Hết thời gánh nặng khấu hao, cổ phiếu Thế Giới Di Động (MWG) sáng cửa gia nhập “câu lạc bộ 3 chữ số”
Chi phí khấu hao giảm mạnh và biên lợi nhuận cải thiện giúp Thế Giới Di Động (MWG) tiếp đà tăng trưởng, cổ phiếu được dự báo tăng mạnh hơn 30%.
Biên lợi nhuận cải thiện nhờ tối ưu chi phí và khấu hao
Quý III/2025, Thế Giới Di Động (MWG) ghi nhận gần 40.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 6% so với quý trước và 17% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 1.800 tỷ đồng, gấp hơn hai lần cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, chỉ sau 9 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành gần hết kế hoạch năm. Động lực chính đến từ mảng ICT (Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh) với mức tăng doanh thu 8% theo quý và 21% theo năm nhờ nhu cầu tiêu dùng phục hồi cùng sức mua mạnh đối với các sản phẩm Apple mới.

Bách Hóa Xanh (BHX) tiếp tục ghi nhận tăng trưởng đều đặn, doanh thu quý III tăng 8% so với cùng kỳ, lợi nhuận ròng đạt 170 tỷ đồng với biên lợi nhuận 1,4%. Trong quý, chuỗi này mở thêm 106 cửa hàng, nâng tổng số điểm bán lên 2.367, trong đó có 43 cửa hàng tại Thanh Hóa, đây là dấu mốc mở rộng đầu tiên ra khu vực miền Bắc. Tỷ lệ cửa hàng hòa vốn hoặc có lãi duy trì ở mức cao, trên 85%.
Ở các mảng khác, chuỗi thuốc An Khang đạt 1.600 tỷ đồng doanh thu sau 9 tháng, tăng 12% doanh thu trung bình mỗi cửa hàng trong quý III. EraBlue là chuỗi điện máy do MWG hợp tác cùng đối tác Thái Lan cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu hơn 70% so với cùng kỳ, đã có lãi ở cấp độ công ty. Trong khi đó, AvaKids cũng ghi nhận doanh thu tăng 30% so với cùng kỳ và duy trì lợi nhuận ổn định.
Sau giai đoạn mở rộng ồ ạt 2019–2022, MWG bước vào chu kỳ tối ưu hóa vận hành. Từ năm 2023, số dư tài sản ròng bắt đầu giảm do nhiều cửa hàng hết thời gian khấu hao, giúp chi phí giảm đáng kể. Riêng 9 tháng đầu năm 2025, khấu hao chỉ còn 1.458 tỷ đồng, thấp hơn 650 tỷ đồng so với cùng kỳ. Dự kiến đến cuối năm, khoảng 800 cửa hàng hoàn tất chu kỳ khấu hao, tiết kiệm gần 900 tỷ đồng chi phí, qua đó cải thiện biên lợi nhuận hợp nhất lên mức 4,1%.
.png)
Bên cạnh đó, doanh nghiệp có nền tảng tài chính rất lành mạnh với gần 39.000 tỷ đồng tiền mặt và đầu tư ngắn hạn (tương đương 49% tổng tài sản). Dòng tiền kinh doanh dồi dào cho phép MWG linh hoạt triển khai các khoản cho vay ngắn hạn để tối ưu lợi suất vốn, đồng thời vẫn đủ nguồn lực cho kế hoạch mở rộng chuỗi BHX và những dự án bán lẻ mới. Doanh thu tài chính 9 tháng đạt gần 2.300 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ.
MWG cũng vừa công bố kế hoạch mua lại 10 triệu cổ phiếu quỹ trong giai đoạn 19/11–18/12/2025 bằng nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (12.582 tỷ đồng). Động thái này vừa thể hiện tiềm lực tài chính, vừa là tín hiệu củng cố niềm tin thị trường trong bối cảnh cổ phiếu biến động mạnh.
Động lực tăng trưởng mới từ BHX và mùa cao điểm ICT
Theo VCBS, với gần 2.400 cửa hàng và tốc độ mở rộng vượt kế hoạch, BHX được xem là trụ cột lợi nhuận mới của MWG. Việc “Bắc tiến” mở cửa hàng tại Thanh Hóa đánh dấu bước khởi đầu cho chiến lược khai thác thị trường có quy mô tiêu dùng lớn, chiếm khoảng 40% dân số cả nước. MWG đặt mục tiêu đạt 2.500 cửa hàng BHX vào cuối 2025, với doanh thu ước tính gần 53.000 tỷ đồng, tăng 28% so với năm trước.
.png)
Ở mảng ICT, doanh số được kỳ vọng bứt phá trong quý IV/2025 nhờ mùa mua sắm cuối năm, chuỗi khuyến mãi Black Friday và các dòng iPhone 17 mới. Dự kiến sản phẩm Apple chiếm tới 40–45% doanh thu điện thoại trong quý này. Tuy nhiên, cạnh tranh giá gay gắt có thể khiến biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ 50–100 điểm cơ bản.
Song song đó, MWG được hưởng lợi từ việc gia hạn chính sách giảm 2% thuế VAT, góp phần kích cầu tiêu dùng và cải thiện lợi nhuận ròng.
Theo dự phóng của VCBS, MWG sẽ đạt doanh thu 157.343 tỷ đồng (+17%) và lợi nhuận sau thuế 6.448 tỷ đồng (+73%) trong năm 2025, biên lợi nhuận ròng tăng từ 2,8% lên 4,1%. Các mảng kinh doanh chính đều cải thiện hiệu quả như ICT đạt biên LNST 6%, BHX đạt 1,05%, và An Khang thu hẹp lỗ xuống còn 5%.
Định giá kết hợp giữa phương pháp FCFF và so sánh tương quan (P/E trung bình ngành 22,9x), giá mục tiêu được xác định ở mức 103.406 đồng/cp, tương ứng P/E forward 2025 khoảng 18x và tiềm năng tăng giá 32% so với mức giá 78.000 đồng/cp ngày 11/11/2025.
Rủi ro chính đến từ cạnh tranh trong mảng ICT có thể ảnh hưởng đến biên lợi nhuận gộp và rủi ro thực thi trong quá trình mở rộng BHX tại miền Bắc do khác biệt hành vi tiêu dùng và logistics.