Hậu 'nội chiến', Xây dựng Hoà Bình (HBC) xin hoãn nộp BCTC kiểm toán 2022

Cập nhật: 09:16 | 31/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) về việc xin gia hạn báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.

Cơn bĩ cực của ngành xây dựng: 'Kẹt' vốn, cạn tiền từ 'ông nhỏ' đến 'ông lớn'

Theo HBC, căn cứ quy định của Bộ Tài chính, thời hạn công bố báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán của công ty là ngày 30/3/2023.

Tuy nhiên thời gian gần đây, loạt công trình trên cả nước của tập đoàn bị ngưng trệ do thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn; nhiều khách hàng lớn của tập đoàn gặp khó khăn rất lớn về dòng tiền dẫn tới không thể triển khai thi công và thanh toán đúng hạn cho công ty. Điều này dẫn đến tình hình thu tiền tại các dự án của HBC bị ảnh hưởng nghiêm trọng so với các tháng trước và so với kế hoạch.

Trong bối cảnh đó, đơn vị kiểm toán cần thêm thời gian để tiến hành các thủ tục và thu thập thêm các chứng từ mới có thể hoàn thành được báo cáo tài chính kiểm toán 2022 của HBC.

Bên cạnh đó, từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023, tập đoàn ghi nhận nhiều biến động về nhân sự cấp cao, cũng như xung đột trong HĐQT. Đây cũng là nguyên do khiến HBC gặp nhiều vướng mắc trong việc phối hợp hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn.

Do vậy, HBC không thể công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 theo quy định của Bộ Tài chính là vào ngày 30/3/2023. Hòa Bình cũng bày tỏ mong muốn Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xem xét gia hạn công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5/2023.

HBC chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán
HBC vừa có văn bản xin Ủy ban chứng khoán xem xét gia hạn công bố thông tin Báo cáo tài chính năm 2022 chậm nhất đến ngày 12/5/2023. Ảnh minh hoạ

Ngày 28/3 vừa qua, HOSE đã gửi văn bản nhắc nhở nghĩa vụ công bố thông tin đối với HBC do phát hiện doanh nghiệp này không thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin như quyết định về việc trở thành/không còn là công ty mẹ của một số công ty. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn thực hiện giao dịch với các bên liên quan chưa đảm bảo tuân thủ quy định.

Do đó, HOSE đề nghị HBC nghiêm túc tuân thủ các quy định về chứng khoán và thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của cổ đông. Đồng thời báo cáo kết quả khắc phục các vi phạm về cơ quan quản lý trong thời gian sớm nhất.

Sau hai lần bị HOSE nhắc nhở về việc chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022. Đến nay, doanh nghiệp chỉ mới công bố báo cáo tự lập quý IV/2022.

Quý IV/2022 là quý tồi tệ của HBC khi lỗ sau thuế 1.202 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 19 tỷ đồng. Đây là quý lỗ đầu tiên kể từ quý II/2009 và là quý lỗ nặng nề nhất trong lịch sử.

Kết quả tồi tệ của quý IV đã xóa sạch thành quả trong 3 quý trước đó của HBC. Lũy kế năm 2022, doanh thu thuần đạt 14.122 tỷ đồng, tăng 24%, song lợi nhuận gộp chỉ đạt 258 tỷ đồng, giảm 69% so với năm trước.

Do quý IV ghi nhận doanh thu âm, nên doanh thu tài chính cả năm chỉ còn 158 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính lên tới 521 tỷ đồng (tăng 72%) và chi phí quản lý tới 939 tỷ đồng (tăng 2,3 lần).

Kết quả là HBC lỗ trước thuế 1.102 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 148 tỷ đồng; lỗ sau thuế 1.140 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 97 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử HBC lỗ sau thuế và lại lỗ rất đậm.

Năm 2022, HBC đặt mục tiêu doanh thu thuần 17.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 350 tỷ đồng. Như vậy, HBC mới chỉ hoàn thành được 80% mục tiêu doanh thu và không hoàn thành được % mục tiêu lợi nhuận nào.

Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC) thắng kiện chủ dự án Cocobay gần 368 tỷ đồng

Tin vui thắng kiện chủ dự án Cocobay Đà Nẵng gần 368 tỷ đồng đến với Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình ...

Rộ tin Xây dựng Hòa Bình (HBC) nợ tiền nhà thầu phụ, nhiều dự án lớn bị vạ lây

Vừa qua, hàng loạt các nhà thầu phụ của Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) cho biết sẽ tạm dừng ...

Xây dựng Hòa Bình (HBC) lại bị HOSE nhắc nhở vì vi phạm quy định

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE) vừa có công văn nhắc nhở Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) nghiêm ...

Nguyễn Lê

Tin liên quan