Hàn Quốc tiếp tục giảm thuế nhiên liệu để kìm lạm phát

Cập nhật: 14:43 | 20/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Chính phủ Hàn Quốc sẽ nâng mức cắt giảm thuế đối với tiêu thụ nhiên liệu lên mức giới hạn hợp pháp là 37% từ mức 30% hiện nay. Biện pháp này sẽ có hiệu lực đến cuối năm nay.

Thị trường dầu thô thế giới đang "mắc kẹt" trong cơn khủng hoảng năng lượng

Dự báo giá xăng ngày 21/6: Tiến sát mốc 33.000 đồng/lít

Dự báo nhu cầu dầu thô năm 2022 sẽ vượt mốc trước đại dịch Covid-19

Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho cho biết nước này lên kế hoạch tiếp tục giảm thuế nhiên liệu trong tháng 7. Đây là một phần trong nỗ lực của Seoul nhằm giảm bớt áp lực lạm phát do chi phí năng lượng tăng cao.

Theo Bộ trưởng, Chính phủ Hàn Quốc sẽ nâng mức cắt giảm thuế đối với tiêu thụ nhiên liệu lên mức giới hạn hợp pháp là 37% từ mức 30% hiện nay. Biện pháp này sẽ có hiệu lực đến cuối năm nay.

Hàn Quốc đang phải đối mặt với áp lực lạm phát gia tăng do cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài đã khiến giá dầu thô và hàng hóa tăng cao. Lực cầu kéo giá cũng gia tăng do nhu cầu phục hồi.

4155-xangdau1
Ảnh minh họa

Từ tháng Tư vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định cắt giảm thuế nhiên liệu hơn nữa trong bối cảnh áp lực lạm phát ngày càng tăng do giá năng lượng tăng cao.

Theo quyết định khi đó, Chính phủ Hàn Quốc giảm 30% thuế nhiên liệu trong ba tháng (đến hết tháng 7) để giảm thiểu tác động của việc giá năng lượng tăng cao do xung đột giữa Nga-Ukraine.

Hàn Quốc đang đối mặt với áp lực lạm phát tăng cao khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch COVID-19, vốn khiến kinh tế tăng trưởng chậm lại và gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài.

Giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 5-2022, mức tăng nhanh nhất trong gần 14 năm và tăng từ mức tăng 4,8% hồi tháng 4.

Giá bán lẻ dầu diesel của Hàn Quốc trung bình 2.100 won (37.772 đồng)/lít trong ngày 17/6 và giá xăng là 2.098 won (37.736 đồng)/lít.

Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc đã nâng mức cắt giảm thuế xăng dầu từ 20% lên 30% từ ngày 1/6 để bình ổn giá xăng dầu trong nước, nhưng vẫn không bắt kịp với đà tăng của hai loại nguyên liệu này.

Trên thế giới, nhiều nước như Đức, Anh cũng đã cắt giảm thuế nhiên liệu để chống lạm phát.

Ngày 31/5, Quốc hội Liên bang và Hội đồng Liên bang Đức thông qua kế hoạch cắt giảm thuế đối với nhiên liệu trong 3 tháng, từ ngày 1/6 đến 31/8. Các khoản miễn thuế sau khi quy đổi tương đương với 35 xu euro (8.500 đồng)/lít xăng và 17 xu euro (4.000 đồng)/lít với dầu diesel.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Thanh Hằng