Sản phẩm - Trải nghiệm

Hãng xe ‘sang’ thay thế mẫu crossover điện cũ bằng phiên bản pin gấp đôi, sạc siêu tốc

Phú Quý 01/10/2025 4:58

Với kiến trúc và pin cao cấp hơn, mẫu xe điện kế nhiệm hứa hẹn rút ngắn thời gian sạc còn 22 phút cho quãng 10–80%.

Mercedes-Benz EQB chính thức ngừng sản xuất tại Bắc Mỹ

Mercedes-Benz đã xác nhận việc dừng sản xuất mẫu EQB – chiếc crossover điện bảy chỗ đầu tiên của hãng tại thị trường Mỹ và Canada sau năm sản xuất 2025. Thông tin này được công bố sau khi trang Jesmb.de phát hiện công cụ cấu hình trực tuyến của Đức đã ngừng hoạt động, và hãng xe Đức cũng gửi email xác nhận tới InsideEVs.

mercedes-eqb-restyling-2023.jpg
Mercedes-Benz EQB 2024

EQB đã kết thúc vòng đời dự kiến và sẽ không còn được cung cấp tại Mỹ hoặc Canada sau năm sản xuất 2025. Tuy nhiên, Mercedes-Benz vẫn duy trì cam kết điện khí hóa, với kế hoạch tung ra đợt sản phẩm điện lớn nhất trong lịch sử thương hiệu”, người phát ngôn Mercedes-Benz cho biết.

Ra mắt vào năm 2021, EQB được phát triển trên kiến trúc MFA vốn có từ năm 2011, và được xem như phiên bản điện của mẫu crossover GLB chạy xăng. Dù là lựa chọn hiếm hoi cho phân khúc xe điện bảy chỗ, EQB lại bộc lộ nhiều hạn chế. Xe sử dụng bộ pin 70,5 kWh, chỉ sạc nhanh DC tối đa 100 kW – mức khá khiêm tốn so với tiêu chuẩn hiện nay. Theo hãng, EQB có thể sạc từ 10% lên 80% trong khoảng 35 phút, trong khi EPA công bố phạm vi hoạt động dao động 330–404 km. Những thông số này giúp xe đủ đáp ứng nhu cầu di chuyển cơ bản, song khó tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ mạnh hơn.

mercedes-eqb-restyling-2023 (2)
Phần cốp sau

Một điểm bị đánh giá thấp là trải nghiệm lái chưa thực sự nổi bật, khiến EQB bị coi là ý tưởng muộn màng trong chiến lược điện hóa của Mercedes-Benz. Dù vậy, việc xuất hiện của EQB cũng góp phần mở đường cho hãng trong phân khúc xe gia đình điện hóa, đồng thời kiểm chứng nhu cầu thị trường đối với dòng xe bảy chỗ chạy pin.

Phiên bản kế nhiệm hứa hẹn nhiều nâng cấp đáng kể

Theo kế hoạch, EQB sẽ có phiên bản thay thế, dự kiến mang tên GLB với công nghệ EQ. Mẫu xe mới này sẽ được xây dựng trên kiến trúc MMA – nền tảng cũng được sử dụng cho mẫu sedan CLA thế hệ mới. Đây là nền tảng hiện đại, được thiết kế ưu tiên xe điện nhưng vẫn linh hoạt cho động cơ hybrid, mang lại lợi thế vượt trội so với MFA cũ.

mercedes-eqb-restyling-2023 (1)
Nội thất của chiếc EQB

Một trong những cải tiến đáng chú ý là hệ thống pin. Từ cấu hình 400 volt của EQB, GLB mới có thể nâng cấp lên nền tảng 800 volt, hỗ trợ công suất sạc tối đa lên đến 320 kW. Điều này giúp rút ngắn đáng kể thời gian sạc, chỉ mất khoảng 22 phút để nạp 10–80% pin khi sử dụng bộ sạc DC đủ mạnh.

Ngoài hệ thống điện hiện đại, GLB mới cũng sẽ được trang bị động cơ điện hiệu suất cao hơn, thiết kế nội thất hoàn toàn mới, cùng các tính năng công nghệ được thừa hưởng từ CLA điện. Mercedes-Benz kỳ vọng những thay đổi này sẽ giúp GLB khắc phục hạn chế của EQB, đồng thời cạnh tranh trực tiếp với các mẫu xe điện cỡ trung đang thống trị thị trường như Tesla Model Y, BMW iX3 hay Audi Q4 e-tron.

Đáng chú ý, nền tảng MMA còn cho phép sản xuất phiên bản động cơ xăng bên cạnh biến thể điện, nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Sự linh hoạt này được coi là bước đi chiến lược của Mercedes-Benz trong bối cảnh quá trình chuyển đổi sang xe điện vẫn cần giai đoạn chuyển tiếp.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hãng xe ‘sang’ thay thế mẫu crossover điện cũ bằng phiên bản pin gấp đôi, sạc siêu tốc
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO