Hệ thống giao dịch KRX sẽ có riêng bảng giao dịch lô lẻ cho nhà đầu tư

Cập nhật: 11:53 | 28/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Tại tọa đàm trực tuyến "Nhận diện thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021", bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên phụ trách HĐQT HOSE cho biết, dự án hệ thống giao dịch KRX khi được đưa vào vận hành chính thức sẽ có riêng bảng giao dịch lô lẻ nhằm phục vụ nhu cầu giao dịch của nhà đầu tư.

5148-lole
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Tại tọa đàm trực tuyến "Nhận diện thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2021", bà Nguyễn Thị Việt Hà, Thành viên phụ trách HĐQT HOSE cho biết, dự án hệ thống giao dịch KRX là hệ thống thông tin tích hợp cho cả ba đơn vị có mức độ phức tạp lớn bởi không chỉ áp dụng thông lệ quốc tế mà còn cần chỉnh sửa theo thực tiễn đang triển khai tại Việt Nam. Dự án này đang trong giai đoạn triển khai kiểm thử nội bộ trong 3 đơn vị.

UBCK sẽ kiểm tra chức năng của hệ thống mới, kiểm thứ kết nối với 21 công ty chứng khoán thành viên và dự kiến sẽ kết thúc 6/8 tới đây. Sau giai đoạn kiểm thử nội bộ sẽ kiểm thử với các thành viên thị trường và kiểm thử cuối cùng trước khi đưa vào vận hành.

Hệ thống mới sẽ có riêng bảng giao dịch lô lẻ. Đối với giao dịch trong ngày (T+0), hệ thống mới có khả năng hỗ trợ được việc này và có thể hỗ trợ triển khai nhiều sản phẩm mới trên thị trường, UBCKNN đang chỉ đạo sát sao với 2 Sở và VSD nhất là trong điều kiện dịch bệnh đang bùng phát. Bà Hà kỳ vọng hệ thống KRX sẽ được đưa vào vận hành vào đầu năm 2022.

Ông Nguyễn Sơn, Chủ tịch VSD cho biết, để có thể hoàn thiện hệ thống bù trừ đối tác thanh toán trung tâm cho thị trường cơ cở (CCP) và giao dịch T0 thì cần hoàn thiện thể chế và công nghệ thông tin. Về mặt thể chế, Luật Chứng khoán 2019 và các văn bản hướng dẫn đã có. Thứ 2 là nền tảng công nghệ, hệ thống KRX mà HoSE làm chủ đầu tư đang triển khai là yếu tố cơ bản.

Theo ông Sơn, CCP cho thị trường cơ sở nếu áp dụng hệ thống này thì cho phép nhà đầu tư bỏ ký quỹ 100% tiền trước khi đặt lệnh mua chứng khoán, gần như không có thị trường nào trên thế giới áp dụng, chỉ cần ký quỹ tỷ trọng nhỏ 10 - 20% trước khi đặt lệnh mua bán giúp nhà đầu tư có đòn bấy tốt hơn. Điều này cũng xử lý được quan ngại của các tổ chức nâng hạng thị trường về việc ký quỹ 100% mà ta đang áp dụng khi mua chứng khoán.

Khi có gói thầu 04 vào, thì ta làm được việc này. Tuy nhiên, gói thầu công nghệ thì VSD cũng phải có giải pháp, có gói công nghệ để tích hợp vào hệ thống mới thì mới triển khai được CCP cho thị trường cơ sở.

Thứ hai, sản phẩm có quy định pháp lý là bán chứng khoán chờ về, sản phẩm T0, cũng được tích hợp trong gói thầu KRX, hiện VSD đã chuẩn bị pháp lý, cấu phần hệ thống cần có, nếu hệ thống đầu tư cách đây khá lâu mà chưa đủ, cần tiên tiến hơn thì VSD vẫn làm với nhà thầu trong nước, để tích hợp được với hệ thống mới.

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất thế giới Binance bị cấm hoạt động tại Anh

Binance đã chính thức không được phép hoạt động tại Anh do quan ngại liên quan đến hoạt động lừa đảo và rửa tiền.

Chờ đi "chợ" mua bán nợ của VAMC

Theo ông Đoàn Văn Thắng, Tổng giám đốc VAMC, sàn giao dịch nợ là một tập hợp gồm các câu lạc bộ xử lý nợ ...

Hữu Dũng T/H