Hedging và một số lưu ý mà nhà đầu tư chứng khoán cần biết

Cập nhật: 11:49 | 30/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào thì ngoài việc bạn sẽ kiếm được rất nhiều lợi nhuận nhưng đi kèm với đó là những rủi ro có thể sẽ xảy ra trong quá trình tham gia đầu tư. Vậy nên tìm hiểu về Hedging, một chiến lược phòng ngừa rủi ro trong đầu tư là rất cần thiết. Hedging là gì và những thông tin cơ bản về quản lý rủi ro này thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Hedging là gì?

Hedging (phòng vệ giá) là phương pháp giảm rủi ro khi đầu tư, bảo vệ danh mục khỏi biến động giá không mong muốn.

Về mặt kỹ thuật, để phòng vệ giá, nhà giao dịch cần mở một vị thế đối nghịch với vị thế đang nắm giữ đối với tài sản. Trong trường hợp giá tài sản biến động ngược lại so với kỳ vọng, tại vị thế hedging sẽ có lợi nhuận và phần lợi nhuận này bù đắp vào khoản lỗ của vị thế ban đầu.

Trên thị trường chứng khoán, hợp đồng tương lai là sản phẩm phát sinh cho phép nhà giao dịch bán khống và kiếm lời khi thị trường đi xuống. Theo đó, khi thị trường giảm điểm, hợp đồng tương lai sẽ mang lại lợi nhuận và bù vào số tiền thua lỗ từ danh mục đầu tư. Qua đó, nhà đầu tư sẽ giảm thiểu được rủi ro từ đà giảm của thị trường.

Hedging và một số lưu ý mà nhà đầu tư chứng khoán cần biết
Ảnh minh họa

Dù vậy, tại Việt Nam, thị trường chứng khoán phái sinh mới chỉ cung cấp hai dòng sản phẩm cơ bản: hợp đồng tương lai chỉ số VN30 và hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ. Trong đó, hợp đồng tương lai chỉ số VN30 là phổ biến, còn hợp đồng tương lai trái phiếu chính phủ ít được giao dịch hơn, chủ yếu là các tổ chức tự giao dịch với nhau.

Nghiệp vụ hedging sẽ do các nhà đầu tư quyết định và mức độ phòng ngừa rủi ro cũng sẽ tùy thuộc vào chiến lược đầu tư của mỗi người.

Hedging thường được sử dụng trong các lĩnh vực cụ thể như:

Thị trường chứng khoán: Với lĩnh vực này sẽ bao gồm các khoản đầu tư được thực hiện bằng cổ phiếu, chỉ số...Đồng thời các rủi ro liên quan đến đầu tư vào thị trường chứng khoán này cũng được gọi là rủi ro vốn cổ phần hoặc chứng khoán.

Thị trường hàng hóa: Khu vực này thường gồm kim loại, sản phẩm năng lượng, nông sản... Những rủi ro này đòi hỏi phải đầu tư vào thị trường hàng hóa được gọi với cái tên là rủi ro hàng hóa.

Lãi suất: Khu vực này bao gồm 2 loại đó là lãi suất cho vay và cho vay. Rủi ro liên quan đến lãi suất sẽ được gọi là rủi ro lãi suất.

Thời tiết: Yếu tố này sẽ có nhiều người không nghĩ đến. Nhưng trên thực tế thì nó cũng ảnh hưởng và có tác dụng phòng ngừa được những rủi ro ở trên.

Tiền tệ: Khu vực này bao gồm các loại ngoại tệ đồng thời có nhiều rủi ro liên quan như biến động và rủi ro tiền tệ trên thị trường.

Một số lưu ý nhà đầu tư cần biết khi sử dụng phương pháp Hedging

Sau khi đã hiểu được định nghĩa của phương pháp này là gì, nhà đầu tư cần phải biết thêm về một số lưu ý để tránh rủi ro và thực hiện giao dịch hiệu quả hơn.

Để tránh những rắc rối không đáng có trong nhà đầu tư cần phải có sự tìm hiểu kỹ càng về phương thức đầu tư này. Nguyên nhân vì không phải sàn giao dịch nào cũng cho phép sử dụng phương pháp này.

Việc sử dụng đồng thời 2 lệnh cùng lúc đồng nghĩa với việc nhà đầu tư phải chịu cùng lúc 2 khoản phí. Vì vậy cần cân nhắc về vấn đề phí giao dịch khi sử dụng.

Để tối thiểu được rủi ro cho bản thân xuống mức thấp nhất nhà đầu tư nên ưu tiên sử dụng các cặp tiền có biên độ biến động ít.

Dự đoán thị trường của nhà đầu tư đôi khi gặp phải sai lầm do xác suất các cặp tiền ngoại hối tương quan nghịch đảo không thể tuyệt đối hoàn toàn 100%.

Ở các giai đoạn chọn lệnh duy trì, nếu nhà đầu tư không có sự quyết đoán và tỉnh táo sẽ rất dễ mất đi cơ hội thu được lợi nhuận khủng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Thị trường giá xuống (bear market) là gì?

Thị trường giá xuống là khi chỉ số chứng khoán giảm từ 20% tính từ mốc giá cao nhất, trong thời gian ít nhất hai ...

Cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) là gì?

Cổ phiếu OTC xuất phát từ cụm từ tiếng Anh Over the Counter Market. Nó được hiểu là thị trường mua bán chứng khoán không ...

Chỉ số S&P 500 là gì? Các yếu tố tác động đến chỉ số S&P 500

Đối với nhà đầu tư chứng khoán lâu năm thì chắc chắn đã một lần nghe đến chỉ số S&P 500. Đây là chỉ số ...

Đại Dương