Hai ông lớn Honda và GM bắt tay nhau sản xuất ô tô điện giá rẻ

Cập nhật: 09:52 | 07/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Với mục tiêu tung ra hàng triệu mặt hàng mới vào năm 2027, GM và Honda "bắt tay" sản xuất ô tô điện giá rẻ, quyết tâm đánh bại doanh thu của Tesla tại Mỹ.

Cẩn trọng với đường cát Thái Lan "tràn" qua Lào để "tiếp cận" Việt Nam

EVFTA: Xuất khẩu gạo sang EU tăng gấp 4 lần

Xây dựng thương hiệu Việt: Đưa người Việt tin dùng hàng Việt

Ngày 5/4 vừa qua, hai ông lớn của ngành công nghiệp ô tô là Honda Và General Motors (GM) đã công bố rằng họ sẽ phối hợp để tung ra một dòng xe sử dụng điện (EV) giá rẻ tiên tiến, với hy vọng sẽ xuất xưởng hàng triệu xe mới từ năm 2027 và đánh bại Tesla trên thị trường xe điện.

Kế hoạch trước đó của GM là bắt đầu sản xuất hai mẫu SUV điện – Honda Prologue và Acura - cho Honda từ năm 2024. Hai hãng xe cho biết, thương vụ mới hướng đến các xe điện "giá phải chăng", bao gồm các xe crossover gọn nhẹ, sử dụng công nghệ pin Ultium của GM. Theo hai công ty, crossover là phân khúc xe bán chạy nhất thế giới với doanh số thường niên khoảng hơn 13 triệu chiếc.

5102-xedien
Hai ông lớn Honda và GM bắt tay nhau sản xuất ô tô điện giá rẻ

Hiện tại, cả Honda và GM đang từ chối đưa ra những con số cụ thể cho lượng tiền đầu tư vào dự án hợp tác này.

Tại sự kiện của Axios, CEO GM Mary Barra tiết lộ giá bán dưới mức 30.000 USD của mẫu SUV điện Chevrolet Equinox. Theo bà Barra, xe mới nằm trong kế hoạch vượt mặt Tesla về doanh số xe điện của GM. "Chúng tôi có một mục tiêu rất tham vọng, đó là vào giữa thập kỷ tới, tức năm 2025, chúng tôi sẽ bán nhiều xe điện tại Mỹ hơn bất kỳ ai và để làm được điều này, bạn cần có một danh mục xe đa dạng và chất lượng. Chúng tôi có thể đạt được quy mô đó và thực hiện một cách nhanh chóng". Bà cũng lưu ý GM lên kế hoạch hàng loạt xe điện từ nhỏ tới lớn.

GM và Honda cũng sẽ thảo luận hợp tác công nghệ pin tương lai trong xe điện để đẩy giá xuống một cách hợp lý. Ngoài ra, hai nhà sản xuất đều muốn đạt mục tiêu trung hòa carbon trên toàn cầu. Honda đang nắm cổ phần trong công ty xe tự lái Cruise của GM. Cả hai đang đồng phát triển xe điện tự lái Cruise Origin, phát triển và sản xuất hệ thống pin nhiên liệu hydrogen tại nhà máy Brownstown, Michigan (Mỹ).

Honda đang đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực sản xuất dòng xe tự hành Cruise của GM, và các nhà sản xuất ô tô cũng đang đồng phát triển xe điện tự lái Cruise Origin.

"Honda và GM sẽ xây dựng và phát triển một ngành công nghiệp xe điện mạnh mẽ dựa trên những thành quả khoa học từ sự hợp tác của chúng tôi", ông Toshihiro Mibe, CEO của Honda, phát biểu.

Thu Uyên (Tổng hợp)