Hé lộ công nghệ xe điện thế hệ mới, cắm sạc 10 phút đi uống cà phê đã có thể chạy thêm gần 300km
Công nghệ hiện đại này đang mở ra hướng đi mới cho xe điện, giúp kéo dài hiệu năng lên nhiều.
Bước tiến công nghệ giúp xe điện khắc phục hạn chế pin
Trong khi thị trường xe điện toàn cầu đang tập trung vào tối ưu hóa pin và hạ tầng sạc, tại Trung Quốc lại nổi lên một xu hướng mới: xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV – Extended Range Electric Vehicle). Khác với xe hybrid cắm sạc (PHEV) vốn kết hợp cả động cơ xăng và động cơ điện để trực tiếp dẫn động, EREV vẫn là xe điện thuần túy nhưng có thêm động cơ đốt trong đóng vai trò máy phát điện.
Điểm đặc biệt của công nghệ này là động cơ xăng không dẫn động trực tiếp bánh xe mà chỉ hoạt động như một bộ sạc di động cho pin. Nhờ đó, người dùng vừa được trải nghiệm khả năng vận hành mượt mà của xe điện vừa giảm bớt nỗi lo hết pin giữa đường. Đây chính là lý do LS6 EREV của IM Motors (thương hiệu con của SAIC) nhanh chóng tạo được sự chú ý tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Theo thông số công bố, phiên bản pin 52 kWh của LS6 có thể di chuyển 230 dặm chỉ bằng điện và tới 870 dặm khi kết hợp với bình xăng. Phiên bản pin 66 kWh còn ấn tượng hơn với 280 dặm điện và tổng quãng đường lên tới 933 dặm. Đây là con số vượt xa hầu hết các mẫu xe điện hiện có, nhờ sự kết hợp giữa pin dung lượng cao và động cơ tăng áp 1,5 lít hoạt động như máy phát.
Pin lai ion natri – lithium và sạc nhanh 4C
Một yếu tố quan trọng giúp xe điện EREV như LS6 đạt phạm vi ấn tượng chính là công nghệ pin mới. Xe được trang bị cell pin Freevoy Super Hybrid thông minh, có khả năng chuyển đổi giữa ion natri và ion lithium tùy điều kiện vận hành. Cách tiếp cận này vừa giúp tối ưu chi phí, vừa cân bằng giữa mật độ năng lượng và độ bền.

Điểm nhấn khác là công nghệ sạc siêu nhanh 4C do CATL phát triển. Theo công bố, pin có thể sạc đủ năng lượng cho quãng đường 180 dặm (gần 300km) chỉ trong 10 phút. Điều này không chỉ rút ngắn thời gian chờ sạc, mà còn mở ra triển vọng cạnh tranh trực tiếp với trải nghiệm tiếp nhiên liệu của xe xăng truyền thống.
Về hiệu năng, LS6 EREV vẫn duy trì lợi thế của một chiếc xe điện. Động cơ 308 mã lực dẫn động cầu sau cho khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 6,4 giây, đáp ứng tốt cả nhu cầu đi lại hàng ngày lẫn những chuyến đi dài. Giá bán từ 214.900 nhân dân tệ (29.920 USD) cũng cho thấy xe được định vị ở phân khúc phổ thông, cạnh tranh trực tiếp với Tesla Model Y và nhiều mẫu xe điện nội địa khác.
Bên cạnh đó, IM Motors vẫn giữ tùy chọn LS6 thuần điện, với gói pin 76 kWh cho phạm vi 650 km, và bản cao cấp pin 103 kWh, công suất 671 mã lực, tăng tốc chỉ 3,48 giây. Điều này cho phép người dùng linh hoạt lựa chọn theo nhu cầu: xe điện thuần túy hiệu năng cao hoặc EREV với phạm vi vượt trội.
Không chỉ dừng ở động cơ và pin, LS6 còn tích hợp nhiều công nghệ hỗ trợ lái hiện đại: hệ thống đánh lái bánh sau 18 độ giúp xe linh hoạt trong đô thị, phanh điện tử, cảm biến lidar trên bản cao cấp, và cụm đèn hậu có thể hiển thị hình ảnh động. Kết quả kinh doanh ban đầu đã cho thấy sức hút của mô hình này khi LS6 nâng cấp ghi nhận hơn 10.000 đơn đặt hàng chỉ trong 30 phút mở bán.