Hậu án phạt khai sai thuế, cổ phiếu ITC (Intresco) bất ngờ trở nên "hot"

Cập nhật: 15:28 | 01/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Ngày 29/06, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà (Intresco, HOSE - Mã: ITC) công bố quyết định của Cục Thuế TPHCM về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Intresco với tổng số tiền phạt và truy thu 3 tỷ đồng.

Hậu án phạt khai sai thuế, cổ phiếu ITC (Intresco) bất ngờ trở nên
Hậu án phạt khai sai thuế, cổ phiếu ITC (Intresco) bất ngờ bay cao

Trên thị trường chứng khoán, ngay sau khi mở cửa phiên sáng nay (01/8), cổ phiếu ITC của CTCP Đầu tư - Kinh doanh nhà - Intresco (Mã ITC - HOSE) đã nhanh chóng được đẩy hết biên độ lên mức 11.850 đồng với thanh khoản đến lúc 9h30 là hơn 220.000 đơn vị.

Đến cuối phiên chiều, cổ phiếu ITC tiếp tục giữ được sắc tím. Theo đó, đây đã là phiên trần thứ 2 liên tiếp trong chuỗi 4 phiên tăng mạnh của mã này kể từ ngày 27/7/2022 với mức tăng 18,5%.

Hậu án phạt khai sai thuế, cổ phiếu ITC (Intresco) bất ngờ trở nên
Diễn biến giá cổ phiếu ITC 2 tháng trở lại đây (Nguồn: TradingView)

ITC chuyển từ lỗ sang "lãi khủng"

Diễn biến liên quan, Intresco vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2022 tăng đột biến gấp 3,5 lần cùng kỳ năm 2021 lên mức 310 tỷ đồng, đồng thời gấp 2,6 lần thực hiện trong quý I. ITC báo lãi sau thuế 87 tỷ đồng - tăng mạnh so với khoản lỗ 4,2 tỷ đồng cùng kỳ năm trước và gấp gần 25 lần thực hiện trong quý I.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, ITC ghi nhận tổng doanh thu đạt gần 430 tỷ đồng - tăng 75% so với cùng kỳ năm trước; lãi sau thuế đạt gần 88 tỷ đồng - gấp 4,8 lần cùng kỳ năm nước.

Năm 2022, Intresco đặt ra kế hoạch doanh thu hợp nhất là 725 tỷ đồng và lãi sau thuế 110 tỷ đồng, giảm 20,5% so với kết quả thực hiện năm 2021.

Trong đó, doanh thu sẽ được ghi nhận chủ yếu từ kinh doanh các căn hộ còn lại của dự án Terra Royal, các căn hộ của dự án Terra Flora (Nhơn Trạch – Đồng Nai); chuyển nhượng một phần dự án ở Long Phước; từ hoạt động xây lắp; cho thuê bất động sản và dịch vụ.

Đối với hoạt động đầu tư, Intresco sẽ tiếp tục đầu tư và kinh doanh căn hộ của block D1 và D2 tại dự án Terra Flora , dự án khu dân cư tại Tương Bình Hiệp – Bình Dương, cao ốc Terra Royal, tiếp tục triển khai các dự án khác như Khu chung cư dự án Long Thới – Nhà Bè, KDC Long Phước – Quận 9, KDC 6A – Bình Chánh,…

Đối với dự án KDC Tương Bình Hiệp - Bình Dương, tiếp tục hoàn chỉnh các pháp lý liên quan, đầu tư hạ tầng dự án và đưa vào kinh doanh. Với dự án khu cao ốc Nhơn Trạch – Đồng Nai, đã có giấy chứng nhận sở hữu cho các căn hộ của block D1 và đang chào bán, tiếp tục thi công các block còn lại.

Tại dự án KDC Star Village (Long Thới – Nhơn Đức - Nhà Bè), Intresco sẽ quản lý hoạt động xây dựng của cư dân trên dự án và tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 của dự án. Còn tại dự án KDC Intresco 6A (Bình Chánh – TP HCM), sẽ tiếp tục công tác đền bù và thực hiện các pháp lý liên quan.

Intresco bị phạt và truy thu 3 tỷ đồng do khai sai thuế

Trước đó, ngày 29/06, CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà (Intresco, HOSE: ITC) công bố quyết định của Cục Thuế TPHCM về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Intresco với tổng số tiền phạt và truy thu 3 tỷ đồng.

Cục Thuế TPHCM chỉ ra Intresco đã có hành vi khai sai thuế: Thứ nhất, khai sai thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020, 2021, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Thứ hai, khai sai thuế giá trị gia tăng năm 2020, 2021, dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Thứ ba, khai sai thuế giá trị gia tăng năm 2021 nhưng không dẫn đến thiếu số thuế phải nộp.

Theo đó, Intresco bị phạt 484 triệu đồng. Để khắc phục, Công ty bị truy thu thuế 2,4 tỷ đồng, tiền chậm nộp 133 triệu đồng. Tổng số tiền phạt và truy thu là 3 tỷ đồng. Quyết định có hiệu lực ngày 27/06.

Trong năm 2021, doanh thu của Intresco đạt 718 tỷ đồng, lãi sau thuế 136 tỷ đồng, lần lượt tương ứng 91,8% và 113,4% so với kế hoạch năm. Trong đó, doanh thu kinh doanh nhà chủ yếu ghi nhận từ các căn hộ của dự án Terra Royal (Quận 3), và chuyển nhượng một phần đất ở Long Phước.

Cũng trong năm ngoái, công ty tập trung hoàn thiện pháp lý dự án Khu dân cư Tương Bình Hiệp (Bình Dương) với quy mô 19,3 ha đã quyết định giao đất giai đoạn 1; Xây dựng cụm cao ốc liên hiệp Terra Flora diện tích hơn 28.600 m2 với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.000 tỷ đồng, thời gian hoàn thành trong năm 2023.

Đồng thời công ty cũng tiếp tục bổ sung pháp lý các dự án dở dang như KDC 6A, Lô 6B (Bình Chánh, TP HCM); Khu chung cư tại dự án KDC Long Thới (Nhà Bè – TP HCM) với tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng, hiện đang đầu tư đến giai đoạn 2; Khu dân cư Village Star với tổng diện tích 55,4 ha và tổng mức đầu tư 7.600 tỷ đồng.

Ngày 18/02/2000, doanh nghiệp Nhà nước Đầu tư - Kinh doanh Nhà được cổ phần hóa và lấy tên Công ty Cổ phần Đầu tư - Kinh doanh nhà. Năm 2009, cổ phiếu của công ty được niêm yết và giao dịch trên sàn HOSE. Từ lúc thành lập đến nay, công ty luôn duy trì được tốc độ phát triển bền vững. Các lĩnh vực kinh doanh chính bao gồm Đầu tư kinh doanh bất động sản; Thực hiện các dịch vụ về bất động sản; Tư vấn lập dự án đầu tư, thiết kế qui hoạch; Khảo sát thiết kế công trình xây dựng; Sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, trang trí nội thất.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 1/8/2022: APH, VNM, CMX, MBS, MED

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Chứng khoán phiên sáng 1/8: Cổ phiếu thép "khỏe" bất ngờ, VN-Index bật tăng 13 điểm

Thị trường tiếp tục nới rộng đà tăng đến giữa phiên sáng. Dòng tiền cũng có sự cải thiện đáng kể so với phiên cuối ...

Góc chuyên gia: Nhà đầu tư nên tích lũy dần cổ phiếu

Không ít cổ phiếu của các công ty xây dựng nhà sẽ bị ảnh hưởng do lãi suất cao. Các nhà bán lẻ như Walmart ...

Thanh Tùng

Tin liên quan