Hé lộ những ‘bí kíp’ tiết kiệm xăng cho xe máy hiệu quả thời "bão" giá xăng

Cập nhật: 17:00 | 27/06/2022 Theo dõi KTCK trên

“Bí kíp” tiết kiệm xăng cho xe máy rất được quan tâm trong bối cảnh giá xăng tăng kỷ lục như hiện nay. Tuy nhiên, có phải các biện pháp này đều hiệu quả?

Thời gian qua, giá xăng tại Việt Nam liên tục tăng và chạm mốc gần 31.000 đồng/lít vào đầu tháng 6/2022. Theo dự đoán, giá xăng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới do ảnh hưởng của tình hình thế giới.

1448-tiyt-kiym-xyng
Ảnh minh họa

Giá xăng chạm đỉnh khiến nhiều người tìm cách giảm lượng nhiên liệu tiêu hao khi sử dụng. Nhiều phương pháp tiết kiệm xăng cho xe máy được quảng cáo trên mạng xã hội. Tuy nhiên, các biện pháp này có hiệu quả ra sao?

Viên nén tiết kiệm xăng

Đúng như tên gọi, viên nén tiết kiệm xăng được sinh ra để tối ưu quá trình sử dụng xăng, giúp xe tiết kiệm xăng hơn. Với thành phần chủ yếu là nguyên liệu đặc biệt, viên nén sẽ bị hòa tan trực tiếp sau khi cho vào bình xăng.

Sau khi hòa tan với xăng, thành phần của viên nén giúp phân tách phân tử xăng thành các phân tử nhỏ hơn trước khi đưa vào buồng đốt. Với cấu trúc phân tử li ti, nhiên liệu sẽ dễ dàng được đốt cháy, qua đó tăng hiệu suất đốt cháy nhiên liệu. Nói cách khác, động cơ cho ra công suất tốt hơn nhưng ít hao xăng hơn.

Hé lộ những ‘bí kíp’ tiết kiệm xăng cho xe máy hiệu quả thời

Bên cạnh đó, các phân tử tách ra từ viên nén còn hỗ trợ làm sạch buồng đốt và các chi tiết động cơ bên trong, tăng tuổi thọ các chi tiết động cơ. Tuy nhiên, thực hư về hiệu quả của phương pháp này vẫn chưa được làm rõ.

Trong quá khứ, viên nén tiết kiệm xăng từng được Cục Quản lý Chất lượng Sản phẩm Hàng hóa thuộc Bộ Khoa học - Công nghệ khuyến cáo không nên sử dụng do nguy cơ hỏng hóc, cháy nổ. Thực tế, chưa có nghiên cứu, khảo sát nào chứng minh khả năng tiết kiệm nhiên liệu của viên nén này. Do đó, người tiêu dùng cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng viên nén tiết kiệm xăng.

Bộ tiết kiệm xăng

Có mặt tại Việt Nam hơn 10 năm nay, bộ tiết kiệm xăng của một doanh nghiệp trong nước nổi lên như một phương pháp tiết kiệm xăng hiệu quả. Bộ này gồm một con ốc có một cái lỗ để thay thế ốc gió của bộ chế hòa khí, một ống cao su với lọc gió và ốc chỉnh lấy gió.

Ốc gắn vào bộ chế hòa khí được nối với ống thông ra ngoài nhằm giúp bộ chế hòa khí nhận được nhiều gió hơn và làm cho xăng tiêu hao ít hơn. Con ốc này có tác dụng làm cho xăng luôn chảy đều đặn, bộ hòa khí không gặp tình trạng nhiều gió thiếu xăng.

Hé lộ những ‘bí kíp’ tiết kiệm xăng cho xe máy hiệu quả thời

Bộ tiết kiệm xăng hoạt động theo nguyên lý kiểm soát lượng gió vào bộ chế hòa khí, giúp cho buồng đốt đốt hết xăng, không để hao phí xăng thừa. Theo đó, bộ tiết kiệm xăng này cũng giúp tối ưu công suất của xe nhưng lại tiết kiệm xăng.

Theo đơn vị sản xuất, bộ tiết kiệm xăng này có ưu điểm là dễ lắp đặt, phù hợp cả xe số và xe tay ga, giá không quá đắt đỏ (320.000-340.000 đồng) và tiết kiệm đến 30% nhiên liệu.

Bên cạnh đó, trang bị này cũng có khuyết điểm là chỉ tương thích với xe sử dụng bộ chế hòa khí, tức không thể dùng cho xe có công nghệ phun xăng điện tử. Hiện tại, phần lớn xe máy thế hệ mới tại Việt Nam đều đã tích hợp công nghệ phun xăng điện tử.

Theo một số chuyên gia, bộ tiết kiệm xăng này có tác dụng trên đoạn đường ngắn. Khi đi xe, xe dễ gặp vấn đề với bộ chế hòa khí do sai tỷ lệ giữa xăng và gió. Việc này dẫn đến tình trạng thiếu xăng vào động cơ, làm cho động cơ nhanh quá nhiệt và dễ gây hư hỏng xu-páp.

Những lưu ý giúp xe tiết kiệm xăng trong thời "bão giá"

Ngoài các giải pháp bổ sung như kể trên, bạn có thể cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe máy bằng những phương pháp sau.

- Bảo dưỡng, chăm sóc xe định kỳ

- Bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ giúp những bộ phận, thiết bị trên xe của bạn luôn duy trì được chức năng ban đầu của nó. Thay nhớt, thay lọc nhớt, lọc gió... cũng giúp xe vận hành trơn tru, dẫn đến ít hao phí xăng hơn.

- Bơm đủ khí cho lốp

- Lốp xe bị thiếu hơi làm giảm hiệu năng vận hành, khiến động cơ phải hoạt động mạnh hơn và làm hao xăng hơn. Bên cạnh đó, lốp xe không đủ chất lượng cũng làm ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái.

- Chạy đều ga, đúng cấp số

Một trong những biện pháp tiết kiệm xăng dễ thực hiện nhất là chạy đều ga, không đột ngột tăng hoặc giảm ga. Bên cạnh đó, đi đúng cấp số (đối với xe số) tương ứng với tốc độ cũng giúp tiết kiệm xăng, tăng tuổi thọ động cơ.

- Tắt máy xe khi dừng, đỗ

Khi dừng xe quá lâu (chờ người, đèn tín hiệu), bạn nên tắt máy để tránh hao phí xăng không cần thiết cũng như bảo vệ môi trường. Hiện nay, nhiều xe tay ga có trang bị tính năng tắt máy khi dừng quá 3 giây để giảm thời gian động cơ chạy không tải, qua đó giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Xe máy Honda Future 2022: Ông hoàng xe số, xứng danh huyền thoại Honda

Honda Future từ lâu đã nổi tiếng với sự bền bỉ, khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì hội đủ ...

Top 5 mẫu xe máy số 'không hao xăng' đáng mua nhất thị trường Việt

Trước những biến đổi của môi trường sống, việc hạn chế khí thải, nhiên liệu... ngày càng được quan tâm hơn. Việc bạn tìm được ...

Giải mã sức hút của “ông hoàng” xe số Honda Future 2022: Siêu tiết kiệm xăng, "vít" 100km chỉ 1,54 lít

Dòng xe máy Honda Future từ lâu đã nổi tiếng với sự bền bỉ, khả năng vận hành êm ái, tiết kiệm nhiên liệu. Chính ...

Phương Hạnh (t/h)