HDBank muốn khóa "room ngoại" xuống còn 17,5%

Cập nhật: 11:26 | 12/06/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, HOSE: HDB) vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông về việc tạm khóa “room ngoại” xuống mức 17,5%, nhằm mục đích chuẩn bị sẵn sàng cho các dự án chiến lược.

Theo tài liệu được công bố, nhằm triển khai có hiệu quả các hạng mục thuộc chiến lược phát triển của HDBank trong thời gian tới, đảm bảo tuân thủ các quy định và phù hợp với nhu cầu đầu tư của các cổ đông nước ngoài, HDBank trình Đại hội cổ đông thông qua việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu cổ phần đối với nhà đầu tư nước ngoài còn 17,5%, giảm từ mức 20% được quy định tại Điều lệ trước đó.

HDBank muốn khóa
Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank, HOSE: HDB)

Tỷ lệ này có thể được điều chỉnh theo quyết định của Đại hội đồng cổ đông dựa trên cơ sở phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Thời gian HDBank tổ chức lấy ý kiến cổ đông là từ 8h00 ngày 13/6/2024 đến 8h00 ngày 24/6/2024. Cách thức thu thập phiếu lấy ý kiến là thông qua hình thức điện tử tại website ngân hàng. Hiện tại, HDBank là một trong số ít ngân hàng lớn chưa lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài.

HDBank muốn khóa
Theo tài liệu được HDBank công bố.

Chia sẻ tại cuộc gặp với các nhà đầu tư vừa qua, ông Hoàng Thanh Tùng, Giám đốc Ban quan hệ đầu tư của HDBank cho biết, ngân hàng này đã có sẵn sự chuẩn bị cần thiết cho đối tác chiến lược, để dành khoảng 10% room ngoại cho việc phát hành tăng vốn.

Kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư chiến lược hoàn toàn có thể triển khai khi điều kiện thị trường thuận lợi và HDBank tìm được những đối tác phù hợp. Theo ông Tùng, thời gian qua HDBank đã nhận được sự quan tâm từ một số đối tác nước ngoài đến từ Hàn Quốc, châu Âu và Mỹ.

Việc lựa chọn nhà đầu tư để phát hành tăng vốn, thu hút cổ đông chiến lược luôn nằm trong định hướng của ngân hàng nhằm nâng cao năng lực tài chính để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng, đồng thời bảo đảm chỉ tiêu an toàn vốn và thanh khoản.

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, việc tham gia của nhà đầu tư nước ngoài đã mang lại những thay đổi tích cực về tài chính, công nghệ, quản trị và điều hành tại các tổ chức tín dụng theo hướng tiếp cận gần hơn với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế.

Ngoài ra, việc thu hút thêm vốn ngoại sẽ nâng cao năng lực tài chính cho các nhà băng. Trên thực tế, dù sức khỏe tài chính của hệ thống ngân hàng Việt Nam đã được cải thiện, nhưng nhìn chung, vốn của ngân hàng Việt vẫn mỏng, hệ số an toàn vốn (CAR) thấp hơn nhiều so với khu vực.

Trước đó, tại Đại hồi đồng cổ đông thường niên 2024, HDBank đã thông qua nhiều nội dung quan trọng bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2024 với tổng tài sản đạt trên 700.000 tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với năm 2023.

Lợi nhuận trước thuế 2024 đạt 15.852 tỷ đồng, tăng trưởng 22% so với năm 2023. Ngân hàng cũng dự định chia cổ tức năm 2023 là 30% (bằng tiền mặt và cổ phiếu); chỉ tiêu cổ tức năm 2024 ở mức 30%.

Trong các chỉ tiêu trên, Đại hội đồng cổ đông HDBank đã đồng thuận tăng tỷ lệ chi trả cổ tức cho năm 2023 từ 25% lên 30%, trên cơ sở kết quả kinh doanh đạt được năm qua.

Đồng thời, ngân hàng cũng dự kiến tăng vốn điều lệ từ 29.076 tỷ đồng lên thêm 5%, củng cố vững chắc nền tảng vốn, tạo đà cho mục tiêu phát triển bền vững những năm tiếp theo.

Ngân hàng nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém được lợi gì?

Sau hơn chục năm kéo dài tình trạng yếu kém, các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt sẽ được “xử lý” trong năm nay ...

HDBank "bạo chi" 2.600 tỷ đồng mua lại 2 lô trái phiếu trước hạn

Ngày 4/6, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hà Nội (HNX) đã công bố kết quả mua lại trái phiếu trước hạn của Ngân ...

Cao Hậu