Nhịp sống số

Hãng xe điện Tesla đạt doanh thu kỷ lục quý III/2025

Thanh Hằng 25/10/2025 10:01

Tesla báo doanh thu kỷ lục 28,1 tỷ USD quý III/2025, nhưng lợi nhuận sụt 36% do chi phí nghiên cứu AI, thuế nhập khẩu và doanh thu tín chỉ carbon giảm.

Doanh số gần 500.000 xe điện

Hãng xe điện Tesla của CEO Elon Musk đã công bố doanh thu quý III/2025 đạt 28,1 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử công ty. Con số này vượt kỳ vọng của giới phân tích, chủ yếu nhờ doanh số bán xe tăng vọt gần 500.000 chiếc, khi người tiêu dùng Mỹ đổ xô mua xe trước khi chương trình ưu đãi thuế cho xe điện kết thúc vào cuối tháng 9.

xe điện tesla
Tesla có vốn hóa thị trường đạt 1.450 tỷ USD

Mức doanh số này giúp Tesla giữ vững vị thế là hãng xe điện bán chạy nhất thế giới, đồng thời củng cố niềm tin của nhà đầu tư về sức hút thương hiệu và năng lực sản xuất quy mô lớn của hãng. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng chỉ đạt 1,4 tỷ USD, giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái – cho thấy tốc độ tăng chi phí đang vượt xa doanh thu.

Theo báo cáo tài chính, chi phí nghiên cứu AI, robot và thuế nhập khẩu là nguyên nhân chính khiến biên lợi nhuận giảm. Ông Vaibhav Taneja, Giám đốc tài chính Tesla, cho biết riêng thuế nhập khẩu linh kiện theo chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã làm chi phí quý III tăng hơn 400 triệu USD. Bên cạnh đó, chi phí hoạt động tăng hơn 50% do các dự án về AI, xe tự lái và robot Optimus.

Dù vậy, Tesla vẫn cho thấy năng lực tài chính mạnh mẽ, với vốn hóa thị trường đạt 1.450 tỷ USD, phản ánh niềm tin của nhà đầu tư vào chiến lược dài hạn. “Báo cáo này có cả tin tốt lẫn tin xấu. Doanh thu tăng là tín hiệu tích cực, nhưng lợi nhuận giảm cho thấy Tesla đang bước vào giai đoạn đầu tư tốn kém cho tương lai,” cố vấn tài chính Shawn Campbell của Camelthorn Investments nhận định trên Reuters.

Bán tín chỉ carbon giảm mạnh, Tesla đẩy nhanh lộ trình xe mới

Ngoài doanh thu từ xe điện, Tesla còn thu lợi từ việc bán tín chỉ carbon cho các hãng ôtô truyền thống nhằm bù đắp lượng phát thải. Tuy nhiên, trong quý vừa qua, doanh thu từ tín chỉ khí thải chỉ đạt 417 triệu USD, giảm 322 triệu USD so với cùng kỳ 2024 – mức thấp nhất kể từ khi chương trình này được triển khai.

Kể từ năm 2019, hoạt động này từng mang lại cho Tesla 11,4 tỷ USD, nhưng các chuyên gia dự đoán nguồn thu này sẽ tiếp tục giảm do chính sách môi trường của chính quyền Trump tập trung hỗ trợ nhiên liệu hóa thạch hơn là năng lượng sạch.

Để đối phó với sự sụt giảm này, Tesla đang đa dạng hóa dòng sản phẩm và mở rộng thị trường. Trong tháng 10, hãng ra mắt phiên bản “tiêu chuẩn” giá rẻ cho hai mẫu xe chủ lực Model 3 và Model Y, giảm giá từ 5.000 đến 5.500 USD/xe bằng cách cắt bớt một số tính năng. Dù vậy, giới phân tích cảnh báo biên lợi nhuận sẽ bị thu hẹp, do mức tiết kiệm chi phí không đủ bù phần giảm giá bán.

Ngoài ra, Tesla xác nhận đang đi đúng tiến độ để sản xuất hàng loạt các sản phẩm chiến lược vào năm 2026, gồm xe tự lái Cybercab, xe tải điện Semi và pin lưu trữ năng lượng Megapack thế hệ mới. Tỷ phú Elon Musk cũng nhấn mạnh robot hình người Optimus – được xem là dự án AI trọng điểm – sẽ bắt đầu sản xuất thương mại cuối năm 2026, mở ra hướng đi mới cho công ty.

Dù nhu cầu xe điện toàn cầu có dấu hiệu chững lại, đặc biệt sau khi ưu đãi thuế tại Mỹ hết hiệu lực, Tesla vẫn duy trì lợi thế tiên phong nhờ công nghệ pin, hệ sinh thái phần mềm và năng lực sản xuất quy mô lớn. “Doanh thu kỷ lục lần này là nền tảng để Tesla bước sang giai đoạn chuyển đổi – từ nhà sản xuất ôtô điện sang tập đoàn công nghệ AI – năng lượng toàn cầu,” chuyên gia phân tích Daniel Ives của Wedbush nhận định.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Hãng xe điện Tesla đạt doanh thu kỷ lục quý III/2025
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO