Hòa Phát (HPG) đón tin vui tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Nguyên tắc ưu tiên vật liệu nội địa tại dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được xem là tín hiệu thuận lợi cho Hòa Phát (HPG) trong giai đoạn mở rộng sản xuất.
Trong quá trình hoàn thiện cơ chế thí điểm cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam theo hình thức kinh doanh, Bộ Công Thương vừa qua đã có văn bản góp ý gửi Bộ Xây dựng. Cơ quan này khẳng định rõ quan điểm, cho rằng tổng thầu và các nhà thầu phải ưu tiên sử dụng các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mà trong nước có thể sản xuất, cung cấp, theo đúng Nghị quyết số 172/2024/QH15 của Quốc hội về phát triển công nghiệp đường sắt.

Việc nhấn mạnh lại nguyên tắc này có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất vật liệu, thiết bị công nghiệp nặng trong nước, trong đó có Tập đoàn Hòa Phát (HPG). Từ tháng 5/2025, Hòa Phát đã ký hợp đồng mua dây chuyền và công nghệ sản xuất thép ray, đồng thời triển khai dự án Nhà máy thép ray – thép hình tại Dung Quất. Nhà máy dự kiến sản xuất loạt thép đặc biệt như thép ray đường sắt cao tốc, ray đường sắt nội đô, ray cầu trục cùng các dòng thép hình U, I, H, V…, và sẽ cho ra sản phẩm thép ray từ năm 2027. Khi hoàn thành, Hòa Phát trở thành doanh nghiệp trong nước đầu tiên có khả năng sản xuất dòng thép chất lượng cao này, phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm và hướng tới xuất khẩu.

Tại triển lãm và Hội nghị quốc tế về Công nghệ và Hạ tầng Đường sắt (VRT&CONS 2025) được tổ chức từ ngày 12 – 15/11/2025 tại sảnh H3, Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Tập đoàn Hòa Phát cũng đã tham gia gian hàng giới thiệu một số sản phẩm thép đặc thù phục vụ các dự án đường sắt như ray đường sắt tốc độ cao, ray đường sắt đô thị, thép kết cấu, thép dự ứng lực.
Trong bối cảnh đó, việc tái khẳng định quy định “ưu tiên dùng hàng trong nước” mang lại lợi thế rõ rệt cho Hòa Phát, mở rộng cơ hội tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng của dự án hạ tầng đường sắt quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đồng thời cảnh báo rằng nếu các cơ chế miễn thuế nhập khẩu được áp dụng quá rộng cho máy móc, thiết bị hoặc linh kiện đường sắt, các nhà thầu có thể nghiêng về nhập khẩu thay vì khai thác nguồn cung nội địa. Điều này có thể đi ngược định hướng phát triển công nghiệp đường sắt và làm giảm cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, cơ quan này đề nghị chỉ áp dụng miễn thuế đối với những loại hàng hóa mà trong nước chưa thể sản xuất hoặc chưa đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật.
Nhìn tổng thể, lập trường chính sách đã được xác định rõ ràng, yêu cầu hàng hóa nội địa có khả năng sản xuất phải được ưu tiên sử dụng. Với hệ sinh thái sản phẩm đang mở rộng, đặc biệt là thép ray và thép hình chất lượng cao, Hòa Phát có cơ sở để hưởng lợi khi cơ chế mới được ban hành.
Ở góc độ tài chính và năng lực sản xuất, Hòa Phát cũng đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mới gắn với nhu cầu hạ tầng quốc gia. Báo cáo cập nhật của Vietcap dự báo, doanh thu của Hòa Phát giai đoạn 2025–2027 được kỳ vọng tăng lần lượt 19%, 24% và 10% mỗi năm; lợi nhuận sau lợi ích cổ đông công ty mẹ tăng 35%, 29% và 20%, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép bình quân khoảng 28% trong giai đoạn 2024–2027. Động lực chính đến từ sự phục hồi của hoạt động xây dựng trong nước, giải ngân đầu tư công tăng tốc và việc mở rộng công suất tại khu liên hợp Dung Quất.
Trên nền xu hướng đó, dự án thép ray – thép hình tại Dung Quất không xuất hiện đơn lẻ, mà bổ sung thêm một mắt xích mới vào hệ sinh thái vật liệu hạ tầng của Hòa Phát. Việc Nhà nước tái khẳng định nguyên tắc ưu tiên sử dụng sản phẩm trong nước đối với các dự án đường sắt, kết hợp với chu kỳ đầu tư hạ tầng đang ấm dần lên, giúp doanh nghiệp có thêm dư địa để khai thác các dòng sản phẩm thép kỹ thuật cao trong trung và dài hạn.