Hậu Brexit: Anh giảm thuế nhập khẩu cá ngừ đóng hộp

Cập nhật: 11:00 | 03/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Đối với ngành cá ngừ, thay đổi quan trọng nhất là giảm thuế cá ngừ đóng hộp, thuế cơ bản cho mặt hàng này giảm từ 24% theo biểu thuế chung.

hau brexit anh giam thue nhap khau ca ngu dong hop

Bản tin hàng hóa tiêu dùng ngày 2/6/2020

hau brexit anh giam thue nhap khau ca ngu dong hop

Tạo "lá chắn" cho doanh nghiệp trước "cơn bão" phòng vệ thương mại

hau brexit anh giam thue nhap khau ca ngu dong hop

Tổng quan kinh tế 5 tháng đầu năm 2020

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), Chính phủ Anh cho biết các mức thuế mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế nước này bằng cách giúp doanh nghiệp khập khẩu hàng hóa từ bên ngoài dễ dàng hơn và có giá rẻ hơn.

Chính phủ cũng cho biết Biểu thuế toàn cầu của Vương quốc Anh (UKGT) sẽ loại bỏ các thủ tục hành chính và các rào cản không cần thiết đối với thương mại, giảm áp lực chi phí và tăng sự lựa chọn cho người tiêu dùng và hỗ trợ các ngành công nghiệp để cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

hau brexit anh giam thue nhap khau ca ngu dong hop
Ảnh minh họa

Đối với ngành cá ngừ, thay đổi quan trọng nhất là giảm thuế cá ngừ đóng hộp. Dòng thuế cơ bản cho mặt hàng này đã giảm từ 24% theo biểu thuế chung đối với các mặt hàng nhập khẩu từ bên ngoài vào EU xuống còn 20%.

Vương quốc Anh có thể ngay lập tức tác động tới khả năng cạnh tranh của Thái Lan tại thị trường Anh, vì thuế nhập khẩu của EU làm hạn chế nhập khẩu cá ngừ từ nước này. Vì vậy, việc thuế nhập khẩu giảm 4% sẽ giúp mở rộng cánh cửa vào thị trường Anh cho các nhà sản xuất Thái Lan. Các nhà sản xuất Thái Lan đang bị thu hẹp thị phần tại thị trường Anh.

Thai Union đã chiếm lĩnh thị trường cá ngừ đóng hộp của Anh, với thương hiệu John West. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm của công ty này được nhập khẩu từ các nhà máy chế biến tại Seychelles và Ghana. Các nước này đang được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% tại cả thị trường Anh và EU.

Năm 2019, Anh đã nhập khẩu 3.872 tấn cá ngừ đóng hộp từ Thái Lan với giá trung bình 5.222 EUR/tấn (giá CFR). Tính giá trị sau thuế nhập khẩu vào EU, ước tính giá CFR 1 tấn cá ngừ đóng hộp sẽ tăng lên mức 6.475 USD/tấn, đây là mức giá cao nhất trong số các nhà cung cấp cho cá ngừ đóng hộp cho Anh.

Nếu áp mức thuế mới cho giá năm 2019, thì giá cá ngừ đóng hộp nhập khẩu từ Thái Lan sẽ là 6.266 EUR/tấn, chỉ thấp hơn 200 EUR/tấn. Ngoài ra, ngay cả với biểu thuế mới, các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Thái Lan vẫn có mức giá cao nhất.

Theo Chính phủ Anh, Biểu thuế toàn cầu của Vương quốc Anh sẽ loại bỏ các loại thuế quan không cần thiết, làm tròn thuế quan xuống theo tỷ lệ phần trăm tiêu chuẩn và loại bỏ tất cả các mức thuế dưới 2%. Hơn nữa, Anh cũng đang loại bỏ bảng đo lường phức tạp của EU, sẽ cho phép loại bỏ các mức thuế không cần thiết.

Cuối cùng, chế độ thuế quan mới của Anh sẽ định giá theo tiền tệ của nước này, đồng bảng Anh, thay vì đồng EUR.

Biểu thuế toàn cầu của Vương quốc Anh sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2021. Cho đến lúc đó, các sản phẩm cá ngừ nhập khẩu vào Anh vẫn sẽ chịu thuế theo biểu thuế đối ngoại chung của EU.

Minh Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm