Hai quỹ ETF cơ cấu lại danh mục: 15 triệu cổ phiếu VIX có thể được gom

Cập nhật: 15:28 | 12/09/2023 Theo dõi KTCK trên

Dự kiến, quỹ FTSE Vietnam ETF có thể mua vào từ 8 triệu đến 14,7 triệu cổ phiếu VIX trong đợt cơ cấu này...

Mới đây, FTSE Russell và MVIS đã công bố kết quả danh mục các chỉ số mới nhất của mình. Theo đó, các danh mục mới sẽ có hiệu lực từ ngày 18/9, do đó các quỹ ETF liên quan sẽ cần hoàn thành tái cơ cấu danh mục vào ngày thứ 6 (15/9) tới đây.

Hai quỹ ETF cơ cấu lại danh mục: 15 triệu cổ phiếu VIX có thể được gom
Ảnh minh họa

FTSE Vietnam Index thêm VIX, không có cổ phiếu nào bị loại. FTSE Vietnam All-share Index thêm VIX, loại CTR. Tuy nhiên xin lưu ý rằng hiện tại không có ETF nào trực tiếp sử dụng chỉ số này nên các thay đổi này không ảnh hưởng tới các cổ phiếu.

Quỹ FTSE Vietnam Swap UCITS ETF hiện có tổng giá trị tài sản là 396 triệu USD. Cụ thể, tổng giá trị tài sản quỹ đã tăng 53% so với đầu năm, trong đó giá trị vốn vào ròng là 58,86 triệu USD, NAV cũng tăng 20,2% so với đầu năm.

SSI ước tính tỷ trọng danh mục chỉ số và giao dịch của quỹ như sau: VIX được mua mới 9,4 triệu cổ phiếu; VCG được mua thêm 411 nghìn cổ phiếu; MSN được mua 8,3 nghìn cổ phiếu và VRE được mua thêm 58 nghìn cổ phiếu; VCI được mua không đáng kể hơn 1 nghìn cổ phiếu.

Ở chiều ngược lại, quỹ sẽ bán ra bớt toàn bổ các cổ phiếu còn lại trong danh mục trong đó bán 803 nghìn cổ phiếu VIC; 801 nghìn cổ phiếu SSI; 750 nghìn cổ phiếu DPM và 630 nghìn cổ phiếu DIG.

Hai quỹ ETF cơ cấu lại danh mục: 15 triệu cổ phiếu VIX có thể được gom

MarketVector Vietnam Local Index đã không có cổ phiếu nào được thêm vào hay bị loại khỏi chỉ số. Danh mục chỉ số MarketVector Vietnam Local Index bao gồm 42 cổ phiếu. Quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF đang có tổng giá trị tài sản 653,51 triệu USD. Cụ thể, tổng giá trị tài sản quỹ đã tăng 61,1% so vớinđầu năm, trong đó giá trị vốn vào ròng là 92,49 triệu USD và NAV tăng 30,57% so với đầu năm.

Ước tính danh mục chi tiết của quỹ như sau: VHM được mua bổ sung nhiều nhất 4 triệu cổ phiếu; VIX được mua bổ sung nhiều thứ 2 với 2,3 triệu cổ phiếu; tiếp theo là VCB hơn 1 triệu cổ phiếu; VIC được mua 974 nghìn cổ phiếu; EIB 1,987 triệu cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, quỹ bán ra nhiều nhất 6,4 triệu cổ phiếu SHB; 2,7 triệu cổ phiếu SSI; 1,8 triệu cổ phiếu SHS; 1,7 triệu cổ phiếu HPG; 1,5 triệu cổ phiếu HSG.

Hai quỹ ETF cơ cấu lại danh mục: 15 triệu cổ phiếu VIX có thể được gom

Trong báo cáo cập nhật mới đây, Chứng khoán BSC cũng dự báo VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ mua mới 2,3 triệu cổ phiếu VIX; ngược lại bán 6,5 triệu cổ phiếu SHB; 1,8 triệu cổ phiếu HPG; 1,5 triệu cổ phiếu HSG; 1,7 triệu cổ phiếu SHS. FTSE Vietnam ETF mua mới 7,6 triệu cổ phiếu và bán ra 3,3 triệu cổ phiếu SSI; 1,5 triệu cổ phiếu SHB; 1,4 triệu cổ phiếu VRE...

Chính thức định ngày đình chỉ giao dịch 5 mã cổ phiếu HPX, AGM, TTB, TGG và IBC

Trước khi bị đình chỉ, cả 5 cổ phiếu đều trong diện hạn chế giao dịch trên sàn HOSE (chỉ được giao dịch phiên chiều)...

Cơ hội sinh lời từ cổ phiếu đang cao hơn lãi suất tiền gửi?

Với triển vọng mặt bằng lãi suất huy động dự kiến tiếp tục giảm thời gian tới, nhà đầu tư nội sẽ có xu hướng ...

Chứng khoán phiên sáng 12/9: Thị trường "trả điểm", VN-Index hồi phục với thanh khoản thấp

Sau khi giảm mạnh đột ngột trong phiên giao dịch hôm qua, VN-Index bắt đầu trả điểm với thanh khoản sụt giảm trong phiên giao ...

Anh Khôi (t/h)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm