Hàng chục triệu cổ phiếu LDG nằm sàn, nhóm BĐS diễn biến kém sắc

Cập nhật: 12:15 | 01/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong ngày giao dịch cuối tuần, hàng chục triệu cổ phiếu LDG nằm sàn sau thông tin chủ tịch của Doanh nghiệp chính thức bị bắt giữ.

Trong ngày 29/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai ra quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khánh Hưng, sinh năm 1978, hiện đang là Chủ tịch HĐQT, người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Đầu tư LDG (HOSE: LDG) về tội “Lừa dối khách hàng” quy định tại Điều 198 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Hàng chục triệu cổ phiếu LDG nằm sàn, nhóm BĐS diễn biến kém sắc
Chủ tịch LDG chính thức bị bắt giữ.

Trong quá khứ, trước khi các sai phạm phát lộ, LDG có những năm ghi nhận doanh thu và lợi nhuận ở mức "khủng" so với quy mô doanh nghiệp. Các đây khoản 5 năm, trong giai đoạn 2018 - 2019, mỗi năm LDG đều lãi ròng hơn 600 tỉ đồng, đưa ROA (tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản) lên hơn 12%, ROE (tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) trên 20% - mức nổi bật so với nhiều doanh nghiệp địa ốc khác. Tuy nhiên, từ năm 2020 trở đi, hoạt động kinh doanh của LDG bắt đầu lao dốc liên tục. Đến năm 2022, lãi ròng cả công ty chỉ 4 tỉ đồng. Tệ hơn nữa khi LDG ghi nhận lỗ hơn 209 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.

Tính đến 30-9-2023, tổng nguồn vốn LDG ở mức 7.590 tỉ đồng, trong đó hơn 60% đến từ nợ phải trả. Nợ phải trả cuối quý 3 vừa qua ở mức 4.558 tỉ đồng, phần lớn là nợ ngắn hạn. Vay nợ thuê tài chính ngắn và dài hạn chiếm 1.261 tỉ đồng, hạng mục phải trả ngắn hạn khác 1.147 tỉ đồng và phải trả người lao động hơn 24 tỉ đồng.

Các ngân hàng cấp vốn cho LDG điểm tên VPBank, SeABank, nhiều nhất là Sacombank với dư nợ ngắn và dài hạn là 950 tỉ đồng. Ngoài ra, LDG cũng phát hành trái phiếu với tổng giá trị 400 tỉ đồng. Số trái phiếu này sắp đến kỳ đáo hạn: 10-12-2023. Trước đó, cuối tháng 12-2022, LDG đã mua lại 336 trái phiếu với giá trị chỉ khoảng 33,6 tỉ đồng.

Mặc dù thua lỗ và dính vào sai phạm dự án Tân Thịnh tuy nhiên LDG vẫn muốn phát hành thêm cổ phiếu ESOP với số lượng phát hành hơn 12,8 triệu cổ phiếu, chiếm 5% số lượng cổ phiếu đang lưu hành, nguồn vốn phát hành lấy từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối. Trước đó, LDG cũng cho biết sẽ bán bớt dự án bất động sản gồm 2 dự án: khu du lịch biển Bãi Bụt - Sơn Trà và khu chung cư lô C1 tại phường Bình An, TP Dĩ An, Bình Dương để trả nợ trái phiếu, ngân hàng.

Ngoài lề, Chủ tịch của Công ty này liên tục bán chui cổ phiếu. Tại thời điểm đầu tháng 7 - giữa tháng 8, cổ phiếu LDG giao động quanh mốc 6.000 đồng. Cũng vào giai đoạn này, ông Hưng bán ra hơn 2,6 triệu cổ phiếu LDG mà không công bố thông tin trước khi thực hiện.

Sau đó giao dịch bị hủy, cá nhân này cũng bị phạt tiền 500 triệu đồng, cổ phiếu LDG nằm sàn 3 phiên liên tiếp. Ông Hưng có phân trần rằng đây là sơ suất của cá nhân mình và thư ký. Gần đây nhất, trong ngày 27-11, LDG còn nhận một án phạt từ Ủy ban Chứng khoán nhà nước do công bố nhiều thông tin không đúng thời hạn...

Sau khi thông tin Chủ tịch LDG bị bắt giữ được công bố vào cuối chiều ngày hôm qua, cổ phiếu LDG diễn biến không mấy khả quan trong phiên giao dịch sáng nay. Ghi nhận trong phiên giao dịch sáng nay, cố phiếu LDG giao dịch trong trạng thái "múa bên trăng" với hơn 42 triệu đơn vị được bán tại mức giá sàn, tương ứng vùng giá 3.450 đồng. Xét trên góc độ phân tích kỹ thuật, cổ phiếu LDG đã về tới vùng giá cách đây đúng 1 năm.

Trên thị trường chứng khoán, đà giảm của cổ phiếu LDG cũng một phần tác động tới các cổ phiếu BĐS khác như DXG, QCG, HDC, ... Ghi nhận tại thời điểm 11h, các cổ phiếu trên đồng loạt giảm điểm với biến động khác nhau. Cá biệt, QCG là cổ phiếu giảm mạnh nhất nhóm khi có lúc lộ sàn.

Nội soi quỹ đất và loạt dự án đầy tai tiếng của LDG Group

Sở hữu loạt quỹ đất tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Công ty CP Đầu tư LDG (LDG Group) là một trong ...

Vi phạm công bố thông tin, Đầu tư LDG (LDG) bị phạt 130 triệu đồng

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ...

Chủ tịch LDG chính thức bị bắt, giá cổ phiếu có thể giảm sâu

Theo thông báo mới nhất của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch của Công ty CP Đầu tư ...

Góc nhìn đa chiều