Hải Phòng: Chi tiền sai nguyên tắc, nữ Hiệu trưởng lĩnh án hơn 5 năm tù

Cập nhật: 10:43 | 25/07/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Nguyên Hiệu trưởng một Trường tiểu học trên địa bàn TP Hải Phòng vừa bị lĩnh án 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo điều 356 BLHS.    

hai phong chi tien sai nguyen tac nu hieu truong linh an hon 5 nam tu

Hai đối tượng cướp trạm thu phí Dầu Giây lĩnh 39 năm tù

hai phong chi tien sai nguyen tac nu hieu truong linh an hon 5 nam tu

Thanh Hóa: Các đối tượng hành hung nữ nhân viên sân bay lĩnh án

hai phong chi tien sai nguyen tac nu hieu truong linh an hon 5 nam tu

Cựu Chủ tịch Công ty quản lý nhà Hà Nội lĩnh 36 tháng tù treo

TAND TP Hải Phòng vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Lê Thị Thu Thủy (SN 1982, ở số 6, lô 7, Kiến Thiết, Sở Dầu, quận Hồng Bàng) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo cáo trạng, trong quá trình làm hiệu trưởng Trường tiểu học Đặng Cương, bị cáo Lê Thị Thu Thủy đã chỉ đạo thu nhiều khoản đóng góp của phụ huynh học sinh, trong đó có các khoản thu không được phép thu, khoản thu chưa được thẩm định, phê duyệt của cơ quan quản lý cấp trên.

hai phong chi tien sai nguyen tac nu hieu truong linh an hon 5 nam tu
Trường tiểu học Đặng Cương, nơi xảy ra vụ án

Trong các năm học 2015-2016 và 2016-2017, ngay từ đầu mỗi kỳ học, bà Thủy đã chỉ đạo thu nhiều khoản đối với phụ huynh học sinh, trong đó có các khoản thu không được phép thu, khoản thu chưa được thẩm định, phê duyệt của cơ quan quản lý cấp trên. Nhiều khoản thu cũng đã bị bà Thủy chỉ đạo không nộp vào tài khoản tiền gửi của trường mà chi cho những hoạt động sai mục đích thu.

Tổng số tiền thu được trong 2 năm học là hơn 6,7 tỷ đồng. Trong đó, được UBND xã Đặng Cương và Phòng GD-ĐT huyện An Dương thẩm định cho thu là: tiền xã hội hóa cơ sở vật chất, năm học 2015-2016 số tiền hơn 248 triệu đồng; và tiền quản lý học sinh ngoài giờ năm học 2015-2016, số tiền hơn 135 triệu đồng.

Việc học tiếng Anh và kỹ năng sống thực hiện theo quy định về dạy thêm, học thêm. Còn lại là các khoản thu chưa được cơ quan quản lý cấp trên thẩm định, cấp phép.

Có 2 khoản thu không được phép thu: tiền lao động vệ sinh hơn 468 triệu đồng; tiền quản lý học sinh ngoài giờ năm học 2016-2017 là hơn 196 triệu đồng.

Sau khi thu các khoản trên, nữ hiệu trưởng Lê Thị Thu Thủy chỉ đạo thủ quỹ nộp vào tài khoản tiền gửi của trường tại kho bạc số tiền gần 2, 2 tỷ đồng, mục đích để sử dụng cho các hoạt động chung của trường. Số tiền còn lại hơn 4,5 tỷ đồng đã bị bà Thủy phân công cán bộ cấp dưới quản lý dưới dạng tiền mặt, có mở số tay theo dõi việc thu chi, tuy nhiên không báo cáo quyết toán với Phòng Tài chính kế hoạch huyện An Dương.

Cụ thể, các khoản chi không đúng mục đích như chi cho các hoạt động tiếp khách, đối ngoại của trường là hơn 270 triệu đồng; chi cho tập thể, giáo viên mua quà các ngày lễ tết, ăn uống, du lịch số tiền hơn 500 triệu đồng. Tổng số tiền chi sai mục đích là hơn 1,1 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của bà Thủy đã vi phạm nguyên tắc thu đủ, chi đủ, đúng mục đích để vụ lợi tập thể từ các nội dung chi trái mục đích, vụ lợi cá nhân số tiền hơn 415 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra cũng như trước bục khai báo phiên sơ thẩm, bị cáo Lê Thị Thu Thủy đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Căn cứ vào chứng cứ, tình tiết có liên quan, kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét toàn diện vụ án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Thị Thu Thủy 5 năm 6 tháng tù về tội danh trên; buộc bị cáo trả lại hơn 372 triệu đồng cho Trường Tiểu học Đặng Cương để trường giao lại cho Hội cha mẹ học sinh quản lý, sử dụng.

Nguyễn My (Tổng hợp)

Tin liên quan