Hàng chục triệu cổ phiếu IPA (Đầu tư I.P.A) được niêm yết bổ sung vào ngày 3/8

Cập nhật: 10:38 | 29/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo hơn 35,6 triệu cổ phiếu IPA của CTCP Tập đoàn Đầu tư I.P.A (Sàn HNX) sẽ được niêm yết bổ sung vào ngày 3/8.

Hình minh họa
Hàng chục triệu cổ phiếu IPA (Đầu tư I.P.A) được niêm yết bổ sung ngày 3/8. Hình minh họa

Lượng cổ phiếu IPA được phát hành cho cổ đông hiện hữu từ nguồn vốn chủ với tỷ lệ 20%, tương ứng cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu nhận 20 cổ phiếu. Đây là lần thứ ba IPA tăng vốn điều lệ sau 2 lần trước vào năm 2016 và năm 2021 với số lượng cổ phiếu phát hành lần lượt là 29 triệu cổ phiếu và 89 triệu cổ phiếu.

Hàng chục triệu cổ phiếu IPA (Đầu tư I.P.A) được niêm yết bổ sung ngày 3/8

Đầu tư I.P.A là tập đoàn đầu tư trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, ngân hàng, bất động sản và năng lượng. Ông Vũ Hiền là Chủ tịch HĐQT và vợ bà Phạm Minh Hương là Thành viên HĐQT. Tại VNDirect (HoSE: VND), bà Hương làm Chủ tịch HĐQT trong khi ông Vũ Hiền làm Thành viên HĐQT. Đầu tư I.P.A đang nắm giữ 25,84% số lượng cổ phiếu của VNDirect. Ngoài ra, các dự án bất động sản Đầu tư I.P.A đang đầu tư là dự án khu đô thị mới 2 bên đường Nguyễn Thái Học, TP Cần Thơ; Riverine Cần Thơ và dự án tòa nhà văn phòng, trung tâm nghiên cứu, giới thiệu sản phẩm ong ở Hà Nội

Mới đây, IPA phát hành 1.000 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn ngày 25/2/2025 nhằm tăng quy mô vốn hoạt động, mở rộng hoạt động kinh doanh và đầu tư các dự án bất động sản. Đợt phát hành này diễn ra sau 3 đợt phát hành năm 2021 với tổng giá trị là 2.100 tỷ đồng.

Về kế hoạch kinh doanh, năm 2022, IPA đặt kế hoạch doanh thu và lợi nhuận trước thuế hợp nhất lần lượt khoảng 1.680 tỷ đồng và 900 tỷ đồng. Trong năm 2021, công ty đặt kế hoạch tổng doanh thu và lợi nhuận sau thuế hợp nhất là 1.480 tỷ đồng. Công ty đã vượt kế hoạch doanh thu hơn 50% và kế hoạch lợi nhuận gần 45%.

Trước đó, Đầu tư I.P.A đã mua 4,3 triệu cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) để nâng sở hữu lên từ 0% lên 5,3%, trở thành cổ đông lớn của công ty. Đồng thời, VNDirect đang sở hữu 15,2 triệu cổ phiếu PTI, tương ứng hơn 19% cổ phần công ty.

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên 28/7, giá cổ phiếu IPA đã giảm 66% từ đỉnh 61.000 đồng, xuống còn 21.700 đồng/cp.

Diễn biến giá cổ phiếu THG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)
Diễn biến giá cổ phiếu HPG thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Trong một diễn biến khác, HĐQT IPA cũng đã thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần CTCP Dịch vụ và Đầu tư Trustlink (Trustlink) từ các cổ đông hiện hữu tại đây.

Nội dung quyết nghị cho thấy, IPA có thể nhận chuyển nhượng để sở hữu đến 99% vốn điều lệ của Trustlink. Mục đích để sau khi nhận chuyển nhượng, doanh nghiệp này sẽ trở thành công ty mẹ của Trustlink.

HĐQT IPA giao và ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Vũ Hiền quyết định cụ thể về số lượng cổ phần nhận chuyển nhượng, giá và tổng giá trị nhận chuyển nhượng, thời gian thực hiện và tất cả các vấn đề khác liên quan đến việc nhận chuyển nhượng cổ phần Trustlink.

Ngoài Trustlink, HĐQT IPA còn thông qua việc nhận chuyển nhượng cổ phần CTCP Năng lượng Bắc Hà – chủ đầu tư dự án Nhà máy thủy điện Nậm Phàng, Nậm Phàng B – từ các công ty con và/hoặc của tổ chức/cá nhân khác để sau khi nhận chuyển nhượng thì IPA trở thành công ty mẹ trực tiếp sở hữu công ty này.

Trong năm 2021, công ty đã tiến hành chia thưởng tỷ lệ 1:1 tăng vốn điều lệ và phát hành 2.300 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ để tăng quy mô vốn hoạt động. Sau khi thưởng cổ phiếu tỷ lệ 20%, HĐQT đề xuất không chia cổ tức năm 2021.

Về hoạt động kinh doanh, Đầu tư I.P.A lên kế hoạch 2022 gồm tổng doanh thu 1.680 tỷ đồng, giảm 10% và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, giảm gần 50% so với năm trước.

HĐQT cho biết kế hoạch đưa ra thận trọng trên cơ sở ước tính các khoản doanh thu và lợi nhuận dự kiến đạt được từ các hoạt động đầu tư hiện hữu và chưa tính đến trường hợp phát sinh từ hoạt động chuyển nhượng vốn.

Năm 2021, doanh thu thuần không tăng trưởng bao nhiêu nhưng thu nhập tài chính đột biến từ 121 tỷ lên 1.605 tỷ đồng đã giúp đơn vị ghi nhận lợi nhuận trước thuế 1.789 tỷ đồng, gấp nhiều lần con số 187 tỷ năm 2020. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ 1.559 tỷ đồng, gấp 9,2 lần. Doanh nghiệp cho biết trong thu nhập tài chính có 1.234 tỷ từ chuyển nhượng cổ phiếu, 115 tỷ lãi cho vay và 147 tỷ từ sử dụng vốn và đầu tư.

Ngoài ra, HĐQT đề xuất thay đổi ngành, nghề kinh doanh của công ty để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, tăng room từ 0% lên 49%.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Không còn nhiều lựa chọn đối với cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp

Trong thời gian qua, giá cổ phiếu của nhóm bất động sản khu công nghiệp cũng có mức tăng trưởng khá mạnh trở lại, để ...

Quy định mua cổ phiếu quỹ quá cứng

Đợt sụt giảm mạnh của thị trường trong mấy tháng qua đã không nhận được lực đỡ quan trọng là đăng ký mua cổ phiếu ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 29/7/2022: FTS, VDS, SSI, KHG, NAG

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Quỳnh Nga

Tin liên quan