Hiệu ứng "Sell in May" mờ nhạt, nhà đầu tư cần biết "chớp thời cơ"

Cập nhật: 06:03 | 17/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Bối cảnh hiện tại của thị trường chứng khoán đang tương đối khó đoán định, thế nhưng vẫn có những cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư biết chớp thời cơ...

Hiệu ứng "Sell in May" mờ nhạt

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua 9 phiên giao dịch trong tháng 5 này, thế nhưng lại có đến 5 phiên tăng điểm. Có thể thấy, dấu hiệu của “Sell in May and Go away” trên thị trường chứng khoán là khá "mờ nhạt", thậm chí, thị trường chứng khoán còn thể hiện được tính tích cực nhất định.

Hiệu ứng
Tâm lý nhà đầu tư trong nước đang ngày một “vững vàng” hơn

Trên thực tế, tình hình thế giới đang có thêm nhiều tín hiệu không mấy tích cực đến từ những nền kinh tế hàng đầu là Mỹ, Trung Quốc,… Nhiều vấn đề đang xảy ra tại Mỹ như sự phá sản liên tiếp của nhiều ngân hàng và sự chững lại của tín dụng hay sự sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng. Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc cũng chứng kiến những tín hiệu không khả quan, như xuất nhập khẩu sụt giảm, chỉ số PMI ngành sản xuất tháng 4 giảm mạnh xuống 49,2 điểm...

Còn tại Việt Nam, thống kê của Fiin Group với hơn 1.000 doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh quý I/2023 cho thấy lợi nhuận đã giảm hơn 26%. Đây là một mức giảm rất lớn, trong đó nhóm sản xuất và phi tài chính dẫn đầu.

Thế nhưng một điều khá thú vị là nhóm bất động sản mới lại là nhóm tăng trưởng lợi nhuận, một điều trái ngược với thực tế bởi kết quả kinh doanh đột biến của VHM (gần 12.000 tỷ đồng) hay VRE (1.000 tỷ đồng)...

Trong khi đó, thị trường chứng khoán dường như không quan tâm quá nhiều đến tất cả những vấn đề trên. Thậm chí, cổ phiếu của các doanh nghiệp sụt giảm mạnh doanh thu, giảm sản xuất và thua lỗ cũng vẫn được nhà đầu tư mua vào.

Tất cả yếu tố này dường như cho thấy tâm lý nhà đầu tư trong nước đang ngày một “vững vàng” hơn và họ đều tin rằng sự khó khăn đang ở giai đoạn cuối khi lãi suất đang giảm.

Chính vì thế, bất cứ một thông tin nào xuất hiện cũng sẽ giúp giá nhóm cổ phiếu nào đó hưởng lợi tăng giá giống như nhóm cổ phiếu mía đường, nhóm cổ phiếu điện do hiện tượng nắng nóng. Do đó, thời điểm hiện tại có thể nói rằng, nhà đầu tư vẫn rất miệt mài đi săn cổ phiếu trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn.

Thời điểm vàng để tích lũy cổ phiếu

Theo ông Zhang Chenwei, Giám đốc Quỹ China Trust Vietnam Opportunity Fund, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang trong xu hướng biến động trong điều kiện niềm tin của nhà đầu tư chưa phục hồi nhưng triển vọng kinh tế trung và dài hạn không thay đổi.

Thực tế, mới đây, nhóm quỹ này thông tin tiếp tục huy động vốn đầu tư vào thị trường Việt Nam từ ngày 8/5. Đây là lần huy động vốn lần thứ 5 của quỹ này với trị giá khoảng 5 tỷ Đài tệ, tương đương 163 triệu USD (3.824 tỷ đồng). Sau đợt tăng vốn, tổng huy động vốn của quỹ khoảng 16,5 tỷ Đài tệ, tương đương 537,9 triệu USD (12.616 tỷ đồng).

Còn với giới phân tích trong nước, hiện tại có thể coi là thời điểm vàng để tích luỹ cổ phiếu, chuẩn bị đón đầu “sóng” tăng của thị trường chứng khoán.

Hiệu ứng
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace

Theo quan điểm của ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace, một trong những nhóm ngành có dư địa tăng trưởng dài hạn lớn tại Việt Nam là nhóm bán lẻ. Ví dụ mảng ngân hàng bán lẻ, các ngân hàng lớn trong nước tính đến hiện tại mới chỉ phục vụ được 1/5 dân số, còn các ngân hàng nhỏ mới chỉ phục vụ được khoảng 1/10 dân số.

Hơn nữa, trong thời đại thúc đẩy công nghệ và chuyển đổi số, riêng nghiệp vụ ngân hàng cũng có rất nhiều hoạt động liên quan đến công nghệ và online. Điều này cho thấy dư địa tăng trưởng của các ngân hàng bán lẻ còn rất lớn.

Bên cạnh đó, nhóm ngành liên quan đến sản xuất nguyên vật liệu thiết yếu dành cho tăng trưởng, đặc biệt là tăng trưởng hạ tầng (ví dụ như ngành thép) cũng sẽ còn dư địa tăng trưởng trong ít nhất 10-20 năm tới. Bởi chặng đường tăng trưởng của đất nước còn dài, Việt Nam vẫn đang ở trong giai đoạn đi sau nhiều quốc gia đã phát triển.

Cuối cùng là nhóm liên quan đến công nghệ. Kỷ nguyên công nghệ đưa công nghệ len lỏi vào mọi ngóc ngách của đời sống, vì vậy đây cũng là nhóm ngành có nhiều dư địa tăng trưởng trong tương lai.

Trước mắt, với khả năng cắt giảm lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tháng 5, Maybank Investment Bank nhấn mạnh các ngành và cổ phiếu theo chu kỳ sẽ hưởng lợi tích cực nhất.

Cụ thể, với nhóm ngân hàng, nhà đầu tư nên quan sát những ngân hàng có triển vọng tốt khi thị trường trái phiếu hồi phục và hạ lãi suất điều hành. Bên cạnh đó, ngân hàng có lợi thế nhờ tăng trưởng lợi nhuận cũng mang đến cơ hội.

Nhóm bất động sản, doanh nghiệp tính chu kỳ, dự án mới, quỹ đất sạch, nới lỏng quy định cũng được đánh giá có tiềm năng tốt. Và nhóm F&B, ngành đường và các cổ phiếu phòng thủ có cổ tức đều mang lại cơ hội đầu tư tốt.

Phiên giao dịch ngày 17/5/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Nhận định chứng khoán ngày 17/5/2023: Thị trường đang trong giai đoạn test ngưỡng 1.065 điểm

Thanh khoản bán chủ động một lần nữa gia tăng vào gần cuối phiên khiến cho VN-Index đảo chiều và chỉ dao động với biên ...

Nhận định chứng khoán ngày 17/5/2023: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 17/5/2023. Tạp ...

Nhật Hải