Hành trình nhân đôi tài khoản của tôi sau một năm đầu tư chứng khoán

Cập nhật: 09:10 | 17/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau 1 năm tham giá thị trường chứng khoán, với số vốn 500 triệu đồng, tôi đã lần đầu tiên sở số tiền tỷ trong tài khoản. Đó thực sự là niềm vui rất lớn đối với tôi.

Chứng khoán không phải là một "cuộc chơi"

Cuộc chơi chỉ thú vị khi biết dừng đúng lúc

Cú lừa mua đất

Tôi tham gia thị trường chứng khoán đúng lúc nóng bỏng nhất, thời điểm đó đi ra chợ, ngồi trà đá, hay ngay cả đội xe ôm cũng bàn chuyện chứng khoán. Không đứng ngoài dòng chảy đó, đầu năm 2021 tôi đã mạnh dạn dùng số tiền tiết kiệm sau 5 năm đi làm để bước chân vào thị trường sôi động này.

Cách tôi nhân đôi tài khoản sau một năm đầu tư chứng khoán
Thay vì gửi tiền tiết kiệm ngân hàng tôi thấy trích ra đầu tư chứng khoán, tương lai sẽ sinh lời nhiều hơn. Ảnh minh họa

Số vốn tôi bỏ ra vào khoảng 500 triệu đồng, đây là số tiền rất lớn đối với tôi. Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ lãi 1.000 - 2.000 đồng mỗi cổ phiếu là bán ngay để kiếm lời, cũng một phần là mới chơi nên khá rón rén.

Nhưng sau đó tôi nhận ra việc bán quá sớm sẽ đem lại nhiều tiếc nuối, kéo theo đó là tâm lý mua ngay khi vừa bán xong mà không tìm hiểu kỹ, ham lời nhanh, dẫn đến có tiền là mua ngay, không biết chờ đợi thời cơ, kết quả là tiếc nuối hoặc thua lỗ.

Sau nhiều lần như thế, tôi đã mạnh dạn hơn và chờ lãi khoảng 5.000 đồng mỗi cổ phiếu mới chốt lời. Nhưng sau đó cổ phiếu tôi mua có khi lên tới gần 20.000 đồng, và tôi mất một khoản tiền lãi vô cùng lớn.

Lúc đó tối thấy kiếm tiền từ chứng khoán quá dễ, với số tiền lời hơn 200 triệu đồng, tôi lại vội vàng mua cổ phiếu ngành thép. Nhưng người tính không bằng trời tính, cổ phiếu thép sập khiến số tiền lãi được từ chứng khoán trước đó của tôi mất sạch. Tôi lại “cắt lỗ” cổ phiếu thép để chuyển qua mua nhóm chứng khoán, chứng khoán sập, tôi lại lỗ tiếp. Đây lúc tinh thần của tôi hoảng loạn và dễ đưa ra những quyết định sai lầm nhất.

Nhưng may mắn, thời điểm đó tôi được một người anh làm ở công ty chứng khoán động viên và định hình lại cách đầu tư cho tôi. Sau khi được tư vấn, để tránh rủi ro tôi xác định chỉ đầu tư vào cổ phiếu mạnh, cổ phiếu đầu ngành với mức độ ổn định và phục hồi tốt.

Sau khoảng nửa năm chời đợi rút cuộc trái ngọt đã đến, không những thu hồi được vốn ban đầu tôi còn kiếm ra được 530 triệu đồng tiền lãi. Lần đầu tiên tôi có số tiền tỷ trong tài khoản và tôi đã rất vui vì thành quả mà mình đạt được. Thật may mắn khi tôi kịp dừng lại rút ra khỏi thị trường trước một cơn sóng thần giảm sâu ập đến.

Thời điểm hiện tại, thị trường chứng khoán đang điều chỉnh giảm sâu, nhưng tôi cảm thấy tương lai của chứng khoán Việt Nam sẽ rất tốt. Việt Nam vẫn còn dư địa lớn cho phát triển chứng khoán như: số doanh nghiệp niêm ít còn ít so với số DN đang hoạt động, người dân tham gia đầu tư chưa phải là nhiều, vốn huy động qua kênh chứng khoán vẫn còn hạn chế... Dư địa tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn còn rất lớn.

Tất nhiên, tôi không dám khuyên ai cũng nên đầu tư chứng khoán, nhưng thay vì gửi tiền tiết kiệm, mỗi tháng lãi vài triệu đồng, thì tôi thấy trích ra đầu tư chứng khoán, tương lai sẽ sinh lời nhiều hơn.

Theo kinh nghiệm của mình, nếu đầu tư lâu dài, với số vốn ít và muốn chắc ăn thì nên đầu tư vào các cổ phiếu thuộc nhóm VN30. Với tôi, nếu đầu tư theo kiểu để dành đến khi về già nghỉ hưu, thì các bạn nên mua cổ phiếu các công ty công nghệ, ngân hàng...

Bài dự thi Cuộc thi viết "Tôi là nhà đầu tư" năm 2022 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam tổ chức. Toàn bộ các bài viết được đăng tải trên fapage: Tôi là nhà đầu tư, mời độc giả like page và tương tác cùng các nhà đầu tư.

Bạn đọc có thể gửi bài viết dự thi vào địa chỉ Email: [email protected];. Tác phẩm dự thi ghi rõ trên tiêu đề thư khi gửi email: Bài tham dự cuộc thi viết “TÔI LÀ NHÀ ĐẦU TƯ".

Lưu Quang Tuấn (Hà Nội)