Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên, cổ phiếu HPG lập tức "nổi sóng"

Cập nhật: 16:43 | 12/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Phiên giao dịch cuối tuần, cổ phiếu HPG bất ngờ "dậy sóng" khi lực mua ồ ạt giúp giá tăng 2,8% và khớp lệnh hơn 1.000 tỷ đồng, mức thanh khoản cao nhất trong vòng ba tháng qua.

Phiên giao dịch ngày 12/5, có hơn 45 triệu cổ phiếu HPG của Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) khớp lệnh thành công, gấp khoảng bốn lần so với phiên hôm trước. HPG cũng là cổ phiếu dẫn đầu về giá trị giao dịch trên sàn TP HCM, gần bằng hai mã xếp sau là SSI và STB cộng lại.

Dòng tiền rót vào ồ ạt giúp giá cổ phiếu Hòa Phát lên 22.350 đồng, cao nhất kể từ tháng 10/2022. Nhờ đó cổ phiếu này đứng thứ ba trong danh sách những mã tác động tích cực nhất đến chỉ số chung.

Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên, cổ phiếu HPG lập tức
Cổ phiếu thuộc các nhóm ngành liên quan đến đầu tư công đang thu hút sự quan tâm lớn

Theo chuyên gia của Công ty Chứng khoán Đông Á, không riêng Hòa Phát mà cổ phiếu thuộc các nhóm ngành liên quan đến đầu tư công (như xây dựng, vật liệu xây dựng...) đang hút sự quan tâm của nhà đầu tư nhờ hưởng lợi từ nỗ lực của Chính phủ trong giải ngân vốn đầu tư công, bù đắp cho sự chậm lại của khối sản xuất và xuất khẩu.

Thực tế phiên hôm nay cũng chứng minh điều này. Bên cạnh Hòa Phát, tất cả cổ phiếu ngành thép như HSG, NKG, TLH, POM đều tăng trên 1%. Một số mã trước đó điều chỉnh sâu , nay có lúc chạm giá trần. Tương tự, cổ phiếu ngành xây dựng cũng diễn biến hưng phấn khi hầu hết đều tăng trên 2% so với tham chiếu. HBC, cổ phiếu của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, chạm trần 8.930 đồng và khớp lệnh gần 60 tỷ đồng sau thông tin tái khởi động các công trình tại Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tâm lý phấn khởi của nhà đầu tư trong nước không chỉ thể hiện ở những nhóm ngành kể trên mà đang có dấu hiệu lan ra diện rộng. Điều này thể hiện qua việc nhiều yếu tố như thanh khoản toàn thị trường xấp xỉ 12.000 tỷ đồng - mức cao nhất một tháng qua, số lượng cổ phiếu tăng áp đảo cổ phiếu giảm và chỉ số đại diện cho rổ vốn hóa lớn bật mạnh.

VN-Index chốt phiên cuối tuần tại 1.067 điểm, tăng gần 10 điểm so với tham chiếu. Tính chung cả tuần, thị trường có 4 phiên tăng và 1 phiên giảm, tích lũy được 26 điểm so với tuần trước.

Nhà đầu tư nước ngoài hôm nay giao dịch tương đối cân bằng, nhưng tính theo giá trị tuyệt đối thì bên mua vẫn chiếm ưu thế. Đây là phiên thứ hai liên tiếp nhóm này mua ròng trở lại sau chuỗi xả hàng ồ ạt vào những cổ phiếu ngân hàng. HPG là cổ phiếu được khối ngoại mua mạnh nhất với giá trị ròng gần 40 tỷ đồng.

Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên, cổ phiếu HPG lập tức
Cổ phiếu HPG đang ở mức giá cao nhất kể từ tháng 10/2022 (Nguồn: TradingView)

Hòa Phát vừa đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên

Thông tin cập nhật mới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc thực hiện các dự án mới tại Khu công nghiệp Hòa Tâm thuộc Khu kinh tế (KKT) Nam Phú Yên.

Tại hội nghị, đại diện Tập đoàn Hòa Phát đề xuất đầu tư 4 dự án tại KKT Nam Phú Yên, bao gồm dự án hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm, cảng Bãi Gốc, khu thương mại - dịch vụ, dự án khu liên hợp gang thép Hòa Phát.

Tổng mức đầu tư đối với 4 dự án của Tập đoàn Hòa Phát dự kiến khoảng 120.000 tỷ đồng. Nhu cầu sử dụng lao động (đối với nhà máy thép) khoảng 12.000 người, trong đó lao động địa phương chiếm 80 - 90%. Thu nhập bình quân của người lao động khoảng 12 triệu đồng/người/tháng.

Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Hòa Phát cam kết và thể hiện quyết tâm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên về việc thực hiện các dự án nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư và có đầy đủ các thủ tục pháp lý.

Về kết quả kinh doanh, Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I/2023, với tâm điểm là khoản lợi nhuận đã dương trở lại sau giai đoạn nửa cuối năm 2022 "bão tố". Cụ thể, trong ba tháng đầu năm, mặc dù doanh thu giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 25.865 tỷ đồng; song khấu trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế của Hòa Phát đạt hơn 380 tỷ đồng, chính thức chấm dứt mạch thua lỗ xảy ra từ quý III/2022.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm ngoái, khoản lợi nhuận trên không thấm tháp vào đâu, khi chỉ bằng 4,6% kết quả thực hiện của quý I/2022.

Hòa Phát cho biết, quý này, lĩnh vực sản xuất thép và sản phẩm liên quan vẫn là chủ lực và đóng góp 94% lợi nhuận sau thuế toàn tập đoàn.

Trong quý I/2023, Hòa Phát đã sản xuất 1,2 triệu tấn thép thô, giảm 42% so với cùng kỳ 2022. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và HRC đạt 1,37 triệu tấn, giảm 37% so với 3 tháng đầu năm ngoái.

Hòa Phát cho biết, tập đoàn tiếp tục dẫn đầu thị phần thép xây dựng trong quý đầu năm với 34%, đạt 869.000 tấn. Bán hàng thép cuộn cán nóng đạt 482.000 tấn, tương đương trên 60% so với cùng kỳ năm trước. Hòa Phát cũng cung cấp trên 26.000 tấn phôi thép cho các nhà máy cán thép khác của Việt Nam.

Trong 3 tháng vừa qua, sản phẩm ống thép, tôn mạ Hòa Phát đã cung cấp cho thị trường lần lượt là 160.000 tấn và 69.000 tấn, giảm lần lượt 23% và 34% so với 3 tháng đầu năm 2022. Các lĩnh vực hoạt động khác gồm Nông nghiệp, Bất động sản và Điện máy gia dụng vẫn tiếp tục phát triển theo định hướng, kế hoạch đã đề ra.

Chứng khoán phiên chiều 12/5: Tiền vào khởi sắc, VN-Index vụt tăng gần 10 điểm

Thị trường chứng khoán khép lại phiên giao dịch cuối tuần tăng gần 10 điểm, vượt mốc 1.065 điểm với thanh khoản sôi động, ghi ...

Chứng khoán KB Việt Nam trao học bổng cho sinh viên xuất sắc tại Đại học Quốc gia Hà Nội

Trong đợt trao tặng này, KBSV đã dành 40 suất học bổng, mỗi suất trị giá 25 triệu đồng cho những sinh viên xuất sắc ...

Chuyên gia SSI: Thông tư 02 mang đến nhiều điểm tích cực cho ngành ngân hàng

Ông Trương Minh Phương Duy - Chuyên gia Phân tích ngành ngân hàng từ SSI Research cho biết, chưa năm nào Chính phủ và NHNN ...

Nhật Hải