Hậu 'nội chiến' HBC: Một thành viên 'phe đối lập' ông Lê Viết Hải thoái sạch vốn sau khi từ nhiệm

Cập nhật: 09:35 | 17/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Ông Lê Quốc Duy - một trong bốn thành viên “phe đối lập” với Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) Lê Viết Hải vừa hoàn tất bán ra toàn bộ số cổ phiếu nắm giữ. Trước đó, ông Duy cũng đã xin từ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc và được HĐQT HBC thông qua vào ngày 23/3.

Thông tin từ Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình, để phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân, ông Lê Quốc Duy, Thành viên HĐQT đã hoàn tất bán toàn bộ 24.086 cổ phiếu HBC nắm giữ trong khoảng thời gian 24/4 – 12/5, theo phương thức giao dịch khớp lệnh trên sàn.

Cuối tháng 3 vừa qua, sau lục đục nội bộ liên quan đến chiếc “ghế” Chủ tịch HBC, ông Lê Quốc Duy đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc theo nguyện vọng cá nhân.

Ông Duy là một trong bốn người (bao gồm ông Nguyễn Công Phú, ông Dương Văn Hùng, ông Albert Antoine) không ủng hộ việc ông Lê Viết Hải tiếp tục làm Chủ tịch HĐQT HBC. Hồi đầu tháng 2 và tháng 3, hai trong số bốn thành viên này là ông Nguyễn Công Phú và ông Albert Antoine cũng đã từ nhiệm và rời khỏi HĐQT.

Ông Lê Quốc Duy (sinh năm 1981), theo giới thiệu là Cử nhân Đại học Washington, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh – Maastricht Hà Lan, gia nhập HBC từ năm 2007 với vai trò Giám đốc Đầu tư và đã trải qua nhiều vị trí như Phó Tổng Giám đốc, Thành viên HĐQT.

Hậu 'nội chiến' HBC: Một thành viên 'phe đối lập' ông Lê Viết Hải thoái sạch vốn sau khi từ nhiệm
Ông Lê Quốc Duy, cựu Phó Tổng giám đốc HBC vừa bán ra toàn bộ 24.086 cổ phiếu đang nắm giữ.

Thời gian qua, “nội chiến” của HBC đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của họ. Đặc biệt, HBC đến nay vẫn chưa nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022, là nguyên nhân buộc cơ quan quản lý phải tiến hành các biện pháp xử phạt.

Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã đưa cổ phiếu HBC từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 15/5, với lý do HBC chậm nộp Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022 quá 30 ngày so với thời hạn quy định tại điểm g khoản 1 Điều 38 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022 của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam.

Ngoài ra, cổ phiếu HBC đồng thời được theo dõi ở diện kiểm soát theo Quyết định số 165/QĐ-SGDHCM ngày 10/04/2022 của Tổng Giám đốc SGDCK TP.HCM do Công ty chậm nộp báo cáo tài chính năm đã kiểm toán trong 02 năm liên tiếp.

Giải trình về việc này, HBC cho biết, trong thời gian vừa qua, công tác quản trị nội bộ của công ty đã phát sinh một số vấn đề. Bên cạnh đó, tình hình thị trường bất động sản và tài chính biến động, hàng loạt các công trình phải ngưng thi công dẫn đến việc xác nhận khối lượng, giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư gặp khó khăn, ảnh hưởng đến vấn đề thanh, quyết toán.

Ban điều hành cùng toàn thể công nhân viên phải tập trung toàn lực để giải quyết các vấn đề trên. Điều này ảnh hưởng đến các hoạt động xuyên suốt của công ty, trong đó có việc hoàn thành báo cáo tài chính năm theo đúng thời hạn.

Doanh nghiệp cũng khẳng định hiện nay các vấn đề về quản trị nội bộ đã được giải quyết hoàn toàn, công ty đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để sớm hoàn thành và công bố báo cáo tài chính, dự kiến chậm nhất là ngày 30/5.

Hậu 'nội chiến' HBC: Một thành viên 'phe đối lập' ông Lê Viết Hải thoái sạch vốn sau khi từ nhiệm
Diễn biến cổ phiếu HBC thời gian qua.

Được biết, HBC vừa thông báo ngày đăng ký cuối cùng để chốt danh sách tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023 là 26/5. Thời gian tổ chức dự kiến ngày 27/6. Đại điểm họp công ty sẽ thông báo sau.

Nội dung dự kiến trình tại Đại hội liên quan đến kết quả kinh doanh và phương án phân phối lợi nhuận năm 2022, kế hoạch kinh doanh năm 2023, phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ và phát hành cổ phiếu ESOP và các vấn đề khác thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ.

Về hoạt động kinh doanh quý I/2023, doanh thu thuần của HBC đạt 1.194 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ. Do kinh doanh dưới giá vốn, HBC lỗ gộp 202 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi gộp 197 tỷ đồng. HBC báo lỗ sau thuế gần 445 tỷ đồng trong quý I, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 11 tỷ đồng. Đây là quý lỗ nặng thứ hai trong lịch sử của Tập đoàn xây dựng này, sau quý IV/2022 lỗ kỷ lục hơn 1.200 tỷ đồng.

Dù vậy, nhờ những tín hiệu tích cực tới từ việc đối tác lớn là Novaland tái khởi động dự án tại Phan Thiết và Hồ Tràm, cổ phiếu HBC đã ghi nhận những phiên tăng điểm trở lại.

Trên thị trường, kết phiên 16/5, giá cổ phiếu HBC giảm nhẹ 0,33%, dừng ở mức 9.200 đồng/cp với tổng khối lượng khớp lệnh đạt 5,57 triệu đơn vị.

Hậu 'nội chiến', Xây dựng Hoà Bình (HBC) xin hoãn nộp BCTC kiểm toán 2022

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở giao ...

HOSE điểm tên loạt doanh nghiệp niêm yết “delay” báo cáo tài chính kiểm toán 2022

Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) vừa có công văn nhắc nhở hàng chục doanh nghiệp vì chậm nộp báo ...

Chậm nộp BCTC, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình vào diện kiểm soát từ ngày 17/4

Lý do cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình bị đưa vào diện kiểm soát vì chậm nộp báo cáo tài chính năm đã ...

Thái Hà