Hậu kiểm toán, Thép Nam Kim (NKG) tăng lỗ gấp đôi

Cập nhật: 09:47 | 30/03/2023 Theo dõi KTCK trên

So với mức lỗ 66,7 tỷ đồng tại báo cáo tự lập, sau kiểm toán, mức lỗ của Công ty CP Thép Nam Kim (HOSE: NKG) đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu liên quan đến dự phòng hàng tồn kho.

Qua giai đoạn khó khăn, triển vọng nào cho HSG và NKG trong năm 2023?

Thép Nam Kim vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiểm toán với nhiều nội dung đáng chú ý.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022 đã được kiếm toán, NKG ghi nhận 23.071 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 18% so với năm 2021. Doanh thu giảm chủ yếu đến từ mảng xuất khẩu, giảm sâu từ 19.200 tỷ xuống gần 13.600 tỷ còn doanh thu nội địa tăng thêm 500 tỷ lên gần 9.500 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế giảm sâu từ 2.225 tỷ xuống -124,7 tỷ đồng. So với số liệu trước kiểm toán là -66,7 tỷ đồng, mức lỗ của NKG đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu liên quan đến dự phòng hàng tồn kho. Đây cũng là lần đầu tiên NKG biết lỗ trong 10 năm trở lại đây. Trước đó, lần lỗ gần đây nhất của NKG vào năm 2012 với hơn 105 tỷ đồng.

thép nam kim, NKG
So với mức lỗ 66,7 tỷ đồng tại báo cáo tự lập, sau kiểm toán, mức lỗ của NKG đã tăng gần gấp đôi, chủ yếu liên quan đến dự phòng hàng tồn kho. Ảnh minh hoạ

Hai quý đầu năm 2022, NKG làm ăn vẫn tốt khi có 700 tỷ lợi nhuận trong nửa đầu năm. Tuy vậy, tình hình đảo chiều từ quý III khi báo lỗ hơn 400 tỷ đồng và tiếp tục lỗ hơn 350 tỷ đồng trong quý IV. Khó khăn ập đến với ngành thép cũng khiến nhiều "ông lớn" ngành này phải chịu lỗ đậm trong nửa cuối năm 2022 như Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát (HoSE: HPG), Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG),...

Năm 2023, giới phân tích nhận định khó khăn của ngành thép sẽ sớm qua đi, tiêu thụ thép trong quý III và quý IV năm nay sẽ tăng trưởng mạnh trở lại nhờ giải ngân vốn đầu tư công và chính sách thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

Về đầu tư công, các dự án trọng điểm được quan tâm như cao tốc Bắc - Nam, sân bay Long Thành, các cảng logistics, kéo thu nhu cầu tiêu thụ thép tăng cao.

CTCK Mirae Asset cũng dự phóng tình hình thị trường bất động sản năm 2023 vẫn đối mặt nhiều khó khăn sẽ kéo theo nhu cầu thép khó có sự tăng trưởng, tuy nhiên, kỳ vọng vào việc giải ngân đầu tư công sẽ bù đắp một phần sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Bên cạnh đó, bà Trần Khánh Hiền, Giám đốc phân tích CTCK VNDirect cũng đưa ra những yếu tố để cho thấy khó khăn của ngành thép đã qua. Thứ nhất là nguồn cung thép của thế giới đã tăng trở lại từ đầu năm cho thấy doanh nghiệp trên thế giới có dự báo nhu cầu tăng cao và tái khởi động các nhà máy. Thứ hai, biên lợi nhuận của một số nhà máy thép tại Trung Quốc đang có xu hướng tạo đáy. Thứ ba, lượng hàng tồn kho của Việt Nam đã giảm mạnh.

Năm nay, CTCK SSI kỳ vọng lợi nhuận của NKG cải thiện lên mức 238 tỷ đồng. Sản lượng tiêu thụ dự báo giảm 11% so với cùng kỳ đạt 796 nghìn tấn do kênh xuất khẩu giảm 20%. Giá bán bình quân giả định giảm 15% so với mức giảm 19% của giá HRC.

Đơn vị này duy trì quan điểm trung lập đối với cổ phiếu NKG với giá mục tiêu 1 năm là 14.600 đồng/CP.

Kinh doanh dưới giá vốn, Thép Nam Kim (NKG) tiếp đà báo lỗ

Quý IV vừa qua là quý lỗ thứ hai liên tiếp của Thép Nam Kim. Trước đó, trong quý III/2022, Công ty đã ghi nhận ...

Qua giai đoạn khó khăn, triển vọng nào cho HSG và NKG trong năm 2023?

SSI Research cho rằng, HSG và NKG đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và có thể ghi nhận lãi trong thời gian tới. ...

“Qua cơn bĩ cực”, ngành thép liệu có “đến hồi thái lai”?

Theo VCBS, các doanh nghiệp thép lớn phải dừng hoạt động một phần trong quý I/2023. Nhiều doanh nghiệp trong ngành thép đã đóng lò ...

Thảo Nguyên

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm