Hành trình khởi nghiệp trở thành ông chủ chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam

Cập nhật: 10:39 | 03/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Chris Blank – từ thiếu niên "không còn gì để mất" trở thành CEO chuỗi nhà thuốc lớn nhất Việt Nam – Pharmacity.

Hồ sơ "khủng" của tân Tổng Giám đốc Airbus tại Việt Nam

Hai "nữ tướng" Việt lọt top 25 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á

Những bóng hồng quyền lực nhất Việt Nam

Chris Blank có tên tiếng Việt là Hoàng Trí. Bà ngoại anh là người Việt, ông ngoại là người Pháp. Mẹ anh sinh ra và lớn lên tại Mỹ và cưới cha anh, một công dân Mỹ. Chuyến bay về Việt Nam lần đó anh đi theo tiếng gọi của bà ngoại.

Chris không thể tưởng tượng được cuộc đời của mình sẽ xoay vần ra sao nếu bà ngoại không tìm đến, và nếu anh không về Việt Nam.

3701-doanhnhan1
Chris Blank - CEO Pharmacity

Được ở bên cạnh người thân và không cảm thấy lạc lõng, chơi vơi, Chris đã dần lấy lại được động lực sống mạnh mẽ hơn, chính điều đó đã giúp Chris thay đổi nhận thức về năng lực bản thân, trở thành động lực đằng sau câu chuyện thành công của một vị CEO chuỗi bán lẻ dược phẩm lớn nhất Việt Nam.

Theo thông tin từ LinkedIn, tại Việt Nam, Chris Blank bắt đầu sự nghiệp với công việc Proprietary Trader tại VinaCapital. Chừng một năm rưỡi, anh chuyển sang CTCP Chứng khoán TPHCM (HSC) vào đầu năm 2008 – mốc thời điểm sóng gió của ngành chứng khoán Việt Nam.

Nói về ngã rẽ từ một người chuyên làm tài chính chuyển sang bán thuốc, Chris từng chia sẻ trên Dân trí: "Một ngày ở tuổi 27 tôi gặp sự cố ngộ độc thuốc giả. Đây cũng chính là cột mốc làm thay đổi cuộc đời tôi. Thật ra, ngoài chuyên môn về tài chính tôi còn sở hữu tấm bằng Dược sĩ Cộng Đồng và khi đó tôi chợt nhận ra cơ hội trong ý tưởng gắn kết kiến thức, kinh nghiệm dược phẩm và tài chính đầu tư".

3704-doanhnhan

"Vậy là những bước phác thảo đầu tiên để chuyên nghiệp hóa dịch vụ cung cấp dược phẩm, chăm sóc sức khỏe cộng đồng xuất hiện, Pharmacity cũng hình thành từ đó".

Thực ra, với tính nhạy bén, Chris đã nhận ra tiềm năng thị trường từ rất sớm, khi làn sóng các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ đang bắt đầu mọc lên và thay đổi hành vi của người tiêu dùng.

"Ngay đối diện tôi tại nơi làm việc, tôi đã thấy một cửa hàng điện thoại di động hiện đại. Và bất chấp mọi người nói rằng nó sẽ không hoạt động, nó đã phát triển mạnh mẽ và mở rộng lên 300 cửa hàng".

"Mặc dù có khoảng 57.000 hiệu thuốc nhỏ ở Việt Nam, nhưng tôi vẫn nghĩ rằng cần phải có một kênh bán lẻ hiện đại với các cửa hàng dược phẩm. Tôi thử dò đường và bắt đầu với một cửa hàng, thực sự chỉ để cho vui thôi, để xem điều gì sẽ xảy ra", Chris chia sẻ với CEO Magazine.

Những gì xảy ra sau đó đã khiến Chris – một người với nền tảng tài chính nhận ra rằng: "Whoa, chỉ cần sắp xếp lại, mô hình này tính nhân rộng rất tốt".

Đấy là câu chuyện của năm 2011, khi cửa hàng Pharmacity đầu tiên mở ra. Theo cập nhật trên website Pharmacity, hiện chuỗi nhà thuốc này có 652 cửa hàng, đang nhắm mốc mở 1.000 cửa hàng trong năm 2021 và 5.000 cửa hàng đến 2025. Chris từ vị trí CEO, cách đây vài tháng đã kiêm nhiệm thêm vị trí Chủ tịch HĐQT tại Pharmacity.

Khởi nghiệp từ thuốc sau khi bị ngộc độc thuốc giả

Nói về cơ duyên chuyển từ tài chính sang bán thuốc, Chris Blank kể: “Một ngày ở tuổi 27 tôi gặp sự cố ngộ độc thuốc giả, và đây cũng chính là cột mốc làm thay đổi cuộc đời tôi. Thật ra, ngoài chuyên môn về tài chính tôi còn sở hữu tấm bằng Dược sĩ Cộng Đồng và khi đó tôi chợt nhận ra cơ hội trong ý tưởng gắn kết kiến thức, kinh nghiệm dược phẩm và tài chính đầu tư. Vậy là những bước phác thảo đầu tiên để chuyên nghiệp hóa dịch vụ cung cấp dược phẩm, chăm sóc sức khỏe cộng đồng xuất hiện, Pharmacity cũng hình thành từ đó”.

3659-doanhnhan
Một cửa hàng thuốc của Pharmacity

Năm 2011, hiệu thuốc đầu tiên mang thương hiệu Pharmacity ra đời. Khi chọn thuốc là con đường để khởi nghiệp, ít ai tin rằng tưởng chuỗi nhà thuốc bán lẻ của Chris Blank sẽ thành công. “Cũng như bất kỳ ai dấn thân vào con đường khởi nghiệp sáng tạo, tôi cũng đã có những ngày đầu thật gian nan. Ở thời điểm đó, rất ít người tin vào ý tưởng chuỗi nhà thuốc bán lẻ của tôi”, anh nói.

Thời điểm đầu, chi phí mặt bằng, dược phẩm, đào tạo, lương bổng... đè nặng lên vai, khiến Chris đã bán hết tài sản tích lũy suốt nhiều năm trong ngành tài chính để đầu tư cho Pharmacity. Nhiều lúc mệt mỏi anh luôn tự nhủ mình phải kiên định bước qua những chông chênh ấy.

“Tôi luôn tin rằng sẽ có một ngày mọi nỗ lực của chúng tôi được công nhận, khách hàng trân quý sản phẩm có tầm, dịch vụ có tâm của Pharmacity”, Chris chia sẻ.

Anh từng cho biết: "Ngay đối diện với nơi tôi làm việc, tôi thấy có một cửa hàng điện thoại di động kiểu mới. Mặc dù mọi người nói rằng nó sẽ chẳng đi tới đâu, nhưng hiện nó đã mở rộng mạng lưới với 300 chi nhánh.

Mặc dù có khoảng 57.000 điểm bán thuốc tại Việt Nam khi ấy, tôi vẫn nghĩ rằng cần phải có mô hình kinh doanh hiện đại trong một nhà thuốc kiểu phương Tây. Tôi quyết định khởi nghiệp và bắt đầu với một cửa hàng. Ban đầu cũng làm thử chỉ để cho vui thôi, xem điều gì sẽ xảy ra”.

Cửa hàng đầu tiên đã hoạt động và không mất nhiều thời gian để Chris nhận ra với nền tảng tài chính của mình, anh có thể mở rộng mô hình kinh doanh này.

Do đó, anh bắt đầu nhân rộng qui mô kinh doanh, sử dụng các hệ thống quản lí chuỗi nhà thuốc và học hỏi kinh nghiệm từ những người khác để hiểu thêm về ngành. Chris đi khắp nơi trên thế giới, ghé thăm hàng chục chuỗi nhà thuốc khác nhau và gặp gỡ các Giám đốc điều hành hàng đầu, bao gồm Jack Gance nhà sáng lập Chemist Warehouse tại Australia và Edmundo Yañez Orlate - người đứng đầu Mifarma ở Peru.

Tính tới thời điểm hiện tại, Pharmacity đang có 652 nhà thuốc tại 14 tỉnh thành... và hệ thống này đang nhắm đến mục tiêu sẽ mở rộng ra 1.000 cửa hàng trong năm 2021 và 50.000 cửa hàng đến năm 2025.

Công ty cũng cho biết sẽ công bố kế hoạch cho một hệ sinh thái chăm sóc sức khỏe đầy đủ bằng cách giới thiệu các dịch vụ y tế cơ bản và các chương trình chăm sóc sức khoẻ, bao gồm các dịch vụ tư vấn y tế, tiêm chủng, xét nghiệm và chẩn đoán cũng như các chương trình tư vấn dinh dưỡng. Pharmacity cũng sẽ hợp tác với các công ty bảo hiểm để cung cấp các sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho khách hàng của mình.

Để tất cả các dịch vụ này được trở nên thuận tiện và dễ dàng tiếp cận hơn cho khách hàng của mình, Pharmacity sẽ ra mắt một "siêu ứng dụng" nhằm cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau bao gồm Dược sĩ và Bác sĩ trực tuyến, lưu trữ hồ sơ sức khỏe, đặt xe cấp cứu và ứng dụng truy xuất.

Pharmacity được đầu tư vốn khá lớn. Là chuỗi nhà thuốc hiện đại đầu tiên phát hành 150 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp (khoảng 6,5 triệu USD) vào cuối năm 2019, đầu năm 2020, công ty cũng đã huy động được 370 tỷ đồng (khoảng 31,8 triệu USD) - khoản đầu tiên của vòng series C.

Pharmacity kỳ vọng sau 5 năm sẽ đạt doanh thu hơn 1,5 tỷ USD và tạo ra lực lượng lao động với hơn 20.000 nhân viên, tăng gần 6 lần so với số 3.500 nhân viên hiện tại.

Thu Uyên (Tổng hợp)