Hàng không Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khả quan sau dịch Covid-19

Cập nhật: 11:39 | 17/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Sau thời gian dài đóng cửa vì dịch COVID-19, ngành vận tải hành khách quốc tế bằng đường hàng không đang ghi nhận những tín hiệu khả quan.

Kiểm tra sát, theo dõi chặt tiến độ, chất lượng xây dựng sân bay Long Thành

Vietjet Air mở hai đường bay thẳng từ Hà Nội, TP HCM tới Ấn Độ

Trong bối cảnh “hậu” Covid-19, hoạt động vận tải hành khách quốc tế bằng đường hàng không đang ghi nhận những tín hiệu khả quan. Các hãng bay Việt lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đang tích cực khai thác thêm nhiều chuyến bay tới châu Âu, Ấn độ.

3619-anh-minh-hoa-2

Cụ thể, ngày 16/6, máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên của Bamboo Airways mang số hiệu A819 đã chở theo 232 hành khách cất cánh từ TP HCM - Frankfurt, Đức.

Đây là đường bay thẳng thứ 2 của Bamboo Airways tới Cộng hòa Liên bang Đức, sau đường bay thường lệ Hà Nội – Frankfurt khai trương ngày 25/2.

Trước đó vào ngày 15/6, Vietnam Airlines đã khai trương đường bay thẳng kết nối thủ đô Hà Nội của Việt Nam với thủ đô New Delhi của Ấn Độ.

Các chuyến bay giữa Hà Nội và New Delhi cất cánh vào các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hàng tuần; giữa TP HCM và New Delhi cất cánh vào các ngày thứ Năm, thứ Bảy hàng tuần. Vietnam Airlines sẽ sử dụng các tàu bay thân rộng thế hệ mới như Boeing 787 và Airbus A350 cho các chặng bay đến và đi Ấn Độ.

Ấn Độ là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, trong khi Việt Nam cũng là đối tác thượng mại lớn thứ 15 của Ấn Độ và thứ 4 trong khu vực Đông Nam Á.

Tổng dung lượng khách giữa Ấn Độ và Việt Nam năm 2019 trước đại dịch đạt 319.000 lượt khách, tăng trưởng 35% so với năm trước. Trong đó, thủ đô New Delhi của Ấn Độ là điểm đến được nhiều hành khách từ Việt Nam ghé thăm nhất.

Ngày 4/6, một hãng hàng không khác của Việt Nam là Vietjet Air đã khai trương hai đường bay từ Hà Nội và TP HCM tới Ấn Độ, nhưng điểm đến không phải thủ đô New Delhi mà là thành phố lớn thứ 2 đất nước – Mumbai.

Từ ngày 22/6 tới đây, Vietnam Airlines sẽ chính thức khai thác trở lại nhà ga Terminal 4 - sân bay quốc tế London Heathrow (LHR), London, Vương quốc Anh. Vietnam Airlines khẳng định đã chuẩn bị đầy đủ hậu cần, lắp đặt trang thiết bị và bố trí nhân sự hướng dẫn hành khách tại nhà ga T4.

Bên cạnh đó, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Tổng cục Hàng không dân dụng Trung Quốc có thư gửi Cục Hàng không Việt Nam thông báo đã nhất trí cho phép các hãng hàng không của hai nước được khai thác 2 chuyến bay/tuần, thay vì chỉ được khai thác 1 chuyến bay/tuần như trước đây.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá việc tăng tần suất khai thác chuyến bay giữa hai nước là một tín hiệu tốt cho thấy công tác phòng chống dịch bệnh có hiệu quả của hai nước. Đồng thời là dấu hiệu tích cực hồi phục thị trường hàng không Trung Quốc - một thị trường quan trọng của các hãng hàng không Việt Nam, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu, du lịch của nhân dân hai nước.

Theo phân tích của Airbus phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế - IATA, dựa trên kết quả thống kê số chuyến bay từ flightrada 24 and Airbus estimate, thị trường hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng là 123% so với cùng kỳ năm 2019.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng cho biết hàng không nội địa Việt Nam đã có sự bứt phá trong 6 tháng đầu năm 2022. Lượng hành khách và sản lượng hàng hóa tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, lượng hành khách thông qua các sân bay đạt 40,7 triệu khách, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, tăng 904,6%, khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng 52,6%.

Dự kiến trong năm 2022, các sân bay Việt Nam sẽ đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Riêng khách quốc tế dự kiến đạt khoảng 5 triệu khách, tăng 844% và khách nội địa đạt khoảng 82,8 triệu khách, tăng 178,4%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thuận An