Hàng loạt doanh nghiệp mua bán linh kiện với Asanzo đã bỏ trốn

Cập nhật: 14:54 | 05/09/2019 Theo dõi KTCK trên

(TBCKVN) - Qua kiểm tra của Hải Quan, Có hơn 50 doanh nghiệp liên quan tới công ty cổ phần tập đoàn Asanzo. Trong đó, hàng loạt công ty bỏ trốn hoặc không còn hoạt động.    

Sáng 5/9, Tổng cục Hải quan đã có thông cáo gửi cho các cơ quan báo chí về kết quả kiểm tra xác minh thông tin báo chí phản ánh đến Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo.

Công ty không hoạt động, địa chỉ không tồn tại

hai quan hang loat doanh nghiep mua ban linh kien voi asanzo da bo tron
70% linh kiện Asanzo nhập từ Trung Quốc

Theo đó, đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã kiểm tra và có biên bản kết luận kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan số 774/KL-KTSTQ(C3) ngày 15-8-2019 gửi công ty.

Ngày 27/8/2019, Tổng cục Hải quan đã tham mưu Bộ Tài chính có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ảnh về nội dung trên, trong đó chỉ ra một số dấu hiệu vi phạm và kiến nghị các cơ quan liên quan tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định.

Tổng cục Hải quan cho biết Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo, được thành lập và hoạt động từ ngày 20-10-2016 với tên gọi Công ty CP Tập đoàn Asan, sau đó đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Asanzo.

Ngành nghề kinh doanh và hoạt động chính: sản xuất, lắp ráp và kinh doanh các sản phẩm điện tử, điện lạnh, thiết bị gia dụng mang nhãn hiệu Asanzo như tivi, máy điều hòa không khí, máy làm mát không khí, ấm siêu tốc, nồi cơm điện, bếp hồng ngoại, máy xay sinh tố…

Về mối quan hệ giữa Công ty CP Tập đoàn Asanzo với các công ty có chữ "Asanzo", từ ngày 1-1-2017 đến 30-6-2019, Công ty CP Tập đoàn Asanzo có quan hệ mua hàng với 58 công ty, trong đó có 9 công ty mang tên Asanzo.

Kết quả, Tổng cục Hải quan đã xác định được 58 công ty có hoạt động mua bán linh kiện, hàng hóa với Công ty CP Tập đoàn Asanzo trong đó 14 công ty bỏ trốn, 4 công ty không tồn tại địa chỉ theo đăng ký kinh doanh, 7 công ty ngừng hoạt động, 1 công ty không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh và 32 công ty còn lại đang hoạt động.

Theo thực tế kiểm tra, xác minh, Hải quan kết luận nhiều công ty treo biển nhưng không hoạt động, địa chỉ đăng ký kinh doanh không có thật.

Một số công ty đã không còn hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh nhưng trên cổng thông tin chưa cập nhật thông tin. Có tình trạng qua xác minh chủ nhà khai không cho công ty thuê làm trụ sở nhưng trên giấy phép đăng ký kinh doanh vẫn khai địa chỉ của họ.

Kiểm tra hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu của Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Hải quan xác định từ ngày 20/10/2016 đến 30/6/2019, công ty làm thủ tục hải quan nhập khẩu 26 tờ khai hải quan, tổng kim ngạch nhập khẩu hơn 171 triệu đồng.

Mặt hàng nhập khẩu để làm hàng mẫu (không thanh toán) gồm bảng mạch điện tử lắp ráp tivi, cáp tín hiệu, logo bằng kim loại, tấm LCD mẫu, bo mạch điện tử xử lý tín hiệu tivi… Trên tờ khai hải quan khai hàng hóa có xuất xứ Trung Quốc.

Công ty không phát sinh hoạt động bán hàng hóa ra nước ngoài mà chỉ phát sinh 1 tờ khai hải quan xuất trả "bộ đầu thu khuyếch đại âm thanh nhãn hiệu Asanzo" cho đối tác tại Hong Kong, Trung Quốc, số lượng 5 chiếc, trị giá 5.825.000 đồng.

Tin liên quan