Hóa chất Đức Giang (DGC) bỏ hàng trăm tỷ mua lại nhà máy cồn Đại Việt

Cập nhật: 11:41 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trước khi được Hóa chất Đức Giang (DGC) mua lại, Agribank AMC có rao bán tài sản thuộc dự án nhà máy sản xuất cồn Đại Việt.

Mới đây, Hội đồng quản trị của Công ty CP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) đã thông qua kết quả tham gia đấu giá mua tài sản là nhà máy cồn Đại Việt tại Khu công nghiệp Tâm Thắng, tỉnh Đăk Nông. Tài sản này đã bị kê biên để thi hành án đối với công ty TNHH Đại Việt.

Giá mua thông qua đấu giá là hơn 253 tỷ đồng. Tập đoàn quyết định chuyển toàn bộ tài sản được mua thông qua đấu giá này cho công ty TNHH Một thành viên Đức Giang Đăk Nông và thành lập nhà máy cồn Đức Giang trực thuộc công ty con này.

Hóa chất Đức Giang (DGC) bỏ hàng trăm tỷ mua lại nhà máy cồn Đại Việt
Văn bản được Hóa chất Đức Giang công bố

Công ty Đức Giang Đăk Nông sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục cần thiết như đăng ký quyền sở hữu và sử dụng tài sản, đăng ký kinh doanh, thuê đất và các thủ tục khác để quản lý và vận hành nhà máy cồn Đức Giang.

Trước khi được Hóa chất Đức Giang (DGC) mua lại, Agribank AMC có rao bán tài sản thuộc dự án nhà máy sản xuất cồn Đại Việt với giá khởi điểm là 222.910.000.000 đồng, tài sản đấu giá được chia làm 2 phần, cụ thể:

Tài sản bảo đảm thứ 1: Toàn bộ máy móc, thiết bị, nhà làm việc, các công trình xây dựng khác thuộc dự án nhà máy sản xuất cồn công nghiệp và các hạng mục liên quan tại Khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông.

Tài sản bảo đảm thứ 2: Nhà kho, xưởng sơ chế nguyên liệu, hệ thống lò xấy, hệ thống tường rào, nhà làm việc, nhà ở công nhân, hệ thống cân điện tử tại Khu công nghiệp Tâm Thắng, huyện Cư Jut, tỉnh Đăk Nông.

Hóa chất Đức Giang (DGC) bỏ hàng trăm tỷ mua lại nhà máy cồn Đại Việt
Dự án cồn Đại Việt được Agribank AMG rao bán từ 10/04/2020

Trong ngày 29/3/2024, Hóa chất Đức Giang đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại TP. Hà Nội với những thông tin đáng chú ý về kế hoạch kinh doanh và hoạt động đầu tư.

Về chỉ tiêu kinh doanh, Hoá chất Đức Giang đã được cổ đông thông qua kế hoạch tổng doanh thu hợp nhất 10.202 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 3.100 tỷ đồng. Như vậy, mặc dù doanh thu được kỳ vọng sẽ tăng gần 5% nhưng lợi nhuận được ước tính sẽ giảm 4,4% so với năm 2023.

Trước câu hỏi của cổ đông rằng phải chăng kế hoạch kinh doanh năm nay khá thận trọng, ông Đào Hữu Huyền, Chủ tịch HĐQT Hoá chất Đức Giang cho hay: “Thực ra là khó khăn chứ không phải thận trọng. Năm nay, doanh nghiệp phấn đấu lãi 3.000 tỷ là không hề đơn giản, chưa kể vấn đề điện tăng giá. Hiện tại, tình hình tiêu thụ của tập đoàn vẫn tốt, có gì là bán hết, không ế nhưng giá cả không phải cao. Nếu đặt quá cao thì dễ thành PR cổ phiếu”.

Trên thực tế, kết quả kinh doanh quý I/2023 được doanh nghiệp tiết lộ là không khả quan do vướng tháng Tết. Cụ thể, doanh thu ước đạt 2.200 tỷ còn lợi nhuận rơi vào khoảng 700 tỷ.

Về kế hoạch đầu tư, Hoá chất Đức Giang dự kiến dành 500 tỷ đồng để xây dựng Tổ hợp Xút chất dẻo tại Nghi Sơn giai đoạn 1. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tiếp tục nghiên cứu và khảo sát để có giấy phép đầu tư cho dự án Alumin. Ngoài ra, 10 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho việc mở rộng, nâng cấp trữ lượng tại Khai trường 25.

Theo kế hoạch, doanh nghiệp dự trình cổ đông kế hoạch sáp nhập Công ty Phốt pho 6 vào Công ty TNHH Hóa chất Đức Giang Lào Cai và nghiên cứu sáp nhập Công ty CP Phốt Pho Apatit Việt Nam (PAT) vào Hoá chất Đức Giang. Tuy nhiên, khả năng sáp PAT vào công ty mẹ vẫn được để ngỏ do lý do đóng thuế lớn và một số cổ đông của công ty con cũng lo ngại về việc khả năng giảm cổ tức.

Tại ĐHĐCĐ, dự án Bô-xít tại Đắk Nông của Hoá chất Đức Giang cũng là một vấn đề rất được cổ đông quan tâm. Thông tin về dự án này, ông Đào Hữu Huyền cho hay, doanh nghiệp đã ký MOU với UBND tỉnh Đắk Nông. Vị Chủ tịch này khẳng định, đây phải nói là một dự án "hoành tráng" của Hoá chất Đức Giang và doanh nghiệp đã đủ nguồn lực để thực hiện, không chỉ dừng lại ở vốn đầu tư 1 tỷ USD ban đầu mà còn đến từ nguồn vốn vay 14.500 tỷ đồng từ Vietcombank và 10.000 tỷ tiền mặt huy động từ cổ đông.

Tuy nhiên, đây là một dự án rất nhạy cảm về an ninh chính trị, văn hoá đồng bào và cũng cần nhiều ý kiến của các bộ, ban, ngành và Chính phủ nên để đưa ra kế hoạch xây dựng là rất khó. Hoá chất Đức Giang kỳ vọng sẽ có được giấy chứng nhận đầu tư trong ít nhất 2 năm nữa. Cộng thêm 2 năm xây dựng, sẽ cần ít nhất 4-5 năm để đưa dự án vào hoạt động.

Chủ tịch Đào Hữu Huyền xác định, đây sẽ là "quả đấm thép" của Hoá chất Đức Giang trong vòng 30 - 40 năm nữa. Đây cũng là một trong số những lý do khiến doanh nghiệp này quyết "ôm chặt" bịch tiền gửi 10.000 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ Hoá chất Đức Giang: Mục tiêu lãi 3.000 tỷ không đơn giản, ôm "bịch tiền" cho dự án Bô-xít

Sáng nay ngày 29/3/2024, Công ty CP Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 tại TP. Hà Nội với ...

Hóa chất Cơ bản miền Nam (CSV) dự kiến chia "đậm" cổ tức, lợi nhuận "co hẹp" nhất 4 năm

Hóa chất Cơ bản miền Nam (CSV) đề xuất kế hoạch phân phối cổ tức cho năm 2023 với tỷ lệ 25%, được trả bằng ...

ĐHĐCĐ MIC sáng 10/4: Lợi nhuận quý I tăng 12%, chia cổ tức 10% bằng tiền mặt

Sáng nay (10/4), Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC, HOSE: MIG) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 với nhiều ...

Tuấn Khải