Hạn mức tín dụng cả năm của Vietcombank có thể được nới lên 18-19%

Cập nhật: 15:08 | 28/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho biết Vietcombank là một trong hai ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong nửa đầu năm 2022, ước tính hạn mức tín dụng cả năm có thể được nới lên 18-19%

Hạn mức tín dụng cả năm của Vietcombank có thể được nới lên 18-19%
Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank)

Hạn mức tín dụng có thể được nới lên tới 19%

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) vừa có báo cáo cập nhật Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), cho biết trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước chưa cấp hạn mức tín dụng mới, Vietcombank với hạn mức tín dụng tạm cấp tương đối cao đã đẩy mạnh hoạt động cho vay và có mức tăng trưởng tín dụng tính đến cuối quý II/2022 lên tới 14,4% so với cùng kỳ, tương ứng với mức tăng 6,9% so với quý trước đó.

Với mức tăng này thì nhiều khả năng VCB là một trong hai ngân hàng có mức tăng trưởng tín dụng cao nhất trong nửa đầu năm 2022 và đây cũng là mức tăng trước tín dụng nhanh nhất trong 10 năm qua của Vietcombank.

Tăng trưởng tín dụng của Vietcombank được dẫn dắt bởi nhóm khách hàng cá nhân với mức tăng khoảng 17% so với cùng kỳ và nhóm khách hàng doanh nghiệp lớn với mức tăng khoảng 14%. Cuối Quý 2/2022, VCB chỉ nắm giữ 11.608 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp, giảm 1,9%% so cùng kỳ và giảm 0,7% so với quý trước đó. Tỷ trọng nắm giữ trái phiếu doanh nghiệp trên tổng tín dụng của Vietcombank chỉ ở mức 1%, đây là mức rất thấp.

Tăng trưởng tín dụng cả nước trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt mức 9,34% so cùng kỳ trong khi kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm chỉ vào khoảng 14% thì dư địa hạn mức tín dụng cho các ngân hàng là tương đối hạn chế cho 6 tháng cuối năm.

Tuy nhiên, với việc Vietcombank đã đề xuất nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng cũng như là ngân hàng có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho nền kinh tế trong 2 năm đại dịch Covid-19 thì nhiều khả năng Vietcombank vẫn sẽ được giao hạn mức tín dụng tích cực với mức ước tính hạn mức tín dụng cả năm vào khoảng 18-19%.

Hạn mức tín dụng cả năm của Vietcombank có thể được nới lên 18-19%

Lợi nhuận tăng trưởng mạnh, tỷ lệ bao phủ nợ xấu lập kỷ lục hơn 500%

Quý II của Vietcombank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt là 15.972 tỷ đồng (+23,8%) và 5.937 tỷ đồng (+49,9% so cùng kỳ).

Các chỉ tiêu chất lượng tài sản của Vietcombank đều gia tăng so với cuối Quý I/2022. Cụ thể, quý II/2022, tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank giảm 0,21 điểm % về mức 0.61%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu tăng 133% lên mức 506%, là mức cao lịch sử của Vietcombank cũng như các ngân hàng ở Việt Nam;

Tỷ lệ nợ tái cơ cấu giảm từ mức 7.000 tỷ đồng xuống còn 4.000 tỷ đồng. Với mức giảm này thì Vietcombank được hoàn nhập lại khoản trích lập dự phòng của những món nợ tái cơ cấu. Tuy nhiên, chi phí dự phòng trong quý II vẫn cao hơn khá nhiều so với quý I. Theo các chuyên gia, nhiều khả năng Vietcombank đã đẩy mạnh thực hiện trích lập dự phòng để tạo ra bộ đệm tốt hơn cho thời gian tới.

Về tăng trưởng huy động, BVSC cho rằng trong bối cảnh lạm phát kỳ vọng gia tăng cũng như Ngân hàng Nhà nước có thể cấp thêm hạn mức tín dụng thì Vietcombank có thể gia tăng lãi suất huy động để thu hút thêm tiền gửi khách hàng, nhưng sẽ chịu ít áp lực gia tăng lãi suất hơn các ngân hàng thương mại cổ phần khác.

Hạn mức tín dụng cả năm của Vietcombank có thể được nới lên 18-19%

NIM của ngân hàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục chịu áp lực trong nửa cuối năm khi lãi suất huy động nhiều khả năng sẽ gia tăng trong khi lãi suất cho vay được điều chỉnh chậm hơn do được thay đổi định kỳ khoảng 6 tháng một lần.

Quý II, NIM của ngân hàng đạt mức 3,33%, giảm 0,1 điểm % so với quý liền kề và 0,05 điểm % so với cùng kỳ. Mức giảm của NIM đến từ lợi suất sinh lợi trên tài sản giảm. Lợi suất sinh lợi trên tài sản giảm 0,1 điểm % so với quý liền kề và giảm 0,1 điểm so với cùng kỳ do lợi suất của trái phiếu giảm.

CASA của ngân hàng trong quý II/2022 giảm 0,9% về mức 35,4%. Tuy nhiên theo các chuyên gia, CASA vẫn có thể có tăng trưởng tích cực trong thời gian tới khi đã thực hiện chính sách miễn phí chuyển khoản cũng như miễn phí quản lý tài khoản.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng tiếp tục “vay nóng” 25.000 tỷ đồng trên kênh OMO, lãi suất liên ngân hàng tăng vọt

Chỉ trong hai phiên giao dịch gần đây, các ngân hàng đã “vay nóng” từ Ngân hàng Nhà nước 25.000 tỷ đồng trên kênh OMO, ...

“Big 4” ngân hàng tiếp tục rao bán loạt bất động sản giá trị lớn để thu hồi nợ

Các ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank liên tục rao bán tài sản thế chấp để thu hồi nợ tuy nhiên nhiều khoản nợ vẫn ...

Sacombank (STB) hoàn thành chỉ tiêu xử lý 21.576 tỷ đồng lãi dự thu còn tồn đọng

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - Mã chứng khoán: STB) cho biết đã hoàn thành chỉ tiêu xử lý 21.576 tỷ đồng ...

Hoàng Hà