Hãng ô tô mà người Việt "ai cũng mê" sắp ra mắt mẫu xe điện với công nghệ pin mới
Hãng này tiếp tục mở rộng danh mục xe điện với kế hoạch ra mắt mẫu mới chạy pin nhiên liệu hydro vào năm 2028.
BMW mở rộng danh mục xe điện với iX5 FCEV chạy pin nhiên liệu hydro
BMW tiếp tục kiên trì với chiến lược phát triển xe điện đa dạng, không chỉ dừng ở pin thuần túy mà còn khai thác công nghệ pin nhiên liệu hydro. Sau nhiều năm nghiên cứu, hãng dự kiến ra mắt mẫu iX5 FCEV – phiên bản chạy hydro của dòng SUV X5 vào năm 2028. Đây sẽ là tùy chọn thứ năm của X5 thế hệ mới G65 bên cạnh xăng, diesel, hybrid cắm sạc và điện thuần pin, cho thấy quyết tâm của BMW trong việc mở rộng lựa chọn truyền động cho khách hàng toàn cầu.

Joachim Post, thành viên hội đồng quản trị BMW, cho biết: “Hydro đóng vai trò thiết yếu trong quá trình khử cacbon toàn cầu, đó là lý do chúng tôi cam kết thúc đẩy công nghệ này”.
Dù chưa công bố thị trường cụ thể, BMW nhiều khả năng sẽ bán iX5 FCEV ở các khu vực có hạ tầng hydro phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc, một số vùng của Trung Quốc và bang California (Mỹ).
Công nghệ pin nhiên liệu của BMW được hợp tác phát triển với Toyota, tạo ra phương tiện có khả năng vận hành sạch tương đương xe điện thuần túy nhưng không cần bộ pin dung lượng lớn. Với một chiếc SUV cỡ X5, việc dùng pin thông thường đòi hỏi gói pin hơn 100 kWh để đảm bảo tầm hoạt động. Trong khi đó, hệ thống FCEV giúp xe nhẹ hơn đáng kể, duy trì phạm vi tương tự và chỉ thải ra hơi nước, mang lại lợi thế về hiệu suất và khả năng tăng tốc tức thì.
Nền tảng, lộ trình và thách thức hạ tầng
X5 thế hệ tiếp theo (mã G65) vẫn sử dụng nền tảng CLAR quen thuộc của BMW, ngoại trừ các mẫu dẫn động cầu trước và dòng iX riêng biệt. Riêng iX3 mới áp dụng nền tảng Neue Klasse 800 volt dành riêng cho xe điện thuần pin. BMW dự kiến giới thiệu G65 vào năm 2026 với các bản động cơ đốt trong, plug-in hybrid và điện, sau đó đến năm 2028 mới bổ sung biến thể FCEV.

Ngoài FCEV, BMW cũng cân nhắc tái giới thiệu công nghệ Range Extender (EREV) từng dùng trên i3 REX. Hệ thống này, đang được phát triển cùng nhà cung cấp ZF, có thể xuất hiện trên X5 mới, X7 G67 và thậm chí X3, giúp tăng tầm hoạt động cho các mẫu xe điện cỡ lớn.
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của FCEV không nằm ở công nghệ mà ở hạ tầng nhiên liệu. Mạng lưới trạm nạp hydro trên toàn cầu vẫn thưa thớt, khiến việc thương mại hóa xe chạy pin nhiên liệu khó khăn. BMW đang thúc đẩy chương trình HyMoS (Hydrogen Mobility Scaling) nhằm hỗ trợ phát triển mạng lưới tiếp nhiên liệu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các dự án và tạo điều kiện cho các đối tác trong ngành.
Với iX5 FCEV, BMW muốn khẳng định vị thế tiên phong công nghệ và mở rộng tương lai của xe điện. Dù thị trường còn nhiều rào cản, nỗ lực này cho thấy hãng không chỉ đặt cược vào pin thuần mà còn mở hướng khai thác hydro như một giải pháp khử cacbon bền vững.