Haxaco (HAX) dự kiến phát hành gần 18 triệu cổ phiếu trả cổ tức

Cập nhật: 18:19 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Tại Đại hội lần này, HAX trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu theo chương tình lựa chọn người lao động (ESOP) và phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu đã được ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua. Thay vào đó, HAX trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Mới đây, Công ty CP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) đã công bố tài liệu để tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023. Được biết, đại hội lần này sẽ diễn ra vào ngày 22/04 tại TPHCM.

Năm 2023, Công ty đặt kế hoạch tổng lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ là 310 tỷ đồng, gần như đi ngang so với thực hiện năm 2022. Về kế hoạch đầu tư, HAX sẽ ủy quyền cho HĐQT thực hiện các vấn đề: Thương thảo với đối tác, thực hiện các công việc có liên quan để đảm bảo việc mở rộng hoạt động kinh doanh; Tìm kiếm, lựa chon và quyết định đầu tư mở thêm Đại lý kinh doanh Mercedes-Benz mới; Tìm kiếm, lựa chọn và quyết định đối tác/nhà đầu tư chiến lược đảm bảo sự phát triểu lâu dài cho Công ty; Tìm kiếm và đầu tư góp vốn, mua cổ phần của các công ty có tiềm năng hoạt động cùng ngành nghề trên thị trường để phát triển kinh doanh; Phát triển dự án mới và mở rộng phạm vi, đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam.

Haxaco (HAX) dự kiến phát hành gần 18 triệu cổ phiếu trả cổ tức

Về kết quả kinh doanh, năm 2022, HAX đem về hơn 6.775 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 22% so với năm 2021. Chiếm 92% tổng doanh thu tới từ mảng kinh doanh xe, đạt hơn 6.225 tỷ đồng (tăng 20%), còn lại là doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng... Kết quả, lãi ròng tăng 50%, đạt hơn 239 tỷ đồng. Đây cũng là doanh thu và lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của Công ty.

Năm 2022, Haxaco đặt kế hoạch tổng doanh thu đạt 5.800 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 170 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 6% so với thực hiện năm 2021. Với kết quả trên, Công ty vượt 17% chỉ tiêu doanh thu và 41% kế hoạch lợi nhuận năm.

Tại Đại hội lần này, HAX trình cổ đông thông qua việc hủy phương án phát hành cổ phiếu theo chương tình lựa chọn người lao động (ESOP) và phương án chào bán cho cổ đông hiện hữu đã được ĐHĐCĐ thường niên 2022 thông qua. Thay vào đó, HAX trình cổ đông thông qua phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức.

Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành 17,99 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, tương ứng tỷ lệ thực hiện quyền là 25% (nghĩa là cổ đông sở hữu 04 cổ phiếu được nhận thêm 1 cổ phiếu mới).

Bên cạnh đó, HAX cũng sẽ trình cổ đông phương án phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người động (ESOP).

Cụ thể, Công ty dự kiến phát hành 3,5 triệu cổ phiếu ESOP. Trong đó, phát hành cổ phiếu thưởng không thu tiền cho Ban điều hành và cán bộ quản lý là 2,1 triệu cổ phiếu và phát hành cho cán bộ công nhân viên (có thu tiền) là 1,4 triệu cổ phiếu.

Theo đó, giá bán dự kiến cho cán bộ công nhân viên là 10.000 đồng/cp. Toàn bộ số tiền 14 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh của Công ty.

Dự kiến sau khi hoàn tất chia cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành ESOP, vốn điều lệ của HAX sẽ tăng thêm gần 215 tỷ đồng, lên mức hơn 934 tỷ đồng.

Một nội dung đáng chú ý là HAX sẽ trình cổ đông chấp thuận việc đầu tư mở rộng, chuyển nhượng, hợp tác kinh doanh, hoặc các phương án kinh doanh khác phù hợp với quy định của pháp luật… nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh của khu đất có diện tích 5.798,1 m2. Đây là đất ở đô thị, nằm tại 57 Võ Văn Kiệt, khu phố 3, phường An Lạc, quận Bình Tân, TPHCM. Tổng giá trị khu đất này từ 35% tổng giá trị tài sản trở lên được ghi trong báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất.

Ngoài ra, HAX cũng trình cổ đông chấp thuận việc mở rộng và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh tại khu vực miền Bắc bằng cách nhận chuyển nhượng bất động sản, cổ phần, góp vốn vào công ty khác hay các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật.

Năm 2023, Chứng khoán VPBank (VPBankS) đặt mục tiêu lợi nhuận gấp 3 lần năm 2022

Chứng khoán VPBank (VPBankS) vừa công bố tài liệu đại hội đồng cổ đông thường niên 2023. Theo đó, công ty đặt kế hoạch lợi ...

Phiên giao dịch ngày 31/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Nhận định chứng khoán ngày 31/3/2023: Canh mua ở nhịp điều chỉnh

VN-Index vẫn tăng điểm nhưng thị trường có dấu hiệu chốt lời, nhà đầu tư đang hiện thực hóa lợi nhuận sau hai tuần thị ...

Anh Khôi (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm