HNX cấm sửa, hủy lệnh tại phiên định kỳ đóng cửa

Cập nhật: 09:30 | 08/09/2016 Theo dõi KTCK trên

Kể từ ngày 12-9 tới, các nhà đầu tư giao dịch chứng khoán trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sẽ không được sửa hay hủy lệnh giao dịch tại phiên định kỳ đóng cửa.

hnx cam sua huy lenh tai phien dinh ky dong cua


Quy chế giao dịch chứng khoán niêm yết của HNX vừa được ban hành thay thế quy chế giao dịch cũ đưa ra một số thay đổi cơ bản với giao dịch chứng khoán niêm yết tại sàn chứng khoán phía Bắc.

Thứ nhất, quy chế này không cho phép nhà đầu tư sửa, hủy lệnh đã đặt tại phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa, kể cả lệnh đã được đặt từ phiên khớp lệnh liên tục trước đó. Quy chế giao dịch trước đây cho phép nhà đầu tư được sửa, hủy các lệnh giao dịch còn hiệu lực của mình trước 5 phút cuối cùng của phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

Theo giải thích của HNX, nội dung này nhằm hạn chế việc nhà đầu tư thực hiện các biện pháp thao túng giá tại phiên khớp lênh định kỳ đóng cửa, đồng thời cũng thống nhất với quy định trên toàn thị trường về sửa, hủy lệnh tại phiên này. Tuy nhiên việc sửa, hủy lệnh đối với các lệnh đặt hoặc phần còn lại của lệnh đặt và thứ tự ưu tiên về lệnh sửa tại phiên khớp lệnh liên tục vẫn giữ nguyên so với quy chế hiện hành.

Thứ hai, HNX thay đổi đơn vị yết giá của chứng chỉ quỹ ETF. Hiện nay tại HNX đơn vị yết giá đối với chứng chỉ quỹ ETF là 100 đồng (như đối với cổ phiếu thông thường). Tuy nhiên, với mục đích phản ánh tốt hơn những biến động về i-NAV trong ngày, cũng như khuyến khích các thành viên lập quỹ (AP) thực hiện các giao dịch hoán đổi, HNX sẽ áp dụng đơn vị yết giá là 1 đồng đối với chứng chỉ quỹ ETF.

Thứ ba, với các giao dịch cùng mua, cùng bán chứng khoán, nhà đầu tư có thể đặt lệnh cùng mua, cùng bán một loại chứng khoán trong phiên khớp lệnh liên tục (theo Điều 7 Thông tư 203/2015/TT-BTC). Quy định này đã mở ra cơ hội giao dịch cho các nhà đầu tư khi có thể sử dụng tài khoản của mình để thực hiện cùng mua, cùng bán một loại chứng khoán. Điều này phần nào thúc đẩy thanh khoản của thị trường cũng như giúp nhà đầu tư có thêm những chiến thuật giao dịch đặc thù. Tuy nhiên HNX công bố rằng hành vi này bị cấm trong phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa (trừ trường hợp các lệnh cùng mua, cùng bán được chuyển từ phiên liên tục sang) nhằm tránh khả năng thao túng giá của các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư tổ chức.

Thứ tư, các giao dịch trong ngày, giao dịch hàng chờ về hiện nay chưa được cho phép bởi vì chưa có hướng dẫn cụ thể của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Và với các giao dịch tạo lập thị trường - điểm quan trọng để tăng sức hút của thị trường chứng khoán Việt Nam, HNX cho biết họ đang gấp rút hoàn thiện khung pháp lý để có thể ban hành quy định về giao dịch tạo lập thị trường thời gian tới.

Mới đây, sàn giao dịch chứng khoán phía Nam HOSE cũng đã áp dụng những thay đổi rất cơ bản trong hoạt động giao dịch của cổ phiếu niêm yết.

Những thay đổi trên của hai sàn giao dịch chứng khoán ngoài việc giúp “chuyên nghiệp hóa” thị trường chứng khoán Việt Nam còn được hiểu như sự quy chuẩn hóa và thống nhất hóa để chuẩn bị cho việc thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam, nơi sẽ quy tụ cổ phiếu niêm yết từ HNX và HOSE trong tương lai.



Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm