cho biết sẽ tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay 1 tỷ USD trong thời hạn tối đa 5 năm. Đến cuối tháng 9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng, còn Chủ tịch Phạm Nhật Vượng đã tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast. Đầu tháng 10, ông Vượng tiếp tục tặng hãng xe điện này một công ty sản xuất pin có quy mô vốn 6.500 tỷ.

Về bà Lê Thị Thu Thủy, tân Chủ tịch HĐQT VinFast giữ chức vụ Tổng Giám đốc Toàn cầu tại hãng xe điện này từ tháng 3/2022. Bà Thuỷ được biết đến là một trong những “nữ tướng” tài ba của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Bà gia nhập Vingroup năm 2008 với vị trí Giám đốc Tài chính, sau đó được bổ nhiệm là CEO Vingroup và VinSmart. Sau khi rời các vị trí này vào các năm 2014 và 2021, bà Thuỷ được bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch VinFast và Phó Chủ tịch Vingroup.

Về bà Nguyễn Thị Lan Anh, tân Giám đốc Tài chính của VinFast, bà gia nhập Vingroup từ năm 2020. Theo giới thiệu, bà Lan Anh là người có kiến thức sâu rộng về hoạt động của công ty, bao gồm cả chuỗi sản xuất và cung ứng. Bà Nguyễn Thị Lan Anh từng đảm nhận vị trí Phó Tổng giám đốc Tài chính & Vận hành và Giám đốc Tài chính của Công ty CP VinES Energy Solutions, công ty sản xuất pin thuộc hệ sinh thái Vingroup. Bà cũng là hội viên kỳ cựu của Hiệp hội Kế toán công chứng Anh Quốc (FCCA) và hội viên Hiệp hội Kế toán công chứng Úc (CPA).

VinFast đạt thỏa thuận cùng Marubeni hợp tác tái sử dụng pin xe điện

Reuters đưa tin, ngày 18/12/2023, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast cho biết đã cùng Tập đoàn Marubeni ký kết biên bản ghi ...

Reuters: VinFast sắp mở nhà máy pin xe điện ở Ấn Độ

Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho hay, nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast chuẩn bị mở cơ sở sản xuất pin ...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt vào danh sách 500 trên bảng xếp hạng của Bloomberg với khối tài sản hơn 9 tỷ USD

Hiện tại, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng đang sở hữu dựa trên số lượng cổ phần Vingroup (VIC) và VinFast (VFS).

Hà Lê